Đến Nha Trang, nhớ ghé Tháp Bà Ponagar

06/01/2018 - 08:03
Nằm cách trung tâm TP.Nha Trang (Khánh Hòa) chừng 2km về phía bắc, Tháp Bà Ponagar là một trong những địa chỉ được hầu hết du khách lựa chọn để khám phá khi ghé thăm thành phố biển xinh đẹp này.
Tháp Bà Ponagar là một trong những kiến trúc cổ của người Chăm, được xây dựng từ thế kỷ thứ VIII đến XIII. Đây là quần thể công trình có giá trị nghệ thuật đặc sắc và là điểm nhấn về cảnh quan kiến trúc trong khu vực cửa sông Cái hướng tầm nhìn rộng ra vịnh Nha Trang.

Trong khuôn viên quần thể Tháp Ponagar được chia thành 3 lớp: Lớp dưới cùng là cổng chính, cổng phụ, tường rào bảo vệ. Lớp giữa đối diện với tháp chính là khu kiến trúc tiền đình Mandapa gồm 22 trụ hình thành bát giác có chiều cao khác nhau.

Lớp trên cùng gồm 4 tháp. Tháp chính còn được gọi là dinh Bà, thờ nữ thần Ponagar. Tháp giữa (dinh Ông). Tháp phía Đông Nam là dinh Cố và tháp phía Tây Bắc  là dinh Cô, Cậu. Đây là không gian chính để tổ chức các hoạt động văn hóa, lễ hội trong khuôn viên quần thể Tháp.

Với những giá trị đặc sắc về kiến trúc, năm 1979 quần thể Tháp Bà Ponagar Nha Trang đã được Bộ Văn hóa – Thông tin (nay là Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch) xếp hạng di tích kiến trúc nghệ thuật cấp Quốc gia.

Từ ngày 21 đến ngày 23 tháng 3 âm lịch hàng năm là thời điểm diễn ra lễ hội Tháp Bà cùng với nhiều hoạt động hấp dẫn, đa dạng nhằm giới thiệu, tôn vinh những nét đẹp của văn hoá Chăm.

Tháp Bà Ponagar nằm trên một ngọn đồi nhỏ cao khoảng 10-12m so với mực nước biển

Đây là địa chỉ được nhiều du khách tìm đến khi đến với thành phố biển Nha Trang

Tháp được xây dựng theo lối kiến trúc của người Chăm, màu sắc của tháp rất đẹp

 

Khu kiến trúc tiền đình Mandapa gồm 22 trụ hình thành bát giác có chiều cao khác nhau 
Du khách nước ngoài tỏ ra thích thú khi đến thăm quan Tháp Bà Ponagar 
Có đông du khách tham quan Tháp Bà Ponagar 
Vẻ đẹp của quần thể Tháp Bà Ponagar 
Tại đây thường xuyên diễn ra các hoạt động văn hóa Chămpa để du khách thưởng lãm 
Hai cô gái đang tạo dáng chụp hình lưu niệm trong quần thể Tháp Bà Ponagar 
 Cho đến nay, Tháp Bà Ponagar vẫn còn là một công trình nhiều bí ẩn về lối kiến trúc 
Tháp Bà Ponagar là một trong những quần thể kiến trúc đặc trưng thuộc nền văn hóa Chăm Pa và là một trong những tháp có quy mô lớn ở khu vực Miền Trung

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm