Dị nhân Sơn La 70 năm nuôi tóc

26/09/2016 - 16:11
Cụ Tráng A Páo (88 tuổi) ở bản Hua Tạt, xã Vân Hồ, tỉnh Sơn La hơn 70 năm qua không dám cắt tóc hay gội đầu vì cứ làm việc này là cụ lăn ra ốm. Sau nhiều năm không cắt, mái tóc của cụ dài gần 3m và hàng ngày cụ luôn phải quấn tóc quanh đầu.
Nay đã ở cái tuổi cần đất xa trời nhưng cụTráng A Páo (SN 1928) vẫn chưa lý giải được vì sao cứ mỗi khi cụ đụng kéo cắt tóc là cụ lăn ra ốm. Mái tóc của cụ cứ mỗi ngày một dài ra khiến cụ phải quấn làm mấy vòng tựa như cái rế ở trên đầu. Gần một thế kỉ trôi qua, cái ước mong được gội đầu 1 lần của cụ vẫn chỉ là xa vời. Dường như “Giàng” – ông trời bắt tội cụ phải chịu kiếp sống chung với mái tóc xơ cứng này cả đời.
Mái tóc cụ đã bạc trắng như cước, phất phơ theo làn gió thổi từ cửa bếp vào. Có điều lạ là phía sau gáy của cụ lại có một dây tóc dài xoắn chặt như cuộn dây thừng đay. Từng búi tóc được kết lại với nhau một cách tự nhiên giống như nó được gắn lại với nhau bằng những lớp keo chắc chắn vậy. Cụ Páo nhẹ nhàng bỏ cái mũ mềm đội trên đầu ra, mớ đuôi sam dài khoảng 3m được quấn gọn trên đầu bỗng xổ xuống. Cái đuôi sam cứ nhỏ dần từ điểm khởi đầu đến điểm kết thúc nó chỉ bằng ngón tay trỏ của người lớn.
Bất cứ một du khách nào đi qua bản Hua Tạt gặp cụ Páo đều mong muốn có được tấm ảnh lưu niệm chụp chung với "dị nhân". Cụ Páo cũng rất vui vẻ nhận lời chụp ảnh với du khách.
Cụ Páo cho rằng, để được mái tóc dài này là nhờ có cái duyên đến là kì ngộ. Năm cụ 14 tuổi, cụ bỗng bị một trận ốm thập tử nhất sinh. Cụ nằm liệt cả tháng trời. Mọi người trong nhà, ai cũng nghĩ, cụ khó qua khỏi. Sau đợt ốm đó, mái tóc của cụ dài ra nhanh chóng. Cụ đã thử cắt tóc một lần và bị ốm. Từ đó cụ không dám cắt, không dám gội đầu nữa.
Hàng ngày cụ Páo sống vui vầy bên con cháu ở bản Hua Tạt. Ban đầu mọi người còn sợ khi nhìn thấy mái tóc kì dị của cụ. Nhưng sau nhiều năm, việc cụ Páo để mái tóc dài không còn là trở ngại với mọi người nữa. Sức khỏe da đầu của cụ cũng không có dấu hiệu gì bất thường.
Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm