Đến xứ bò tót ngắm hoàng hôn trên 'thành phố vàng'

13/04/2017 - 11:41
Nếu một ngày nào đó bạn đến Tây Ban Nha, khi đã tham quan hết những thành phố nổi tiếng như Madrid, Barcelona hay Sevilla thì sao không thử tới Salamanca - một trong những thành phố cổ xưa nhất nằm ở phía Tây của xứ sở bò tót.
Salamanca đã được UNESCO công nhận là Di sản Văn hóa thế giới vào năm 1998. Cách thủ đô Madrid khoảng 200km và cách biên giới Bồ Bào Nha khoảng 80km, Salamanca là một thành phố cổ nổi tiếng thế giới với kiến trúc mang đậm dấu ấn thời Phục Hưng và được đánh giá cao bởi có nhiều trường đại học danh tiếng. Trong quá khứ, thành phố nầy lần lượt bị nhiều đế quốc khác nhau cai trị.
Du khách vẽ chân dung ở Quảng trường Plaza Mayor
Plaza Mayor là quảng trường chính của thành phố, được xây dựng vào thế kỷ 18. Đây là một trong những quảng trường lớn nhất châu Âu, có thể chứa khoảng 20.000 người, trước kia dùng làm quảng trường đấu bò, hiện nay là nơi tổ chức các đại nhạc hội.
Những nghệ sĩ đường phố nhiệt tình biểu diễn phục vụ du khách
Ấn tượng với tôi khi đến quảng trường Plaza Mayor là một khuôn viên rộng lớn hình chữ nhật với những dãy nhà cổ có ban công nối tiếp nhau. Nơi đây còn tập trung những nghệ sĩ hát rong hay các họa sĩ với các tác phẩm nghệ thuật độc đáo… Vào ban đêm, cả quảng trường đẹp lộng lẫy với những ánh đèn trên các ban công. Tôi say sưa lắng nghe một bản tình ca Tây Ban Nha được chơi bằng violon, thưởng thức ly sangria - thức uống truyền thống của Tây Ban Nha.
Đặc sản của Salamanca
Khoảng 10 giờ đêm, mọi người mới bắt đầu bước ra khỏi nhà và ăn tối. 12 giờ đêm là thời gian nhộn nhịp nhất, các ban nhạc “tuna” do những người thiểu năng chơi khiến cho không khí nơi đây thật nhộn nhịp. Tất cả mọi người, từ già, trẻ, lớn, bé đều nắm tay nhau và hòa mình vào điệu nhạc. Càng về khuya, quảng trường càng nhôn nhịp và không khí lễ hội có khi kéo dài đến tận sáng…
Khi hoàng hôn buông xuống, cả thành phố như được dát vàng
Điểm đặc biệt tạo nên sự nổi tiếng cho Salamanca đó là “thành phố vàng”. Các công trình nhà thờ ở đây đều được xây bằng một loại đá chỉ có duy nhất ở Salamanca. Khi ánh hoàng hôn hắt vào những phiến đá này, bạn sẽ thấy chúng như được dát vàng vậy. Vì thế, Salamanca mới có tên là “thành phố vàng”.
Tôi không khỏi ngạc nhiên khi nơi đây có đến 2 Thánh đường, một được xây theo kiến trúc Roman và một được xây theo kiến trúc Gothic. Tại sao vậy? Thì ra ngày xưa, Thánh đường theo kiến trúc Roman hơi nhỏ so với dân số của vùng này, vì vậy nhà vua quyết định cho xây thêm một Thánh đường nữa rộng hơn…
Kiến trúc cổ tinh xảo của Di sản văn hóa thế giới
Tôi thong thả tản bộ qua những con đường đá dát vàng, tận hưởng làn gió nhẹ lùa trên tóc để rồi tiến vào bên trong Thánh đường rộng lớn. Sửng sốt, thán phục, hùng vĩ - những từ đó cũng chưa đủ để diễn tả cảm giác của tôi về công trình này. Thánh đường được khởi công vào năm 1513 và hoàn thành năm 1733 - được tôn vinh là một trong những nhà thờ đẹp nhất thế giới. Những hình trạm trổ tinh vi được khắc họa rất ấn tượng trên các bức tường của Thánh đường khiến tôi ngẩn ngơ ngắm mãi.

Với Salamanca - nét cổ kính và hiện đại đan xen. Nơi đây, tôi thỏa sức thư giãn ngắm nhìn thành phố dát vàng lúc hoàng hôn, tha hồ nhảy nhót hòa mình vào cuộc sống sôi động về đêm và còn biết bao điều thú vị thôi thúc sự khám phá.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm