Dịch châu chấu ở Sơn La đã được khống chế

07/10/2016 - 13:25
Sau nhiều tháng kiên trì dùng nhiều biện pháp để tiêu diệt dịch châu chấu ở một số xã thuộc huyện Sốp Cộp (Sơn La), đến nay nạn châu chấu đã được khống chế.
chau-chau1.jpg
Dịch châu chấu ở huyện Sốp Cộp đã cơ bản được khống chế, nhiều diện tích hoa màu của người dân đã được cứu.
Đến thời điểm này, tuy châu chấu vẫn còn ở một số địa bàn nhưng số lượng đã giảm cơ bản, mật độ bình quân chỉ còn từ 10-15 con/m2 . Tình trạng châu chấu gây hại ở Sơn La đã được kiểm soát. Bà con nông dân ở các xã biên giới cũng đã yên tâm mở rộng sản xuất. Anh Lèo Văn Lu ở bản Liềng, xã Mường Lèo (huyện Sốp Cộp) giờ đây cũng đã bớt phần âu lo. "Cán bộ chỉ đạo diệt châu chấu rất sát sao. Sau khi kết hợp phun thuốc diệt châu chấu cùng các biện pháp đánh bắt thủ công, hiện nay châu chấu gần như không còn. Chúng tôi rất vui bởi chỉ khoảng 2 tuần nữa là những ruộng lúa nước của chúng tôi sẽ được thu hoạch mà không bị châu chấu tàn phá", Anh Lu chia sẻ.
Trước đó, Báo Phụ nữ Việt Nam có đưa tin về tình trạng châu chấu tàn phá mùa màng ở các xã biên giới của huyện Sốp Cộp. Ngay sau khi báo đưa tin, các cơ quan chức năng của tỉnh Sơn La cũng đã vào cuộc quyết liệt để dập dịch.

Đến nay, dịch châu chấu đã được khống chế. Những điểm nóng mà dịch châu chấu đã từng xuất hiện cả triệu con châu chấu lan rộng trên cả trăm ha rừng như: Mường Lạn, Mường Lèo đã giảm đi rất nhiều. Hiện tại, mật độ châu chấu hiện nay ở những điểm cao nhất như Bản Liềng (xã Mường Lèo) cũng chỉ đạt tới khoảng 25 - 30 con/m 2 ; còn mật độ trung bình chỉ khoảng 10-15 con/m 2 . Đặc biệt, tại hững cánh đồng lúa đang sắp tới ngày thu hoạch thì gần như không có sự hiện hiện của châu chấu lưng vàng. 

Ông Dương Gia Định, Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ thực vật tỉnh Sơn La, cho biết: "Ngay sau khi có sự xuất hiện của châu chấu di cư từ Lào sang với mật độ cao như thời điểm tháng 4 đến tháng 6 vừa qua, Chi cục đã vào cuộc rất quyết liệt. Chi Cục đã điều động hầu hết cán bộ, nhân viên Chi cục xuống cơ sở bán nắm địa bàn, tham mưu cho tỉnh, huyện Sốp Cộp hướng dẫn bà con nông dân tiêu diệt châu chấu, bảo đảm mùa màng. Chúng tôi cũng đã phối hợp với chính quyền, ngành chức năng các huyện, xã để triển khai phun thuốc và áp dũng những biệp pháp khác nhằm ngăn chặn sự sinh trưởng, lây lan và tàn phá mùa màng của châu chấu". 
chau-chau.jpg
Cán bộ Chi cục Bảo vệ thực vật tỉnh Sơn La vào tận nơi xảy ra dịch hướng dẫn người dân cách diệt trừ châu chấu. 



Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm