Đến Bãi Đông nhất định phải ăn vẹm sốt bơ tỏi

11/05/2019 - 07:16
Đến Bãi Đông (thuộc bán đảo Nghi Sơn, huyện Tĩnh Gia, Thanh Hóa), bạn đừng quên thưởng thức món vẹm, đặc biệt là vẹm hấp sốt bơ tỏi béo ngậy, thơm lừng vô cùng kích thích người ăn.

Dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 vừa rồi, gia đình tôi cùng mấy cặp đôi có tuổi đi nghỉ cùng nhau. Vì là ngày nghỉ lễ dài, bãi biển nào cũng ken đặc người nên sau một thời gian lựa chọn, chúng tôi quyết định trở lại bãi Đông (thuộc bán đảo Nghi Sơn, huyện Tĩnh Gia, Thanh Hóa)- nơi này cách đây 2 năm khi đến thăm nhà một người bạn, chúng tôi tình cờ phát hiện ra.

Bãi không dài, rộng như các bãi biển nổi tiếng khác của Thanh Hóa như: Sầm Sơn, Hải Tiến, Hải Hòa… nhưng có một điều làm chúng tôi thích mê, đó là nước biển xanh trong, cát hạt to, vàng ươm. Xung quanh nơi đây không có nhiều nhà hàng, khách sạn mà chỉ có một vài nhà sàn dựng ở cuối bãi, ngay trên bờ biển.

Phía trên bãi tắm có một số homestay nhỏ xinh, thiết kế gần gũi với thiên nhiên, xung quanh nhà là những hàng rào hoa và từng cụm cây với nhiều loại hoa nở rực rỡ, nhiều sắc màu. Cách đó vài cây số mới có một khu resort và vài nhà hàng, khách sạn.

Mặc dù là lần thứ hai đến nhưng chúng tôi vẫn không thể đặt được phòng ở khu nhà sàn và khu homestay bởi lẽ khách du lịch rất đông và đều phải đặt chỗ trước đó vài ba tháng, thậm chí nửa năm.

moi-nhat1.jpg
Tại bãi Đông có thể đặt ăn ngay tại bãi biển

 

Không đặt được phòng ở gần bãi biển, chúng tôi đành đi tìm khách sạn, đến một khách sạn nằm trên 1 quả đồi, cách bãi Đông khoảng 3, 4 cây số. Cũng chẳng hề hấn gì với việc đi tắm biển vì chúng tôi đi bằng xe nhà và tự lái.

Chỉ hơi tiếc vì đi biển mà không được ở ngay sát biển để hít hà không khí biển và nằm nghe sóng vỗ nhưng khi check in khách sạn thì những nỗi lo đó ngay lập tức bị đánh tan. Khách sạn nằm trên quả đồi, mặt nhìn ra phía biển, không gian rộng thoáng đãng và gió biển cũng lồng lộng.

Nhưng điều cuốn hút hơn cả là giá phòng không đắt và món ăn rất ngon, rẻ. Hải sản đủ loại và khác hẳn với nhiều nơi khác, món nào đĩa cũng đầy ắp. Nghe giới thiệu món vẹm, dù đi biển không ít nhưng không ai trong đoàn chúng tôi biết. Ai cũng lắc đầu nhưng nghe nói về công dụng của vẹm đối với các vấn đề xương khớp, đặc biệt là với những người đã bước vào tuổi “xưa nay hiếm” thì chúng tôi gật đầu liền.

Có rất nhiều món vẹm như: Vẹm hấp thái, hấp xả, vẹm nướng phô mai hoặc mỡ hành, nấu lẩu, sốt bơ kem, rang muối, xào tỏi sốt me… Món nào cũng thấy hấp dẫn nhưng chúng tôi quyết định chọn món vẹm hấp sốt bơ tỏi thay vì món hàu nướng hành mỡ hoặc phô mai hay ăn mọi khi.

cach-lam-ca-tre-om-me-ngon-tuyet-1.jpg
Vẹm xanh khi còn nhỏ có màu xanh nhưng khi trưởng thành có màu nâu sẫm

 

vem-xanh.jpg
Món vẹm hấp sốt bơ tỏi vừa ngon vừa bổ, rẻ

 

Quả thực, khi đĩa vẹm được mang lên, tất cả chúng tôi đều trầm trồ. Từng con vẹm xanh ngọt thịt, mát lành quyện cùng nước sốt bơ tỏi béo ngậy, thơm lừng vô cùng kích thích người ăn. Chỉ một loáng, dù mệt, đĩa hải sản lạ, hấp dẫn đã hết veo. Ăn xong, tôi vội vào bếp để hỏi cách chế biến loại đặc sản này và thấy không khó lắm.

Trước hết, ngâm vẹm vào nước cho nhả bớt bùn đất rồi dùng bàn chải chà sạch, rửa nhiều lần với nước. Sau đó, cạy bỏ một mảnh, rửa sạch. Sau lớp vỏ mỏng là phần thịt vẹm đầy ú, trắng sữa. Đun nóng bơ, cho hành tím, tỏi xắt lát vào phi thơm, tiếp đó cho rượu trắng, nước mắm, muối và tiêu vào khuấy đều và nấu trên lửa lớn.

Cho vẹm vào đảo đều. Hấp từ 3 đến 5 phút, thấy vẹm đã mở là chín. Chế heavy cream (kem chứa lượng lớn chất béo) vào, trộn đều rồi thêm hành ngò, ớt vào để tăng thêm hương vị. Món vẹm hấp sốt bơ tỏi vừa thơm lừng mùi bơ, rượu trắng cùng gia vị đậm đà, béo ngậy  khiến bất cứ ai cũng khó bỏ qua.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm