Đi trốn vì danh hiệu... thủ khoa

21/07/2016 - 18:47
Không bao giờ nghĩ mình sẽ trở thành thủ khoa nên Trần Đức Lương (lớp 12 Hóa, trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên) khá bối rối, thậm chí phải đi “trốn” vì có quá nhiều người hỏi thăm.
Trần Đức Lương (giữa) "bối rối" với danh hiệu thủ khoa. Ảnh: NVCC

Là thủ khoa khối B cụm thi ĐH Thủy lợi với số điểm 28,7 (Toán: 9,5; Hóa: 9,8; Sinh: 9,4), Trần Đức Lương không bất ngờ với số điểm trên. Tuy nhiên, danh hiệu thủ khoa khiến em khá lạ lẫm vì chưa từng xuất hiện trong đầu em. Lương cho biết, em chỉ đặt mục tiêu đỗ vào trường ĐH Y Hà Nội để thỏa mãn mong muốn trở thành bác sỹ.

Trong suốt quá trình nói chuyện, Lương luôn nhấn mạnh, em học không xuất sắc, không thuộc top đầu, không phải là sự kỳ vọng đặc biệt của các thầy cô giáo. Học hết lớp 11, thấy kiến thức của mình không vững, không đủ để vào trường ĐH Y, Lương thực sự thấy lo lắng và bắt đầu lên “chiến lược” cho mình.

“Em học thêm các lớp của thầy cô giáo có kinh nghiệm, học nhóm… Chỗ nào không hiểu em mạnh dạn hỏi thầy cô. Từ đó, kiến thức của em vững dần lên, tạo cho em hứng thú học tập”, Lương chia sẻ.

Thời điểm làm đề thi thử, Lương thường được 26, 27 điểm. Nhiều bạn sẽ thấy hài lòng với kết quả đáng mơ ước này. Trong khi đó, ở giai đoạn nước rút, Lương càng say mê học, muốn đạt kết quả cao hơn. Theo kinh nghiệm của các thầy cô, cậu đầu tư vào những câu khó nhằn để lấy thêm điểm. “Đó là những câu học sinh dễ mất điểm vì mắc lỗi chủ quan, dễ nhầm lẫn, là những câu khó nhất trong bài”, Lương chia sẻ. Với cách học này, Lương đã trở thành thủ khoa với điểm số cả 3 môn đều trên 9.

Tâm lý thoải mái cũng được Lương áp dụng trong học tập. Cậu không bao giờ học cố mà chỉ học khi không căng thẳng. Tuy nhiên, khi đi học thêm hay học trên lớp, cậu đều cố gắng làm bài tập ở nhà để đi học tiếp thu được tốt nhất.

Lương cũng chia sẻ, cậu là người không thành công ở rất nhiều kỳ thi ở trường, thi học sinh giỏi. Thế nên, danh hiệu thủ khoa khiến cậu cảm thấy ngỡ ngàng và gần như không thể tin nổi. Từ hôm biết điểm, được nhiều người hỏi thăm, chúc mừng, Lương liền “trốn” về quê, bởi cậu chưa chuẩn bị tinh thần cho tình huống là thủ khoa.

Lương đi thi với tâm lý rất thoải mái, thi xong môn nào cậu quên luôn môn đấy để tập trung cho môn sau. Chính với việc không day dứt với lỗi sai của bài thi trước khiến cậu làm bài thi rất nhẹ nhàng, thoải mái. Chàng thủ khoa khiêm tốn nhắc đi nhắc lại: "Cũng là do em may mắn, các bài thi đều “rơi” đúng vào khả năng của em".

Hoàn cảnh gia đình không khá giả, bố là lái xe taxi, mẹ bán hàng hoa quả ở chợ, thế nên Lương luôn cố gắng học tập để ước mơ trở thành bác sĩ trở thành hiện thực. Nhà không có mạng internet, nhưng chàng trai trẻ ở Hà Nội không sợ mình bị lạc hậu so với bạn bè. Với cậu, thế giới ảo không quan trọng bởi cậu luôn tự tin với sự cố gắng của mình.

 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm