Di dời trụ sở bộ, ngành khỏi nội đô chậm, Bộ Xây dựng phải có trách nhiệm

04/06/2019 - 21:30
Trước chất vấn của đại biểu, Bộ trưởng Xây dựng Phạm Hồng Hà thừa nhận việc di dời một số trụ sở bộ, ngành ra khỏi nội đô còn chậm. Đại biểu Quốc hội cho rằng việc chậm trễ này gây hệ lụy về quy hoạch và Bộ Xây dựng phải có trách nhiệm về vấn đề này.

Chất vấn Bộ trưởng Phạm Hồng Hà vào chiều nay 4/6, đại biểu Trần Thị Dung (Điện Biên) cho biết, hiện nay việc di dời các cơ quan trong nội thành Hà Nội ra nội đô còn chậm, trách nhiệm của Bộ trưởng và của ngành về vấn đề này như thế nào?

Trả lời đại biểu, Bộ trưởng Xây dựng Phạm Hồng Hà cho rằng, chủ trương di dời các cơ sở sản xuất, dạy nghề, y tế ra ngoài nội thành Hà Nội đã được quy định tại Luật Thủ đô, quy định tại quy hoạch chung của TP Hà Nội theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ.

c3a8b92bf96a1034497b.jpg
Đại biểu Trần Thị Dung (Điện Biên). Ảnh: VPQH

Thủ tướng Chính phủ cũng có Quyết định 130, ngày 23/1/2005 về thực hiện 1 số biện pháp lộ trình di dời, việc sử dụng quỹ đất sau khi di dời sản xuất công nghiệp.

Theo ông, việc thực hiện quyết định trên không chỉ có Bộ Xây dựng, mà còn có trách nhiệm cụ thể của các bộ, ngành như UBND Thành phố Hà Nội có trách nhiệm lập danh mục, xác định các tiêu chí lộ trình biện pháp di dời cụ thể cho các cơ sở sản xuất công nghiệp cần di dời ra ngoài nội thành, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Bộ Xây dựng có trách nhiệm lập danh mục cụ thể và tiêu chí lộ trình và biện pháp di dời các trụ sở, cơ quan đóng trên địa bàn Hà Nội. Bộ Y tế có trách nhiệm lập danh mục cụ thể hóa tiêu chí lộ trình, biện pháp di dời, cụ thể các cơ sở bệnh viện, cơ sở y tế cần phải di dời ra khỏi nội thành. Bộ GD&ĐT có trách nhiệm lập danh mục cụ thể, tiêu chí và lộ trình di dời các cơ sở giáo dục đào tạo ra khỏi nội thành Hà Nội. Bộ LĐTB&XH cũng có trách nhiệm tương tự với các cơ sở giáo dục nghề nghiệp.

Bộ Tài chính có trách nhiệm xây dựng cơ chế chính sách về tài chính, khuyến khích khai thác quỹ đất có hiệu quả, đảm bảo tiến độ, lộ trình di dời theo đề xuất của Hà Nội và từng bộ ngành liên quan, đề xuất phương án tài chính để đầu tư xây dựng trụ sở các bộ ngành tập trung và các bộ ngành khác liên quan thực hiện theo chức năng nhiệm vụ của mình.

Tuy đã được phân bổ cụ thể trách nhiệm, song ông Hà thừa nhận, việc di dời các trụ sở bộ ngành hiện còn rất chậm. Mặc dù Hà Nội cũng đã bố trí 1 số khu vực, bố trí địa điểm, phê duyệt 1 số danh mục, tuy nhiên công tác thực hiện còn rất chậm.

ha_zing.jpg
Bộ trưởng Phạm Hồng Hà thừa nhận tiến độ di dời bộ ngành ra khỏi nội đô còn chậm

“Bệnh viện cũng có 1 số bệnh viện di dời đến địa điểm mới: như 2 cơ sở của Bệnh viện Nội tiết Trung ương, cơ sở 2 của Bạch Mai, Bệnh viện Việt Đức. Hiện nay, Bộ LĐTB&XH cũng chưa hoàn thành việc lập danh mục, tiêu chí di dời các cơ sở đào tạo dạy nghề”- Bộ trưởng Phạm Hồng Hà cho biết.

Sau phần trả lời này, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân yêu cầu Bộ Xây dựng cần phối hợp với các bộ đánh giá lại vì sao chậm và phải đưa ra những giải pháp trong thời gian tới.

Đại biểu Dung cũng không hài lòng với phần trả lời của Bộ trưởng Phạm Hồng Hà, nên sau phần trả lời chất vấn, bà tiếp tục giơ biển tranh luận. Bà cho rằng, Luật Thủ đô sau 2 nhiệm kỳ đã được thông qua và ban hành năm 2012, hiện đã có hiệu lực 8 năm. Tuy nhiên, một trong những quy định không đi vào cuộc sống chính là quy định về việc di dời trụ sở bộ, ngành của thành phố Hà Nội.

Theo quy định của Luật Thủ đô, quỹ đất sau khi di dời, các cơ sở sản xuất, công nghiệp được ưu tiên để xây dựng phát triển các công trình công cộng. Thế nhưng, thay vào đó, rất nhiều chung cư cao tầng được xây dựng trên phần đất này.

Cũng theo đại biểu Dung, 9 cơ quan được bố trí quỹ đất chuyển ra ngoại nội đô thì có 7 cơ quan tiếp tục giữ lại trụ sở cũ và 2 cơ quan được chấp thuận chuyển đổi mục đích sang đầu tư xây dựng nhà ở văn phòng, nhà cao tầng, không khu đất nào được sử dụng để xây dựng các công trình công cộng, chưa có cơ sở giáo dục nào di dời ra ngoại thành, thậm chí chưa được giao đất.

“Sự chậm chễ này gây hệ lụy về quy hoạch, hạ tầng giao thông, hạ tầng xã hội, quy mô dân số đi ngược lại mục tiêu ban đầu đề ra khi thực hiện di dời các nhà máy xí nghiệp. Bộ Xây dựng và các bộ phải có trách nhiệm về vấn đề này” – đại biểu Dung nhấn mạnh.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm