Đi thăm người ốm, bất ngờ bị vỡ thai ngoài tử cung nguy kịch

03/06/2019 - 21:48
Bệnh nhân không biết mình mang thai. Trong khi đi thăm người ốm, bệnh nhân bị đau bụng, co quắp tay chân, choáng váng và được phát hiện thai ngoài tử cung vỡ.

Chiều tối ngày 3/6, bác sĩ Cao Thúy Anh, Phó Trưởng khoa Phụ sản (BV Đa khoa Tuyên Quang) cho biết, BV vừa cứu sống thai phụ Nông Thị T. (39 tuổi, huyện Yên Bình, Yên Bái) bị vỡ thai ngoài tử cung nguy kịch.

Theo hồ sơ bệnh án, khoảng 8h30 ngày 3/6, bệnh nhân được gia đình đưa đến cấp cứu trong tình trạng sốc nặng, trụy mạch, huyết áp không đo được. Qua khai thác tiền sử được biết, trước đó bệnh nhân không biết mang thai. Sáng ngày 3/6, bệnh nhân đi chăm người nhà bị liệt đang điều trị tại BV Đa khoa Tuyên Quang. Bất ngờ, bệnh nhân đột nhiên bị đau bụng, co quắp tay chân, choáng váng, nên được người xung quanh đưa đến khoa Cấp cứu.

61875842_881089262223382_8272957574534397952_o.jpg
Sau phẫu thuật, sản phụ được bác sĩ chăm sóc tại BV

 

Bệnh nhân không có người nhà đi cùng, không có thẻ BHYT, được kíp trực khoa Cấp cứu khẩn trương cấp cứu cho bệnh nhân, hồi sức tích cực, siêu âm tại giường. Kíp trực làm các xét nghiệm cấp cứu cần thiết và test thử thai (dương tính) phát hiện ổ bụng bệnh nhân có nhiều dịch, nên đã liên hệ mời các bác sĩ khối Ngoại, Sản để hội chẩn. Sau khi hội chẩn, các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân chửa ngoài tử cung vỡ choáng, có chỉ định phẫu thuật tối khẩn cấp và được đưa thẳng lên khoa phẫu thuật - gây mê hồi sức.

Ngay khi vào phòng mổ, kíp mổ đã phối hợp tiến hành đặt nội khí quản cấp cứu, vừa gây mê, vừa hồi sức tích cực và phẫu thuật cấp cứu cho bệnh nhân.

Theo bác sĩ Anh, khi tiến hành phẫu thuật mở ổ bụng đã lấy ra khoảng 1.500ml máu cục lẫn máu loãng. Kiểm tra ổ bụng thấy khối chửa ở góc sừng tử cung phải đã bị vỡ và đang chảy máu ồ ạt, kíp mổ đã tiến hành cặp, cắt khối chửa và cầm máu. Kiểm tra tử cung, thấy mặt sau tử cung viêm dính có nhiều giả mạc, đã tiến hành gỡ dính tử cung, đồng thời truyền bổ sung 2 đơn vị máu (mỗi đơn vị 350ml) và các dung dịch thay thế máu.

Hiện tại bệnh nhân đã qua cơn nguy kịch và tiếp tục được chăm sóc ngoài BV.

Bác sĩ Anh cho biết, chửa ngoài tử cung có nhiều nguyên nhân, trong đó nguyên nhân thường gặp là viêm nhiễm đường sinh dục. Để tránh viêm nhiễm, phụ nữ cần thực hiện tốt vệ sinh hàng ngày, vệ sinh kinh nguyệt, vệ sinh sau khi giao hợp. Ngoài ra, chị em cần khám phụ khoa định kỳ hoặc có triệu chứng bất thường phải đi khám phụ khoa ngay tại các cơ sở y tế có chuyên khoa phụ sản để được phát hiện các nguy cơ.

“Phụ nữ đang trong độ tuổi sinh đẻ có quan hệ tình dục, nếu thấy chậm kinh cần phải đi khám sớm, để được siêu âm và làm các xét nghiệm sàng lọc trước sinh…kịp thời phát hiện các tai biến sớm của thai nghén, trong đó có chửa ngoài tử cung. Từ đó, có phương pháp điều trị thích hợp và kịp thời, tránh trường hợp chửa ngoài tử cung vỡ, nguy hiểm đến tính mạng”, bác sĩ Anh chia sẻ.

 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm