Đề xuất sửa giá điện bậc thang đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng

04/05/2019 - 22:24
Trả lời tại buổi họp báo phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 4/2019 diễn ra chiều nay (4/5), lãnh đạo Bộ Công Thương lý giải về đề xuất sửa giá điện bậc thang, bất cứ quy định nào đưa ra mà không hợp lý thì dù mới đưa ra, nếu cần thiết sửa thì vẫn phải sửa trên cơ sở đảm bảo quyền lợi của người tiêu dùng.

Ngày 4/5, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 4/2019, trong đó bàn một số nội dung chính như tình hình triển khai thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội tháng 4 và 4 tháng đầu năm 2019; công tác chuẩn bị cho kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIV…

Ngay sau phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 4/2019 đã diễn ra buổi họp báo Chính phủ. Trả lời báo giới về việc thực hiện yêu cầu của Thủ tướng kiểm tra giá điện, trách nhiệm của Bộ Công Thương với việc rà soát, đánh giá tác động của giá điện tăng, hứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết: Sau khi Thủ tướng Chính phủ có ý kiến phê duyệt, Bộ Công Thương thực hiện tăng giá điện lên 8,36% từ ngày 20/3. Sau khi ban hành quyết định này, các phương tiện thông tin đại chúng đã có nhiều ý kiến phản ánh hộ dùng điện người tiêu dùng phải trả tiền tăng đột biến so với tháng 3. 

Ông Đỗ Thắng Hải chia sẻ với bức xúc của người tiêu dùng khi hoá đơn tiền điện cao hơn trong bối cảnh khó khăn hiện nay. Đồng thời khẳng định Bộ này đã yêu cầu Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) phải tiếp nhận xử lý giải đáp đầy đủ thắc mắc của khách hàng liên quan đến hoá đơn tiền điện tháng 4, trong trường hợp có lỗi phải xử lý nghiêm khắc sai phạm. 

EVN tiếp tục thông tin, tuyên truyền về việc điều chỉnh giá điện để khách hàng hiểu rõ về cách tính mới, nguyên nhân tăng, mục đích tính giá điện theo bậc thang đối với hộ gia đình.

Đồng thời EVN phải tiếp tục hoàn thiện cải tiến chất lượng phục vụ khách hàng tốt hơn, đặc biệt trong những tháng nắng nóng… 

 

ong-do-thang-hai.jpg
Ông Đỗ Thắng Hải, Thứ trưởng Bộ Công Thương

 

Ông Đỗ Thắng Hải cho biết: Ngày 2/5, Bộ trưởng Bộ Công Thương đã ra Quyết định có 3 đoàn công tác kiểm tra thực hiện điều chỉnh giá điện. Đặc biệt, Thủ tướng Chính phủ vừa chỉ đạo lập đoàn Thanh tra Chính phủ chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính, Công Thương kiểm tra, sớm kết luận để việc tăng giá điện thực hiện đúng các quy định chung của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ.

Theo lãnh đạo Bộ Công Thương, các Bộ ngành liên quan đã có đánh giá tác động trình Chính phủ xem khi tăng giá điện ảnh hưởng mặt hàng khác như thế nào. Ngay sáng 4/5, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, Trưởng Ban Chỉ đạo Điều hành giá họp với Bộ ngành; trong đó, đánh giá, tính toán trong tháng 4 có mức tăng CPI hợp lý, bảo đảm vẫn thực hiện được mục tiêu về chỉ số CPI Chính phủ trình Quốc hội dưới 4%, thậm chí có thể dao động 3,3-3,9% trong năm 2019. 

Trước câu trả lời của đại diện Bộ Công Thương, báo giới tiếp tục chất vấn về việc Bộ này đề xuất sửa biểu giá điện bậc thang. Ông Đỗ Thắng Hải lý giải: Liên quan đến đề xuất sửa giá điện bậc thang, bất cứ quy định nào đưa ra mà không hợp lý thì dù mới đưa ra, nếu cần thiết sửa thì vẫn phải sửa trên cơ sở đảm bảo quyền lợi của người tiêu dùng, đảm bảo chiến lược sử dụng năng lượng hiệu quả, phù hợp thực tiễn của Việt Nam.

 

tang-gia-dien.jpg
Ảnh minh họa

 

Vừa qua, dư luận đánh giá về bậc thang 6 nấc tính giá tiền điện, quan điểm chung là phải tiến tới một thị trường với sự quản lý nhà nước. Như vậy, “việc điều chỉnh giá điện là cần thiết, nhưng phải có căn cứ, có khoa học, có minh bạch đánh giá tác động đầu vào hợp lý để công khai”.

Ông Mai Tiến Dũng khẳng định: “Thủ tướng đã giao Thanh tra Chính phủ chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan để báo cáo Chính phủ trong tháng 6/2019 toàn bộ kết quả liên quan đến phương án tính toán, xác định như thế nào để đảm bảo sự minh bạch, khách quan”.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm