Địa chỉ lấy sữa mẹ cho trẻ sinh non, nhẹ cân

13/09/2017 - 12:15
Đó là Ngân hàng sữa mẹ Bệnh viện Phụ-Sản-Nhi TP Đà Nẵng. Ngân hàng này đã đi vào hoạt động được hơn nửa năm, đã huy động được gần 100 bà mẹ tham gia hiến 600 lít sữa, giúp đỡ được hàng trăm trường hợp trẻ sinh non, nhẹ cân, bệnh lý.

Chị Nguyễn Thị Thảo Ly, (ở đường Lê Thị Xuân, TP Đà Nẵng) là một trong những người tham gia hiến những giọt sữa đầu tiên vào Ngân hàng sữa mẹ. Chị tự nguyện đến Bệnh viện Phụ sản- Nhi Đà Nẵng để san sẻ những dòng sữa mát lành của mình cho những đứa trẻ đang được chăm sóc đặc biệt tại Khoa Nhi sơ sinh của Bệnh viện.
Chị Thảo Ly tâm sự, mình mới sinh con gái đầu lòng. Lúc sinh thai nhi mới được 28 tuần tuổi nên những ngày đầu sau sinh chị không có sữa phải nhờ vào nguồn sữa hỗ trợ từ Ngân hàng sữa mẹ. “Tôi hiểu được nỗi lo của những bà mẹ sinh con thiếu tháng nên khi đã có đủ sữa rồi tôi muốn san sẻ cho những bà mẹ cũng thiếu sữa như mình. Mỗi lần tôi lấy được 1 hũ khoảng 50 ml, một ngày lấy khoảng 4,5 hũ như thế”. Chị Ly chia sẻ.

a3.jpgCác sản phụ đến tặng sữa cho ngân hàng

Hiện có hàng trăm trẻ sơ sinh đang được chăm sóc đặc biệt tại Khoa Nhi sơ sinh, Bệnh viện Phụ sản Nhi Đà Nẵng. Phần lớn các cháu ở đây đều sinh non tháng, nhẹ cân, bị bệnh lý, một số bé nặng chưa đến 1kg; có bé mới chào đời đã mồ côi mẹ, hoặc bị mẹ bỏ rơi…
Chị Hoàng Thị Thanh Tâm, Trưởng Điều dưỡng khoa Nhi sơ sinh, chia sẻ: “Trước đây, khi chưa có ngân hàng sữa mẹ, các bé phải ăn sữa công thức hoặc sữa xin từ những sản phụ khác, không đảm bảo dinh dưỡng, dễ bị nhiễm trùng đường ruột. Vì thế những trẻ sinh ra dưới 1 kg thường khó có cơ hội  sống sót. Sữa mẹ dễ tiêu hóa, dễ hấp thu hơn, còn sử dụng sữa công thức khó tiêu hóa,dễ bị bệnh về đường ruột, đặc biệt là viêm ruột hoại tử. Từ khi có ngân hàng sữa mẹ mình yên tâm điều trị, trẻ hiếm khi bị viêm ruột, còn trước đây những trẻ non tháng thường không nuôi được”.

a1.jpgĐể nguồn sữa đến với các trẻ, các bác sỹ phải bảo quản sữa theo quy trình nghiêm ngặt

Sau hơn nửa năm đi vào hoạt động, Ngân hàng sữa thu hút gần 100 bà mẹ tự nguyện hiến hơn 600 lít sữa; đã có hơn 900 trẻ được nhận sữa từ ngân hàng, trong đó có gần 450 trường hợp nhẹ cân, sinh non, bị bệnh lý…
Theo các chuyên gia y tế, tỷ lệ tử vong ở trẻ dưới 5 tuổi còn ở mức cao. Tại Việt Nam, mỗi năm  có hơn 33.000 trẻ em tử vong trước 5 tuổi. Các nghiên cứu cho thấy trong số những giải pháp nhằm giảm tử vong trẻ nhỏ, sữa mẹ là giải pháp quan trọng, tác động đến sự sống còn của trẻ. Sữa mẹ là lựa chọn tự nhiên và phù hợp nhất với trẻ nhỏ, giúp trẻ tăng cường hệ miễn dịch, lớn nhanh và phát triển toàn diện.

a2.jpg
Ngân hàng sữa mẹ là một hoạt động mang tính nhân văn cao cả


Việc ra đời Ngân hàng sữa mẹ thí điểm đầu tiên ở Việt Nam tại Đà Nẵng là một bước tiến quan trọng trong hoạt động chăm sóc sức khỏe cho trẻ sơ sinh. Bác sỹ Trần Thị Hoàng, Phó Giám đốc Bệnh viện Phụ-Sản Nhi Đà Nẵng, cho biết: Để nguồn sữa này đến được với các bé phải qua một quy trình xử lý, bảo quản hết sức nghiêm ngặt từ khâu khám sàng lọc, xét nghiệm, loại trừ bệnh lý và những tác động về hóa chất, đến thu nhận sữa thanh trùng, trữ đông, rã đông bảo quản theo đúng tiêu chuẩn quốc tế.
“Hiện nay Ngân hàng sữa mẹ mới chỉ cung cấp cấp được cho 50% trẻ ở 1 đơn vị Nhi sơ sinh thôi. Mong muốn của Ngân hàng là tất cả những em bé trong khoa Nhi sơ sinh cần sữa thì đều được đáp ứng. Thứ hai là những trẻ sau khi sinh, bà mẹ vì những lý do hết sức đặc biệt không có sữa trong những ngày đầu, thì ngân hàng hỗ trợ nhưng mà nghĩ rằng con số này phải là thấp nhất. Sự hiện diện của Ngân hàng sữa mẹ như một thông điệp nhắc nhở cho cộng đồng rằng, sữa của chính mình là quý nhất cho con của mình, không chờ đợi vào bất cứ nguồn nào. Sự hiến tặng chỉ dành cho những trẻ trong điều kiện nguy kịch, bà mẹ vì điều kiện bệnh lý hoặc phải cách ly không thể cho con mình bú mà thôi” , bác sỹ Trần Thị Hoàng nói.

a4.jpg
Nhiều trưởng hợp trẻ sinh non, thiếu ký, bệnh lý cần được cho sữa mẹ 

     Ngân hàng sữa mẹ tại Bệnh viện Phụ-Sản-Nhi Đà Nẵng là ngân hàng sữa mẹ đầu tiên tại Việt Nam hoạt động theo mô hình phi lợi nhuận. Mục tiêu của Ngân hàng này là cung cấp nguồn sữa mẹ, góp phần chăm sóc dinh dưỡng cho từ 3.000 đến 4.000 trẻ sơ sinh mỗi năm. Hy vọng, nhờ những dòng sữa quý giá này, những trẻ sinh non, bị bệnh lý sẽ được nuôi dưỡng, chăm sóc chu đáo, có cơ hội được phát triển lành lặn như bao đứa trẻ khác.

Clip phỏng vấn chị Hoàng Thị Thanh Tâm, Trưởng Điều dưỡng khoa Nhi sơ sinh, Bệnh viện Phụ-Sản-Nhi Đà Nẵng nói về trường hợp một bé sinh non cần sữa mẹ













Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm