Dịch tả lợn châu Phi đã lan ra 10 tỉnh, thành phố

07/03/2019 - 19:25
Điện Biên, Hòa Bình và Thái Nguyên là 3 tỉnh tiếp theo xuất hiện dịch tả lợn châu Phi, nâng tổng số tỉnh, thành phố có dịch bệnh lên con số 10. Trong số những hộ có lợn bị tiêu hủy, 5 hộ đầu tiên đã được nhận hỗ trợ 118 triệu đồng.

Thông tin trên được Cục Thú y (Bộ NN&PTNT) xác nhận chiều ngày 7/3.

Theo đó, tại Hòa Bình, dịch bệnh được phát hiện tại một hộ chăn nuôi ở xã xã Hợp Thanh (huyện Lương Sơn). Trước đó, hộ chăn nuôi này có lợn ốm chết nên đã báo cơ quan chức năng. Kết quả xét nghiệm cho thấy, mẫu bệnh phẩm dương tính với virus này. Cơ quan thú y phối hợp với chính quyền địa phương tiêu hủy 15 con lợn của hộ chăn nuôi này.

Tại Điện Biên, cơ quan thú y phát hiện lợn của một hộ chăn nuôi tại huyện Tuần Giáo có 4 mẫu bệnh phẩm dương tính với dịch bệnh. Chính quyền địa phương đã tiến hành tiêu hủy lợn bệnh, đồng thời chỉ đạo các địa phương thực hiện những biện pháp phòng, chống dịch.

 

a11-1.JPG
Cơ quan thú y tiến hành phun hóa chất ngăn ngừa dịch bệnh lây lan

Tại Thái Nguyên, Sở NN&PTNT phát hiện lợn của 2 hộ chăn nuôi tại xã Úc Kỳ và Kha Sơn (huyện Phú Bình) có biểu hiện sốt cao, bỏ ăn, chết. Gia đình cho biết đã cho lợn sử dụng kháng sinh nhưng không đỡ. Cơ quan chức năng đã xét nghiệm mẫu bệnh phẩm, kết quả cho thấy 8/10 mẫu dương tính với virus dịch tả lợn châu Phi. Ngay sau đó, cơ quan chức năng đã tiêu hủy 52 con, đồng thời theo dõi số lợn còn lại.

Theo thống kê của Bộ NN&PTNT, kể từ khi phát hiện dịch đến nay, tổng số lợn đã bị tiêu hủy là gần 6.500 con. Hiện tại, Cục Thú y đang tiếp tục chỉ đạo và phối hợp với các địa phương, gấp rút triển khai phương án phòng ngừa sự lây lan của loại dịch này.

Liên quan đến dịch tả lợn châu Phi, UBND huyện Thủy Nguyên (Hải Phòng) đã chi trả tiền hỗ trợ cho 5 hộ có lợn bị tiêu hủy do dịch bệnh, với tổng số tiền là 118 triệu đồng. Trong đó, hộ dân hộ ông Vũ Văn Đạt có 2.366kg lợn bị tiêu hủy, mức hỗ trợ được nhận 90 triệu đồng.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm