Trước khi 'chạm' đến sứ mạng giảm tải giao thông cho đường bộ thì tuyến buýt đường sông tại TPHCM vẫn đang được xem là phương tiện ngoạn cảnh, du lịch nội thành giá rẻ sau hơn nửa năm đưa vào vận hành. Theo ghi nhận của PNVN trên một chuyến buýt sớm nhất vào ngày thường, hành khách chủ yếu là những người muốn tham quan, ngắm cảnh.
Tại bến Bạch Đằng, chuyến buýt sông đầu tiên vào lúc 8h30 nhưng trước giờ xuất bến 30 phút, phòng chờ vắng vẻ, chỉ thấy mỗi gia đình anh Hiệp ở Bình Dương dẫn gia đình đi ngoạn cảnh
Tàu bắt đầu cho khách lên trước giờ rời bến 5 phút, tàu khởi hành đúng giờ
Trong khoang tàu còn mới, sạch sẽ, các em bé thích thú chơi đùa. Dù là ngày làm việc nhưng trong chuyến buýt sớm này, khoảng 12 hành khách hỏi ra đều là trải nghiệm ngoạn cảnh
Áo phao dưới mỗi ghế ngồi
Khi tàu chạy, hành khách có thể ra boong sau ngồi ngắm cảnh và hóng gió
Tàu kết thúc chuyến tại bến Linh Đông - quận Thủ Đức sau 50 phút di chuyển trên sông Sài Gòn, dừng ở mỗi bến trước đó khoảng 3 phút
Khu vực chờ tại bến Linh Đông khá mát mẻ, gia đình anh Hiệp quyết định ngồi lại nghỉ ngơi để chờ chuyến tàu ngược lại xuất phát vào lúc 10h10. Anh Hiệp là lái xe cho tập đoàn cao su, nhân buổi nghỉ tranh thủ dẫn gia đình ở Bình Dương trải nghiệm buýt sông cho biết
Tại bến chờ Linh Đông, các hành khách có thể bước lên đò ngang ngay bên cạnh với giá 2.000 đồng/lượt để sang khu Du lịch Bình Quới tham quan, vui chơi
Quay lại bến, ông Phạm Hữu Tính, Việt kiều Pháp, cho biết mình vừa thử đi đò ngang qua Bình Quới uống một trái dừa tươi rồi quay về để kịp chuyến buýt về Bạch Đằng. Ông Tín đọc báo thấy thông tin về buýt sông nên đi thử và nghĩ rằng nếu phát triển hệ thống này tốt, lâu dài thì sẽ rất hiệu quả để giảm tải giao thông trên bộ, như nước bạn Thái Lan đã hình thành mạng lưới buýt sông khá phổ biến
Đôi bạn trẻ khá phong cách đã xuống từ bến Thanh Đa trước đó để chụp ảnh street style, sau đó lên tàu về lại bến Bạch Đằng
Trên chuyến tàu về, ngoài khách đi từ đầu Bạch Đằng còn có thêm ông Hùng và con gái. Nhà ông ở cạnh bến Linh Đông nên tranh thủ buổi sáng rảnh rỗi đưa con gái vào trung tâm chơi cho thoải mái rồi về lại trong ngày
Khi tàu gần về đến trung tâm thành phố, có một chuyến khác di chuyển ngược lại
Một gia đình người nước tại bến tàu Bình An, Q.2
Tàu về lại bến Bạch Đằng, kết thúc lộ trình khứ hồi trên cùng một tàu mất 2 tiếng rưỡi. Hành trình khá thoải mái, tuy nhiên chưa nhiều người dân sử dụng phương tiện buýt sông cho sinh hoạt hàng ngày một phần vì còn mới mẻ và sự nối kết các khu trung tâm chưa thật sự thuận tiện, số bến cho tuyến buýt sông đầu tiên vẫn mới hoàn thành 5 trên tổng số 12. Ở bến buýt, nhà đầu tư nên thiết kế vị trí lên xuống tàu sao cho an toàn hơn, vì chỗ tiếp giáp giữa tàu và cầu tàu còn khoảng hở khá rộng, dễ gây nguy hiểm cho người già, phụ nữ và trẻ em