Dịch vụ đóng tiền học thời 4.0

05/01/2019 - 08:01
Nhằm đẩy mạnh việc thanh toán không dùng tiền mặt, thời gian qua, nhiều ngân hàng đã triển khai các dịch vụ đóng học phí, thu tiền điện, nước… nhằm giúp người tiêu dùng thuận tiện trong quá trình giao dịch.
Việc đóng tiền học hàng tháng tại các trường học hiện nay đang là một vấn đề nan giải với cả phụ huynh và giáo viên. Tại trường Tiểu học Phương Liên (Đống Đa, Hà Nội), cứ đầu tháng, nhà trường sẽ gửi tin nhắn qua sổ liên lạc điện tử để thông báo cho phụ huynh biết về tiền học tháng này của con em mình (bao gồm tiền bán trú, tiền sách, bút, tiền sữa học đường…). Sau đó, giáo viên chủ nhiệm phải đến sớm hơn giờ học thường ngày, thu tiền học từ phụ huynh và nộp cho nhà trường. Đây quả là một công việc gian nan khi mà công việc chuyên môn của chính giáo viên đã đầy áp lực, lại phải kiêm thêm cả việc thu tiền học. Đó là chưa kể, việc thiếu tiền lẻ mỗi khi cần trả lại cho phụ huynh. Nhiều khi chính cô giáo lại phải… khất đến buổi sau gửi lại tiền thừa cho phụ huynh.
 
Phụ huynh Trịnh Thuỳ Linh có con học tại trường tiểu học Kim Liên, Hà Nội chia sẻ: “Nhà trường thường thu tiền học trong khoảng thời gian từ mùng 1 – mùng 10 hằng tháng. Có đợt tôi đi công tác, con ở nhà do người giúp việc đưa đi học. Mãi đến 15 tháng đó tôi mới về và đóng tiền học cho con. Quả thật là… vô cùng ngại với cô giáo vì bản thân các cô cũng chỉ là người thu hộ tiền giữa phụ huynh với nhà trường”.
 
Trước thực trạng này, dịch vụ thu hộ học phí đã được ngân hành VietinBank triển khai. Theo đó, người dung có thẻ hoặc tài khoản mở tại VietinBank thì có thể thanh toán học phí qua nhiều kênh mà không phải đến trường nộp trực tiếp học phí. Trong đó, kênh thanh toán học phí đang đặc biệt hiệu quả là dịch vụ thu hộ học phí online. Kênh này cho phép sử dụng thẻ E-Partner để thanh toán tiền học phí tại website của trường.
 
Tương tự, với hệ thống thu hộ học phí miễn phí (SSC - School Smart Card) được Ngân hàng Phương Đông (OCB) triển khai tại TP.HCM, cả nhà trường lẫn phụ huynh học sinh sẽ đều được hưởng lợi. Bên cạnh việc có thể đến bất kỳ chi nhánh nào của OCB để đóng học phí, phụ huynh và học sinh có thể thanh toán online qua OCB OMNI mọi lúc mọi nơi.
 
Hệ thống thu hộ học phí miễn phí (SSC - School Smart Card) được Ngân hàng Phương Đông (OCB) triển khai tại TP.HCM

Gói tài khoản OCB OMNI còn hỗ trợ rất nhiều tính năng vượt trội giúp quản lý và giao dịch tài chính online. Những hóa đơn khác như điện, nước, internet, dịch vụ truyền hình… khách hàng đều có thể thanh toán ngay tại nhà qua online. 

Dịch vụ thu hộ tiền điện, nước, nạp thẻ điện thoại…
 
Không chỉ riêng việc đóng học phí, tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho biết, hiện EVN còn thu tiền điện qua các kênh dịch vụ của ngân hàng và tổ chức trung gian như trích nợ tự động, ATM, Internet banking, mobile banking, ví điện tử...
 
Nhằm tạo thuận lợi cho khách hàng, đến nay EVN đã hợp tác với 27 ngân hàng và 10 tổ chức trung gian để đẩy mạnh thu tiền điện qua ngân hàng, trung gian thanh toán. Hiện tỉ lệ hóa đơn thanh toán qua ngân hàng và trung gian thanh toán tăng từ 14,8% năm 2015 lên trên 45% năm 2018.
 
Doanh thu tiền điện thanh toán qua kênh này từ 64,35% năm 2015 đến thời điểm này tăng thêm khoảng 20%, tỉ lệ thu tại quầy điện lực giảm mạnh...
 
Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) cũng có dịch vụ đóng tiền điện và nạp thẻ điện thoại hỗ trợ người dân. Theo đó, hằng tháng, sau khi phía ngân hàng nhận được hoá đơn điện tử tiền điện cần đóng của khách hàng, phía ngân hàng sẽ chủ động trích tiền trong tài khoản của khách hàng để đóng cho công ty điện lực, đồng thời gửi tin nhắn thông báo cho khách hàng biết cụ thể số tiền trên kèm hoá đơn điện tử.
 
Với việc nạp thẻ điện thoại, người tiêu dùng còn được hưởng tiện ích là đến ngày mạng viễn thông khuyến mãi, ngân hàng sẽ tự động giúp người tiêu dùng nạp thẻ điện thoại trong ngày này. Ngoài ra, để chủ động hơn, khách hàng cũng có thể sử dụng dịch vụ internet banking để tự đóng tiền điện, nạp thẻ điện thoại một cách tiện lợi.
 
Còn Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB) liên kết cùng Tập đoàn EVN miễn phí dịch vụ thu hộ cho khách hàng đang sử dụng điện của 321 công ty thành viên tại 33 tỉnh thành trên toàn quốc.
 
Bên cạnh đó, ngân hàng cũng miễn phí thu hộ tiền nước đối với khách hàng của các công ty cấp nước lớn tại TP.HCM, Đà Nẵng và đang tiếp tục mở rộng đến các tỉnh thành khác.
 
Khách hàng có thể sử dụng các phương thức thanh toán như nộp tiền tại quầy giao dịch; thanh toán trực tuyến qua ngân hàng điện tử (Mobile Banking, Internet Banking); thu hộ tự động qua tài khoản thanh toán mở tại SHB.
 
Người đăng ký sử dụng dịch vụ cần cung cấp các thông tin như mã số khách hàng do EVN cung cấp, giấy báo, tên địa chỉ của chủ sử dụng điện, nước… Khách hàng doanh nghiệp sẽ cần mã số theo giấy báo tiền điện hoặc các hóa đơn tiền điện.
 
Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết 02 với những nội dung nhằm tạo sự chuyển biến về môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh và năng suất lao động. Một trong những nội dung của Nghị quyết này là việc đẩy nhanh thanh toán không dùng tiền mặt.
 
Theo đó, Chủ tịch UBND cấp tỉnh, Thành phố cần chỉ đạo yêu cầu 100% trường học, bệnh viện, công ty điện, công ty cấp, thoát nước, vệ sinh môi trường, viễn thông, bưu chính trên địa bàn đô thị phối hợp với ngân hàng, tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán để thu học phí, viện phí, tiền điện... bằng phương thức thanh toán không dùng tiền mặt. Trong đó, ưu tiên các giải pháp thanh toán trên thiết bị di động, thanh toán qua thiết bị chấp nhận thẻ. Nội dung này yêu cầu hoàn thành trước tháng 12/2019.
 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm