Điếc vĩnh viễn nếu không điều trị sớm suy giảm thính lực

10/08/2016 - 18:31
PGS.TS Lê Công Định, Trưởng khoa Tai mũi họng, BV Bạch Mai cho biết: Suy giảm chức nghe nếu không được phát hiện và điều trị sớm có nguy cơ dẫn đến điếc vĩnh viễn.
Theo PGS.TS. Lê Công Định, để phát hiện sớm tình trạng suy giảm chức năng nghe, mọi người có thể căn cứ trên 2 dấu hiệu:

- Với người lớn, khi nghe đài, tivi không rõ, phải bật âm lượng lớn hơn so với trước; hoặc nghe điện thoại 1 bên thấy không rõ tiếng bằng bên đối diện; trong khi nói chuyện thì luôn yêu cầu người đối thoại phải nhắc lại…

- Thấy có tình trạng ù tai, nghe thấy tiếng u u, i i trong tai; cảm giác đầy, có nước trong tai. Có thể kèm chóng mặt, mất thăng bằng.
do-nhi-luong-va-phan-xa-co-ban-dap-3.JPG
Cần khám sớm khi có dấu hiệu suy giảm chức năng nghe. Ảnh minh họa
Trong cả 2 trường hợp, người bệnh cần đi khám bác sĩ tai mũi họng để xác định nguyên nhân nghe kém và có hướng điều trị thích hợp. Tình trạng suy giảm chức năng nghe có thể diễn biến từ từ, tăng dần, ở cả 1 hoặc 2 bên tai; hoặc xảy ra rất đột ngột, người bệnh đang nghe bình thường đột nhiên thấy nghe kém (điếc đột ngột). Song nếu không được điều trị kịp thời có thể dẫn tới bệnh điếc vĩnh viễn.

Nhằm giúp phát hiện các bệnh ở tai, trong đó có suy giảm thính lực, BV Bạch Mai vừa trang bị Máy đo chức năng vòi nhĩ. Đây là máy đo chức năng vòi nhĩ đầu tiên tại Việt Nam.

Ưu điểm của máy là có thể đánh giá toàn diện các hoạt động chức năng của vòi nhĩ trong các bệnh: Viêm tai giữa có thủng và không thủng màng nhĩ; Bệnh hẹp hoặc doãng rộng vòi nhĩ; Các bệnh lý ù tai, nghe kém không do viêm tai; Đánh giá trước và sau phẫu thuật tai... Qua đó giúp việc chẩn đoán và điều trị các bệnh về tai được chính xác và hiệu quả hơn.  

Theo PGS.TS Lê Công Định, vòi nhĩ là một ống thông, nối tai giữa với mũi họng, có vai trò rất quan trọng trong chức năng sinh lý của tai. Đánh giá chức năng vòi nhĩ rất cần thiết trong chẩn đoán và điều trị các bệnh lý tai-xương chũm. Khi thăm khám bằng nội soi và một số phương pháp đang áp dụng hiện nay tại Việt Nam chỉ đánh giá được một phần hình thái và hoạt động của vòi nhĩ.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm