Đi khám nốt ruồi phát hiện bị ung thư hắc tố

17/10/2017 - 11:27
Thấy nốt ruồi lạ mới xuất hiện trên tay và ngày càng lan rộng, bệnh nhân đi khám thì được kết luận bị ung thư hắc tố đã di căn.
Ngày 17/10, bác sĩ Phạm Cao Kiêm, Trưởng khoa Phẫu thuật Thẩm mỹ (Bv Da liễu TƯ) cho biết, vừa tiếp nhận và điều trị cho bệnh nhân L.T.K (Hà Nội) bị ung thư hắc tố di căn.

Theo lời bệnh nhân, cách đây vài tháng chị bỗng thấy trên tay có nốt ruồi. Cho rằng nốt ruồi bình thường nên bệnh nhân không để ý. Sau vài tháng, nốt ruồi trên tay bệnh nhân ngày càng lan rộng nên đến BV Da liễu TƯ để thăm khám. Tại đây, bệnh nhân được xác định bị ung thư hắc tố, di căn mà nốt ruồi xuất hiện là dấu báo trước.

Bác sĩ Khiêm cho biết, ung thư da có nhiều loại nhưng có 3 loại chính hay gặp đó là ung thư tế bào đáy, ung thư tế bào gai và ung thư da hắc tố ác tính…
ung-thu-da-hac-to.jpg
Phát hiện ung thư hắc tố từ nốt ruồi

 Ung thư hắc tố là những u của tế bào sinh hắc tố Melanin xuất hiện trên da hay niêm mạc, đa số từ những nốt ruồi. Ung thư hắc tố thường xảy ra trên các bộ phận của cơ thể tiếp xúc quá nhiều với ánh nắng. Tuy nhiên, khối u ác tính hiếm cũng có thể xuất hiện ở phần da chưa bao giờ tiếp xúc với ánh nắng mặt trời như hệ thống thần kinh, mắt và màng nhầy cũng như dưới bàn chân và móng tay.

Cũng theo bác sĩ Khiên, hầu hết các trường hợp ung thư hắc tố là do tia cực tím (UV) gây tổn hại DNA trong các tế bào da. Các nguồn chính của tia cực tím là ánh sáng mặt trời.

Khi bị bệnh, khoảng 70% bệnh nhân có xuất hiện nốt ruồi. Để nhận biết xem có phải nốt ruồi là biểu hiện của ung thư hay không, người bệnh cần quan sát sự đối xứng của nốt ruồi. Thông thường, nốt ruồi ung thư thường có 2 nửa khác nhau và hình dạng bất thường; đường bao của nốt ruồi ung thư có đường khía, không tròn, nhiều màu sắc; đường kính lớn hơn 6mm.

Để đề phòng, người dân khi ra ngoài cần đội mũ rộng vành, mặc quần áo rộng dài và thoáng mát, đeo kính râm; bôi kem chống nắng phải ngăn được cả tia UVA và UVB thường xuyên 2 giờ 1 lần. Ngoài ra, mọi người cần để ý những tổn thương ban đầu trên da, định kỳ 6 tháng khám/lần. Đặc biệt, khi thấy trên cơ thể bỗng xuất hiện nốt ruồi thì cần đến cơ sở y tế chuyên khoa để được các bác sĩ thăm khám.
 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm