ĐH Luật TPHCM khẳng định đình chỉ học 1 năm nữ sinh viên là đúng

15/02/2017 - 08:00
ĐH Luật TPHCM cho rằng, Quyết định đình chỉ học tập 1 năm đối với nữ sinh viên N.T.N.A về hành vi tàng trữ và đưa vào trường trái phép tài liệu photo vi phạm bản quyền của trường là chính đáng, đúng mực.
Trước đó, vào ngày 18/1, Hội đồng Kỷ luật Trường ĐH Luật TPHCM đã ra Quyết định đình chỉ học tập 1 năm đối với sinh viên N.T.N.A - lớp Dân sự 40A1 - với hành vi tàng trữ và đưa vào trường trái phép 8 tài liệu photo vi phạm quyền tác giả và quy định của nhà trường.

Theo ông Phan Văn Tuyến, Trưởng phòng công tác chính trị sinh viên - ĐH Luật TPHCM, đây không phải là lần đầu trường xử lý sinh viên vi phạm bản quyền tài liệu của nhà trường. Trước đó, nhà trường đã xử lý ít nhất 3 trường hợp sinh viên vi phạm quyền sở hữu trí tuệ đối với tài liệu học tập bằng hình thức đình chỉ học 1 năm, cảnh cáo, khiển trách nhưng tình trạng trên vẫn phổ biến.
svl.jpg
 Sinh viên ĐH Luật TPHCM. Ảnh minh họa
Sau khi quyết định được ban hành, có nhiều ý kiến cho rằng đây là hình thức kỷ luật quá nghiêm khắc đối với nữ sinh viên. Về vấn đề này, ĐH Luật TPHCM cho rằng, nếu việc vi phạm chỉ mang tính hiện tượng, vi phạm lần đầu và duy nhất thì đây có thể xem là một hình thức kỷ luật nghiêm khắc. Tuy nhiên, sinh viên N.T.N.A đã nhiều lần photo nhiều giáo trình của Nhà trường, không những chỉ để sử dụng cho cá nhân mà còn chuyển giao để người khác tiếp tục sử dụng.  

“Mặc dù bản thân sinh viên cũng đã ý thức được việc làm này là sai trái, nhưng vẫn cố tình vi phạm nhiều lần thì hình thức kỷ luật này là chính đáng, đúng mực”, phía Trường ĐH Luật TPHCM cho biết.
Theo ĐH Luật TP.HCM, việc sinh viên không có ý thức tôn trọng quyền tác giả, sao chép và phân phối tài liệu học tập của Nhà trường sẽ dẫn đến tình trạng các cơ sở photocopy vi phạm các quy định về sở hữu trí tuệ thông qua hành vi in ấn và phát hành trái phép các tài liệu đó.

Trường ĐH Luật TPHCM cũng nhấn mạnh, việc ra quyết định kỷ luật đối với nữ sinh viên N.T.N.A có căn cứ pháp luật rõ ràng. Đó là Luật Sở hữu trí tuệ 2005, sửa đổi bổ sung năm 2009 và Luật Giáo dục Đại học ban hành năm 2012 và các văn bản hướng dẫn thi hành.

Do vậy, nhà trường kiên quyết xử lý để ngăn chặn nhằm cảnh báo, tăng tính hiệu quả giáo dục, giúp sinh viên nâng cao ý thức tuân thủ pháp luật ngay từ khi ngồi trên ghế nhà trường, đặc biệt là đối với sinh viên ngành luật - những người trong tương lai có thể trở thành những người bảo vệ, thực thi công lý.

Tuy nhiên, quanh sự việc này còn nhiều thông tin trái chiều. PNVN sẽ tiếp tục cập nhật. 

Ngày 18/1, Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông TPHCM đã ra Quyết định 02/QĐ-XPVPHC xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH Dịch vụ Photocopy Nhất Tín, địa chỉ: số 121 Quốc lộ 13, phường Hiệp Bình Chánh (Thủ Đức, TP.HCM) với hành vi sử dụng máy photocopy để nhân bản trái phép 209 xuất bản phẩm là Giáo trình giảng dạy của Trường Đại học Luật TP.HCM nhằm mục đích kinh doanh, vi phạm quy định tại khoản 4 Điều 9 Nghị định số 60/2014/NĐ-CP về hoạt động in; xử phạt theo điểm b khoản 2 Điều 24 Nghị định số 159/2013/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động báo chí, xuất bản.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm