Di Li ‘cãi tay đôi’ với Hoàng Anh Tú về điểm G của đàn ông

17/03/2017 - 18:33
Hai cây bút thường xuyên 'gây bão' với những bài viết về hôn nhân, gia đình đã có dịp 'đối đầu' nhau trong Hội sách Mùa Xuân 2017 đang diễn ra tại Hà Nội, với chủ đề khá nhạy cảm: Đàn ông cũng có điểm G.
di-li-4.jpg
 Nhà văn Di Li và Hoàng Anh Tú "đối đầu nhau trong chuyện "điểm G" của hôn nhân

Tuy nhiên, chủ đề nghe có vẻ rất… 18 này lại không hề... ướt át như một số người lầm tưởng. Không đề cập chuyện sex, Hoàng Anh Tú và Di Li cùng “tay đôi” với nhau về quan điểm giữ gìn hạnh phúc gia đình.

Gần cuối năm 2016, Hoàng Anh Tú khiến chị em “phát sốt” khi viết trên trang cá nhân của mình bài 10 điểm G mà mọi chồng đều có thể cho vợ “lên đỉnh”. Bài viết “mách” những điều mà người đàn ông có thể làm cho vợ mình hạnh phúc - không phải chuyện tình dục, mà bởi sự quan tâm, chăm sóc, yêu thương.

Bài viết này được ví như là “bom tấn” với hàng ngàn lượt share, gần 20 tờ báo xin phép tác giả đăng lại, chưa kể hàng loạt trang tin đăng mà không hỏi ý kiến chủ nhân. Rất nhiều người phụ nữ đã tag chồng mình vào bài viết này để… nhắc nhở.

“Nhưng cũng vì bài này mà tôi được khá nhiều cư dân trên mạng chuyển từ chức danh “ông chồng ngôn tình” thành “người đàn ông bị các ông chồng bị ghét nhất trên Facebook”, nhà văn Hoàng Anh Tú nói vui. Nhiều người có phản ứng tiêu cực, rằng anh nói vậy nhưng chắc gì đã làm được như vậy. “Tôi bị “ném đá” rất nhiều. Thậm chí cô bạn Di Li của tôi cũng “ném đá” tôi bằng bài viết Đàn ông cũng có điểm G”, Hoàng Anh Tú cho biết.

“Ông chồng ngôn tình” nói, anh chỉ đơn giản là chia sẻ với những người phụ nữ những mong muốn rất bình dị của họ. Theo anh, để làm cho 'nửa kia' của mình hạnh phúc không khó, không nhất thiết phải là đẹp trai, giàu có, mang về mỗi tháng mấy nghìn đô mà đôi khi chỉ cần một tin nhắn, một bữa ăn, một buổi cùng nhau đi nghe nhạc…

Cũng theo Hoàng Anh Tú, dù đàn ông rất ghét anh, nhưng anh vẫn nhận thấy họ có sự thay đổi tích cực sau những bài viết “ngôn tình” của anh. “Đặc biệt là những người bạn thân của tôi. Cách đây 1 năm, họ thường xuyên ném đá, bảo tôi sao mà sến thế, sao đàn ông phải mất giá thế. Nhưng giờ đây, tôi thấy khá nhiều anh chàng bạn tôi mua hoa tặng vợ, đưa vợ đi ăn, chụp ảnh ôm ấp vợ trên Facebook và cảm thấy chuyện sến một chút với vợ không có gì đáng xấu hổ”.

Hoàng Anh Tú tự tin khẳng định: “Tôi nghĩ đấy cũng là giá trị mà tôi đem được. Và tôi tin, hạnh phúc là thứ dễ lây lan. Khi chúng ta chơi, chia sẻ, trò chuyện với những người hạnh phúc thì bản thân ta cũng sẽ cảm thấy hạnh phúc”.

di-li-2.jpg
 Nhà văn Di Li ký tặng sách cho độc giả

Nhưng người “ném đá” Hoàng Anh Tú, nhà văn Di Li, lại tiết lộ một sự thật: “Tôi vẫn thường vào Facebook của Hoàng Anh Tú và nói: “Tú ơi, đàn ông người ta không đọc đâu!”. Tôi nói đùa với Tú, nhưng sự thực là vậy. Các loại sách về giữ gìn tình yêu và hạnh phúc gia đình xưa nay chả bao giờ bán được cho nam giới. Vì đàn ông, như nhà văn Steve Harvey đã nói, không bao giờ cho phép một người đàn ông khác chỉ bảo cho họ phải làm gì trong chính ngôi nhà của họ”.

Vậy chẳng lẽ đàn ông không cần giữ hạnh phúc gia đình hay sao? Về điều này, Di Li cho rằng, nó thuộc về đặc thù giới tính: “Tạo hóa sinh ra mỗi giới như vậy rồi, điều quan trọng nhất của đàn ông là sự nghiệp, điều quan trọng nhất của phụ nữ là gia đình. Với những người bình thường như chúng ta hay kể cả những nữ tổng thống, nữ thủ tướng, chắc chắn gia đình cũng là quan trọng nhất với họ. Ai thấy điều gì quan trọng nhất với mình thì họ sẽ quan tâm điều đó, đơn giản vậy thôi”.

Nhà văn Di Li lại chỉ ra một thực tế, không ít người phụ nữ thấy gia đình là quan trọng nhất nhưng lại không coi đó như một thứ quý giá mà mình phải chăm sóc, nuôi dưỡng. “Trong một cuộc nói chuyện gần đây, tôi có làm một cuộc khảo sát nho nhỏ với một số phụ nữ với câu hỏi: “Ai có chiến lược nào để hạnh phúc?”. Câu trả lời tôi nhận được là: “Chúng tôi chẳng có chiến lược gì cả, cứ thế mà sống”, “Việc gì phải giữ, cưới nhau về thì phải có trách nhiệm với nhau”. Tôi thấy lạ rằng, tại sao mọi người nói hạnh phúc là quý giá nhất mà lại không có cách, có chiến lược để gìn giữ?”.

Di Li lấy ví dụ, một người bạn của chị dư khoản tiền 500 triệu đồng, nghĩ đủ cách để cất giữ tiền mà vẫn không thấy yên tâm. “Trong khi đó, chúng ta có một ông chồng mà chắc chắn là với nhiều người, bảo đổi lấy 100 tỉ đồng cũng sẽ không ai đồng ý, thì lại chẳng lo giữ”, chị nói. Giữ ở đây, với nữ văn sĩ, không có nghĩa là ràng buộc, trói chặt nhau, mà là quan tâm nhau, làm cho nhau hạnh phúc. Bởi đàn ông cũng có những “điểm G” cảm xúc - theo như cách nói của Hoàng Anh Tú - chứ không phải chỉ riêng phụ nữ mới cần được yêu thương.

di-li.jpg
 Dù "đối đầu" nhưng Hoàng Anh Tú và Di Li đều gặp nhau ở điểm trân trọng mái ấm gia đình

Trở lại câu chuyện Hoàng Anh Tú cho rằng việc “sến sẩm” của anh đã lây lan sang nhiều người đàn ông khác, Di Li khẳng định: “Tôi đính chính: Không phải đàn ông làm theo lời Hoàng Anh Tú, mà là làm theo sự đòi hỏi của những người vợ nghe theo lời Hoàng Anh Tú”. Nhưng đó là một sự đòi hỏi rất đáng yêu và cần thiết.

“Phụ nữ là người nắm giữ hạnh phúc. Người ta hay đổ tội cho đàn ông, rằng tôi hết cách, hết thuốc chữa. Nhưng mọi câu chuyện cuộc sống đều có phương án giải quyết. Chỉ khi không còn phương án nào khả thi thì người ta mới tính cách ly dị”, Di Li nói. Theo chị, ai cũng muốn kiếm tìm sự hoàn hảo và sự hoàn hảo chính là sự phù hợp chứ không phải điều gì cao xa. Nếu chưa có được hoàn hảo, sự phù hợp, thì mỗi người phụ nữ sẽ nỗ lực tìm kiếm, mài giũa để đạt được hạnh phúc.

“Phụ nữ đòi hỏi phải có hạnh phúc. Họ đòi hỏi từ chồng mình, họ thay đổi anh ta vì hạnh phúc của chính mình, đó là đòi hỏi chính đáng. Như việc hàng vạn phụ nữ tag chồng mình vào bài viết của Hoàng Anh Tú trên Facebook. Bởi nếu chúng ta im lặng, đàn ông sẽ không hiểu chúng ta muốn gì. Đàn ông không đủ tinh tế để nhận ra điều ấy. Cái này bởi đặc tính về giới, chứ không phải lỗi của đàn ông. Và hãy nhớ rằng, để mở chiếc khóa hạnh phúc, thì người chồng chỉ là chìa phụ, còn chìa chính là do người phụ nữ nắm giữ”, nhà văn Di Li bày tỏ.

dan-ong.jpg

Tọa đàm Đàn ông cũng có điểm G được NXB Phụ nữ tổ chức nhân dịp ra mắt cuốn sách cùng tên của 3 tác giả: Di Li, Hoàng Anh Tú và Tâm Phan. Cuốn sách gồm 50 bài viết về hôn nhân, gia đình sắc sảo, chân thành và hài hước của những cây bút được độc giả quan tâm hàng đầu hiện nay.

Tọa đàm nằm trong khuôn khổ Hội sách Mùa Xuân 2017 (diễn ra tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam từ ngày 15 đến 19/3).

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm