Dịch tả lợn châu Phi 'uy hiếp' TPHCM qua đường tiểu ngạch và giết mổ lậu

08/06/2019 - 14:32
Rạng sáng nay, 8/6, Ban Chỉ đạo liên ngành về an toàn thực phẩm TP.HCM đã tiến hành kiểm tra công tác giám sát nguồn thịt heo vận chuyển vào thành phố tại các chốt kiểm dịch động vật và các chợ đầu mối trên địa bàn.
Tại Trạm kiểm dịch động vật Hóc Môn, mỗi xe vận chuyển thịt heo đi qua trạm đều được lực lượng chức năng yêu cầu dừng xe, kiểm tra đầy đủ các loại giấy tờ chứng minh nguồn gốc, xuất xứ, chứng nhận kiểm dịch… Chốt kiểm dịch còn kiểm tra niêm phong hàng hóa và thực hiện tiêu độc khử trùng trước khi về thành phố. Trong trường hợp nghi ngờ thịt heo không đảm bảo an toàn, lực lượng chức năng sẽ tạm giữ hàng hóa và tiến hành lấy mẫu kiểm nghiệm.
 
Trong khi đó, đại diện Chợ đầu mối nông sản thực phẩm Hóc Môn cho biết, đơn vị này đã phối hợp với Đội 9 của Ban Quản lý an toàn thực phẩm TP.HCM liên tục kiểm tra chất lượng thịt trước khi vào chợ. Bên cạnh đó, Ban Quản lý chợ cũng thường xuyên tổ chức vệ sinh môi trường, vệ sinh trang thiết bị phục vụ công tác giết mổ; đồng thời tăng gấp đôi tần suất tiêu độc khử trùng toàn bộ chợ nhằm hạn chế tối đa nguy cơ dịch bệnh xâm nhập và lây lan.
 
Cũng theo đại diện Chợ đầu mối nông sản thực phẩm Hóc Môn, từ khi dịch tả heo Châu Phi bùng phát, số lượng heo về chợ bắt đầu giảm. Tuy nhiên, hiện sức mua tương đối ổn định nên số lượng heo về chợ cũng đã bắt đầu tăng, đạt khoảng 5.200 con mỗi đêm.
 
 
1.jpg
TP.HCM tăng cường kiểm soát chất lượng thịt heo.

 

 
Bà Phạm Khánh Phong Lan, Trưởng Ban Quản lý An toàn thực phẩm TP.HCM cho biết, hiện 58 tỉnh, thành trong cả nước đã phát hiện dịch tả heo châu Phi nhưng TP.HCM - địa phương tiêu thụ thịt heo lớn nhất cả nước vẫn chưa phát hiện trường hợp nào mắc dịch tả heo.
 
Theo bà Lan, trong thời gian qua, thành phố đã ráo riết triển khai nhiều biện pháp ứng phó nhằm ngăn chặn nguồn thịt heo mang mầm dịch đi vào thành phố. Tuy nhiên, đáng lo ngại nhất là việc vận chuyện thịt heo qua đường tiểu ngạch và giết mổ lậu bởi không ai có thể kiểm soát được chất lượng của nguồn thịt này.
 
Trưởng Ban Quản lý An toàn thực phẩm TP.HCM cho biết, hiện nay nguồn thịt heo cung cấp cho TP.HCM vẫn ổn định nên chưa cần phải huy động thịt từ các vùng dịch. Ưu tiên của thành phố là bảo vệ sức khỏe của người dân cũng như bảo vệ đàn heo của thành phố khỏi dịch tả heo châu Phi. Thành phố cũng đã lên phương án nhập khẩu thịt heo từ các quốc gia khác cũng như cấp đông dự trữ thịt heo để phục vụ người dân trong trường hợp có dịch.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm