Đến lượt vịnh Cam Ranh cá chết hàng loạt

08/08/2016 - 15:13
Người nuôi cá lồng thuộc thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa đang rối bời vì cá chết hàng loạt. Nhiều gia đình đã thiệt hại hàng trăm triệu đồng.

Đảo Hòn Thị, xã Ninh Ích, thị xã Ninh Hòa từng là nơi nuôi cá bớp nổi tiếng của tỉnh Khánh Hòa. Nửa tháng trở lại đây, nhiều nhà đã bán bè cá, trở về đất liền kiếm kế sinh sai. Khu vực này có hơn 60 bè nuôi thì đến quá nửa đã đóng cửa im ỉm.

Anh Huỳnh Văn Bằng đang thu dọn đồ đạc chuẩn bị vào bờ. Hơn 1 tháng nay, anh Bằng cứ ngẩn ngơ khi cá bớp nuôi trong bè của gia đình bỏ ăn, ngửa bụng rồi chết. Anh cho biết trong số 5.000 con cá bớp được thả nuôi trong 8 lồng (trọng lượng 3kg/con), có hơn 40% cá đã chết trong vòng 1 tháng qua. Mới đây, gia đình anh Bằng quyết định bán toàn bộ cá thương phẩm để gỡ gạc lại ít vốn. Tính ra số tiền thua lỗ lên đến 700 triệu đồng.

Không riêng gì anh Bằng, nhiều hộ dân nuôi cá bè trên vịnh Cam Ranh đang trong tình trạng điêu đứng vì cá chết hàng loạt. Suốt những ngày vừa qua, gia đình ông Nguyễn Nhật Bổn, thôn Ngọc Diêm, Ninh Ích sống trong nỗi buồn. Ông Bốn chia sẻ, trong số 1.500 con cá bớp gia đình ông nuôi thả được 10 tháng, hơn 300 con đạt trọng lượng 1,5kg/con đã bị bệnh chết. Ông Bốn cũng chạy đôn chạy đáo khắp nơi tìm cách chữa trị, nhưng cá vẫn tiếp tục chết.

i4.jpg
Cá chết trắng bè khiến nhiều nông dân lao đao (ảnh facebook: Khánh Hòa 24h).

Theo ông Võ Khắc Én, Phó Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản tỉnh Khánh Hòa, cá bớp nuôi tại khu vực Hòn Thị bị nhiễm khuẩn Vibrio alginolyticus (một loại vi khuẩn kỵ khí); mẫu xét nghiệm có vết vi khuẩn dày đặc. Bên cạnh đó, còn có hiện tượng nhiễm độc do sứa bi, độ nhớt cao trong lúc vệ sinh lồng bè kém gây ra hiện tượng thiếu ôxy cục bộ trong lồng nuôi, cùng với thời tiết nắng nóng dẫn đến cá bị stress. Cùng lúc có tác nhân cơ hội là vi khuẩn Vibrio tấn công, nên cá chết hàng loạt.

Trong khi đó bà con nuôi cá nơi đây cho rằng, nguyên nhân cá chết là do “đội quân” cào sò trên vịnh Cam Ranh gây ra. Mỗi ngày có hàng trăm chiếc cào lật tung đáy vịnh xung quanh những hộ nuôi cá bớp khiến nước đục ngầu. Cá nuôi trong lồng bị thiếu ô xy nên mới lăn ra chết hàng loạt.

Các cơ quan chức năng của tỉnh Khánh Hòa vẫn đang tiếp tục điều tra, làm rõ nguyên nhân cá chết hàng loạt.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm