Đền bù hợp đồng, sớm đưa nữ lao động về nước

09/09/2016 - 22:29
Liên quan đến phản ánh, chị Nguyễn Thị Vân, lao động giúp việc tại Saudi Arabia kêu cứu vì bị đánh đập, quỵt lương, lãnh đạo doanh nghiệp đưa lao động xuất khẩu cho biết, sẽ đền bù hợp đồng với chủ sử dụng để đưa lao động về nước sớm.
ong-le-minh-trieu.jpg
 ông Lê Minh Triều, Phó Tổng giám đốc Công ty VINAGIMEX 

Trao đổi với PV Báo Phụ nữ Việt Nam chiều 9/9, ông Lê Minh Triều, Phó Tổng giám đốc Công ty CP Xuất nhập khẩu tổng hợp và chuyển giao công nghệ VN (VINAGIMEX), cho biết, đã nhận được phản ánh của bà Nguyễn Thị Vân, bị chủ sử dụng lao động đánh đập, bỏ đói, quỵt lương. Công ty này đã cử đại diện sang xác minh, và nhận được phản hồi của chủ sử dụng là: “Lao động không chịu hợp tác và đánh lại chủ”. Theo ông Triều, nguyên nhân sự việc là do mâu thuẫn về văn hóa, tôn giáo và xảy ra xô xát.

Với phản ánh tình trạng bà Vân bị chủ quỵt lương 8 tháng qua, ông Triều cho biết: Chính chị Vân đã thông tin về công ty nói đã ký nhận lương và gửi lại chủ sử dụng để gửi về nhà. Việc chị gửi lại tiền lương cho chủ sử dụng giữ, “công ty không can thiệp được”. Tuy nhiên, ông Triều khẳng định: Khi chị Vân về nước, công ty sẽ phối hợp với đối tác để lấy đủ lương cho người lao động.

Về phản ánh lao động bị bỏ đói, ông Triều lý giải: Thời gian qua, nhiều nữ lao động giúp việc ở Saudi Arabia kêu cứu vì chủ không cho ăn. Tuy nhiên, thực tế là trong thời điểm tháng Ramada của người Hồi giáo, họ ăn chay nên người lao động Việt “lầm tưởng rằng mình bị bỏ đói”.

ba-van-keu-cuu.jpg
 Bà Nguyễn Thị Vân và những vết bầm tím trên mặt và chân tay (ảnh nhân vật cung cấp)

Qua nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người lao động, ông Triều cho biết: Lao động Vân muốn về nước trước thời hạn kết thúc hợp đồng. Như vậy cũng đồng nghĩa là phá vỡ hợp đồng đã ký kết với đối tác và chủ sử dụng, khi không xác định được lỗi hoàn toàn do chủ sử dụng. Công ty đã báo cáo Cục Quản lý lao động ngoài nước và Đại sứ quán Việt Nam ở Saudi Arabia, chấp thuận phương án đưa lao động Nguyễn Thị Vân về nước theo như nguyện vọng. Đồng thời, công ty đồng ý bỏ ra số tiền đền bù hợp đồng (khoảng 2000 đến 3000 USD gồm cả vé máy bay) cho chủ sử dụng, để chị Vân về nước “càng sớm càng tốt”.

Video trả lời của ông Lê Minh Triều, Phó Tổng giám đốc Công ty VINAGIMEX:

Như Báo Phụ nữ Việt Nam đã đưa, trường hợp bà Nguyễn Thị Vân, SN 1976, ở xã Cao Thắng, huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình, đang bị kẹt lại nhà chủ ở Saudi Arabia và phải chịu những trận đòn thâm tím mình mẩy. Anh Nguyễn Tuấn Minh, con trai bà Vân, hoang mang lo lắng khi nhận được thông tin và hình ảnh mẹ mình gửi về với những vết bầm tím trên mặt, chân tay. Anh Minh cho biết, hiện tại bà Vân vẫn đang làm việc cho 1 nhà chủ từ ngày sang Saudi Arabia từ tháng 10/2015. “Từ khi sang Saudi Arabi, mẹ tôi đã bị gia đình chủ ngược đãi và đánh đập bỏ đói khát nhiều lần. 4 tháng sau, họ trả lương cho mẹ tôi và yêu cầu mẹ tôi kí vào giấy đã nhận lương. Sau đó mẹ tôi đưa lại tiền và nhờ họ gửi về Việt Nam cho gia đình, nhưng họ không gửi và không trả lại tiền. Đến bây giờ đã qua 8 tháng, mẹ tôi không nhận được 1 đồng lương nào”.

 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm