Đến Tuyên Quang thưởng thức đặc sản giải nhiệt lá đắng giữa hè

17/06/2017 - 09:40
Những ngày hè nắng nóng, món canh lá đắng có nguồn gốc từ người Tày ở huyện Na Hang (Tuyên Quang) đang vô cùng đắt khách. Đặc biệt ăn như món khai vị để giải rượu, giải nhiệt rất tốt.
 Giữa ngày hè nóng nực, bát canh lá đắng sẽ giúp bạn giải nhiệt rất tốt


Lá đắng còn được người dân tỉnh Tuyên Quang nấu với tiết lợn, nấu cùng mẻ, sả, nghệ và mắm tôm hoặc thịt lợn băm nhỏ. Thậm chí, lá đắng tươi hay khô đều có thể dùng nấu như mọi thứ canh rau bình thường khác. Ai đã từng ăn canh lá đắng sẽ rất ấn tượng với vị đắng đậm đà, sau đó là vị ngọt thanh.

Không ít người thường nhầm cây lá đắng là cây rau đắng. Cùng loại cây có vị đắng nhưng cây rau đắng phổ biến ở vùng đồng bằng, còn cây lá đắng là một loại rau ăn của người vùng cao. Ai ăn quen sẽ thấy cơ thể như được giải nhiệt khi ăn món rau này thường xuyên.

Lá đắng còn được dùng để nấu với thịt băm thành món ăn lạ miệng, rất khoái khẩu 

Lá đắng bóng, có hình riềm lưỡi cưa, mọc hoang trong núi, hiện được trồng cả trong vườn nhà, có thể dùng lá khi còn tươi hoặc phơi khô để dùng dần. Đây là loại thực phẩm ưa thích của người dân vùng sơn cước. 
Lá đắng có vị đắng đặc trưng, nên có nơi còn gọi là lá mật vịt. Cây đắng vốn là một loại cây rừng, thường mọc ở khe núi, ven rừng. Khi trở thành một thứ rau ngon, người dân một số địa phương vùng núi, vùng bán sơn địa đã đưa về trồng trên nương rẫy hay ở vườn nhà.

 Uống nước lá đắng để chữa nhiều bệnh đường ruột, đầy hơi, giải rượu

Cây lá đắng phát triển mạnh nhất trong mùa mưa, qua các mùa đông rét, xuân sang cây lá phát triển nhanh. Theo kinh nghiệm của người dân bản địa, những lá mỏng, non có răng cưa sẽ đem lại vị đắng đậm hơn là những lá già đã có màu thẫm lục. Chính vì vậy mà người mới ăn lần đầu nên nếm thử vị đắng của lá già. 

Để giải nhiệt trong mùa hè, người dân tỉnh Tuyên Quang không chỉ chế biến khi đắng tươi vừa hái ở vườn về, mà họ còn phơi khô, bảo quản cho khỏi mốc, ẩm để đến lúc nào cần dùng thì đem rửa sạch rồi nấu như mọi thứ canh rau khác, một đặc sản độc đáo để đãi khách đến chơi nhà. Đó không chỉ là thứ rau dùng chế biến món ăn lạ miệng, mà còn được xem như một loại thảo dược có tác dụng chưa bệnh đường ruột, chống đầy hơi, tiêu mỡ và giải rượu./.

 Cây lá đắng hiện được nhiều người dân Tuyên Quang đem về trồng tại vườn nhà

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm