Đền Bà Chúa kho giảm hẳn khấn thuê, lễ mướn

09/02/2017 - 06:00
Dù chính vào ngày giỗ Bà Chúa kho nhưng giao thông không đến mức hỗn loạn; dịch vụ khấn thuê lễ mướn vẫn sẵn sàng nhưng hết cảnh chèo kéo người đi lễ. Đặc biệt, vàng mã không còn chất đống để đốt như những năm trước.
1.jpg
Các gian hàng bán đồ lễ dâng cúng tại chân Đền Bà Chúa Kho  

Chiều 8/2 (tức 12 tháng Giêng-ngày giỗ Bà Chúa kho), khi chúng tôi còn cách Đền chừng 4km, xe cộ lưu thông trên đường bắt đầu phải di chuyển chậm lại. Khoảng 1km cuối cùng, dòng xe nối đuôi nhau, nhích từng tí một, nhiều người không kiên nhẫn được đã xuống đi bộ để vào Đền. Tuy nhiên, tình trạng tắc nghẽn không đến mức hỗn loạn.

Ông Nguyễn Thế Ngọc, Phó Chủ tịch UBND phường Vũ Ninh, Trưởng Ban tổ chức Lễ hội Đền bà Chúa Kho, cho biết: Mặc dù hôm nay diễn ra lễ tưởng niệm ngày mất của Bà chúa Kho nhưng lượng du khách đến với lễ hội ít hơn so với ngày này những năm trước. Nguyên nhân chính là bởi du khách thập phương đi lễ không còn tập trung vào những ngày chính hội mà đi rải rác ngay từ những ngày đầu Xuân. Chính vì thế, tình trạng ùn tắc có xảy ra nhưng không quá căng thẳng. Một điều quan trọng nữa là BTC đã bố trí 4 bãi xe rộng, đảm bảo đủ chỗ để xe cho du khách đến lễ. Việc lưu thông chậm là do đường đến các bãi đỗ xe quá nhỏ.

3.jpg
 Bảng nhắc nhở du khách không nhờ khấn thuê, lễ mướn

Khi chúng tôi bắt đầu đi bộ vào Đền, đã có người đến chào mời viết sớ, mua lễ, nhưng không có chuyện chèo kéo, ép khách gây bực mình như ở nhiều nơi khác hay chính tại đây vào những năm trước. Năm nay BTC yêu cầu Ban quản lý Lễ hội, các hộ kinh doanh niêm yết giá theo quy định nên ít xảy ra tình trạng chặt chém du khách. Giá các món đồ phục vụ cúng lễ dao động từ chục nghìn đến cả triệu đồng, nhưng chi ở mức nào là tùy thuộc vào nhu cầu và khả năng của khách. Các dịch vụ sắp lễ, khấn thuê vẫn lén lút xảy ra dù BTC cấm, tuy nhiên không quá nhiều, quá lộ liễu.

Điều đáng ghi nhận là đến với Đền Bà Chúa Kho năm nay, du khách không còn phải chịu cảnh sặc khói do đốt vàng mã. Các khu đốt vàng mã không còn cảnh người chen chúc nhau đợi hóa vàng trong tro khói mù mịt như trước đây mà vắng vẻ hơn nhiều. Có được điều này là do năm nay BTC đẩy mạnh việc tuyên truyền du khách hạn chế đốt vàng mã. Thay vào đó, vàng mã đã dâng lễ sẽ được nhập vào kho để phát lộc cho người dân.

img_0377.JPG
 Khu đốt vàng mã không còn quá tải

Ông Nguyễn Thế Ngọc cho biết, ngay từ cuối năm 2016, BTC cùng với các ban, ngành liên quan đã vào cuộc sớm nên công tác tổ chức cũng như việc đảm bảo an ninh trật tự, vệ sinh môi trường, phòng chống cháy nổ, quản lý các dịch vụ được thắt chặt hơn.

Công tác vệ sinh môi trường được Ban quản lý ký hợp đồng chặt chẽ với công ty môi trường. Bên cạnh đó, còn có một đội ngũ khoảng 10 người chuyên đi thu gom rác thải. Công tác vệ sinh an toàn thực phẩm giao cho Trạm Y tế phường thường xuyên kiểm tra, tuyên truyền, nhắc nhở các hộ kinh doanh tuân thủ theo quy định. Công tác trật tự an ninh được coi trọng, ngoài việc thành lập Ban An ninh còn có sự tham gia của Đội 814 của UBND thành phố Bắc Ninh…

Một số hình ảnh ghi tại Đền Bà Chúa Kho vào chiều 8/2/2017:

7.jpg
Một mâm lễ vay Bà Chúa Kho
5.jpg
 Bên cạnh vàng mã, hương hoa, không ít người còn dâng lễ bằng cỗ mặn
â.jpg
 Dòng người đến lễ Bà Chúa Kho vào chiều 8/2 đông nhưng không lộn xộn
img_0427.JPG
 Hai người phụ nữ ở Nga Sơn, Thanh Hóa tự sắp mâm lễ từ nhà mang đi chứ không mua tại khu vực Đền., Theo họ lý giải, họ muốn thành tâm chọn những món mình cúng lễ chứ không phải vì sợ bị chặt chém.
img_0335.JPG
 Cậu bé chưa được 2 tuổi khóc ngằn ngặt trên tay mẹ. Người phụ nữ ở Bắc Giang này cho biết, vì không có ai trông con hộ nên vợ chồng chị phải mang theo con đi lễ và chị nhận nhiệm vụ trông con cho chồng vào lễ
8.jpg
 Hai thiếu nữ tranh thủ selfie khi đi lễ đầu xuân

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm