Điểm danh 7 loại ống hút có thể thay thế ống hút nhựa

30/05/2019 - 14:23
Có rất nhiều loại ống hút “sáng kiến xanh” đã ra đời để thay thế cho ống hút nhựa dùng một lần và bảo vệ môi trường.

Ống hút giấy

onghut.jpg
Ống hút giấy được biến tấu nhiều màu sắc khác nhau

 

Có lẽ trong các loại hình ống hút, ống hút giấy được ra đời sớm nhất và được nhiều tiệm café, cửa hàng đồ uống dùng phổ biến. Ống hút giấy có nhiều kích thước khác nhau, màu sắc đa dạng, thiết kế hình thù trên ống hút nhiều mẫu mã, thậm chí có thể chọn thiết kế theo chủ đề các bữa tiệc, buổi liên hoan.

Ống hút giấy nếu để ở môi trường tự nhiên sẽ phân hủy trong vòng 30 ngày, sau hơn một tiếng sử dụng ống hút sẽ dần ngấm nước và mềm hơn. Nhược điểm của ống hút này là có mùi giấy, trong quá trình sản xuất nếu quy trình không được đảm bảo vệ sinh, bột giấy, màu giấy có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe khi sử dụng. Loại ống hút này có giá từ 15.000 - 350.000 đồng/bịch, tùy thiết kế và yêu cầu của khách hàng mà giá thành có sự chênh lệch nhất định.

 

Ống hút gạo

Tương đương như ống hút được làm từ bột mì, ống hút gạo được sản xuất dựa trên nguyên liệu chính là bột gạo được cán mỏng, đổ khuôn và tạo hình. Ống hút gạo là loại ống hút duy nhất người sử dụng có thể ăn luôn khi dùng đồ uống, ống hút có nhiều màu sắc, kích thước khác nhau, tiện dụng cho cả thức uống như trà sữa, trân châu. 1 bịch ống hút gạo 500g có giá khoảng 45.000 - 60.000 đồng.

934066a7d2dc39955de0576eaac9a2ac.jpg
Ống hút gạo có thể ăn được luôn

 

Loại ống hút này có thời gian sử dụng kể từ ngày sản xuất là 18 tháng. Trong quá trình sử dụng, ống hút chỉ dùng được khoảng 30 - 120 phút. Nếu sử dụng cho thức uống nước nóng như trà hoặc café, ống hút sẽ nhanh ngấm nước dễ mềm hơn và phải thay ống hút liên tục, đây được coi là nhược điểm rất khó khắc phục của ống hút gạo.

 

Ống hút cỏ

cac-loai-ong-hut-bao-ve-moi-truong-thay-the-ong-hut-nhua-doc-hai-5_700x467.jpg
Ống hút cỏ tươi

 

Ống hút được làm từ cỏ bàng - một loại cỏ rất nhiều tại miền Tây, dễ trồng, dễ thu hoạch. Nhà sản xuất  chỉ cần lấy về, rửa sạch với nước, cắt thành từng đoạn bằng nhau là có thể sử dụng được. Hiện tại có loại ống hút cỏ khô và cỏ tươi. Trên thị trường ống hút thân thiện môi trường hiện nay, ống hút cỏ có giá thành rẻ nhất, khoảng 400 đồng/ống.

Để bảo quản loại ống hút cỏ tươi dùng được trong 2 - 3 tuần, người sử dụng cần để trong ngăn mát tủ lạnh, còn đối với ống hút cỏ khô có thể dùng được trong 3 tháng nếu bảo quản dưới nhiệt độ thường. Loại ống hút này không bị ảnh hưởng bởi nhiệt đô của nước nhưng lại dễ bị dập, gãy trong quá trình sử dụng.

 

Ống hút tre

Đây là loại ống hút có nguyên liệu cấu thành hoàn toàn từ thiên nhiên, có khả năng tái sử dụng nhiều lần, rất thân thiện với môi trường cũng như người sử dụng, loại ống hút này gần như không bị ảnh hưởng bởi nhiệt độ của đồ uống. Tuy nhiên, do ống hút có xuất xứ hoàn toàn từ tự nhiên, bởi vậy kích thước và đường kính ống hút phụ thuộc hoàn toàn vào thân tre.

 

cac-loai-ong-hut-bao-ve-moi-truong-thay-the-ong-hut-nhua-doc-hai-4_700x673.jpg
Ống hút được làm từ thân cây tre

 

Độ bền của ống hút tre phụ thuộc vào cách bảo quản của người dùng, nếu bảo quản không cẩn thận, ống hút có thể sẽ bị nấm mốc bên trong lòng ống khó có thể làm sạch và tái sử dụng. Khi ống hút có dấu hiệu mốc hoặc màu ngả vàng, đó chính là sự báo hiệu về tuổi thọ của ống hút đã hết, không thể tiếp tục sử dụng. Ống hút này có giá trung bình 10.000 đồng/chiếc.

 

Ống hút đá lạnh

cac-loai-ong-hut-bao-ve-moi-truong-thay-the-ong-hut-nhua-doc-hai-11_700x838.jpg
Khay tạo hình ống hút đá lạnh

 

Hiện nay, loại hình ống hút đá lạnh chưa được bày bán phổ biến tại Việt Nam, đối với những người sử dụng yêu thích sản phẩm thân thiện với môi trường thì có thể dùng loại ống hút này bằng cách mua khuôn tạo ống hút đá tại nhà. Tuy nhiên, ống hút đá lạnh chỉ thích hợp vào mùa hè, với nhiệt độ nóng ẩm tại Việt Nam, ống hút này rất nhanh tan chảy trong quá trình sử dụng.

Ống hút này được làm tại nhà dựa trên những khuôn hình có sẵn, người sử dụng có thể mua khuôn đá nhiều kích thước khác nhau để sở hữu những ống hút đá lạnh đa dạng. Một khuôn tạo ống hút có giá từ 60.000 - 80.000 đồng/khay, được làm bằng nhựa dẻo, tiện dụng trong việc gỡ ống khi sử dụng.

 

Ống hút inox

43027863-836632509793886-5446479587477291008-n2.jpg
Ống hút inox được tráng gương tạo màu

 

Một loại ống hút có thể thay thế ống hút nhựa, mang theo bên mình như một vật dụng cá nhân, sử dụng được mọi lúc mọi nơi, đó chính là ống hút được làm từ inox. Có kích thước đa dạng, nó phù hợp sử dụng đối với tất cả các loại thức uống hiện nay.  

Với chất liệu chính cấu thành là inox, bởi vậy ống hút có tính dẫn nhiệt khá rõ, không an toàn cho người sử dụng. Bên cạnh đó, khi dùng luôn cần phải lưu ý, nếu không cẩn thận rất dễ bị va, vập miệng vào thành ống, đặc biệt là trẻ nhỏ.

Hiện nay, ống hút inox được bán với giá trung bình 10.000 đồng/ống lẻ và 26.000 đồng/bộ đầy đủ. Trong một bộ bao gồm một ống hút inox, túi đựng và một dụng cụ cọ rửa.

 

Ống hút thủy tinh

file.jpg
Ống hút thủy tinh với 2 kiểu dáng đặc trưng

Cũng giống như ống hút inox, ống hút thủy tinh được sản xuất từ vật liệu chính là thủy tinh, được đúc khuôn tạo hình và có khả năng sử dụng lại rất nhiều lần. Loại ống hút này cần phải có dụng cụ riêng biệt để cọ rửa nhằm đảm bảo vệ sinh khi dùng lại. Tuy nhiên, thủy tinh rất dễ nứt, vỡ và không tránh được những vết xước trên miệng ống, khi dùng khá nguy hiểm nếu không để ý kỹ. Loại này có giá cao gấp 3 lần so với ống hút nhựa.

1 "set" ống hút thủy tinh gồm một túi đựng, một ống hút kích thước lớn để uống trà sữa và hai ống hút uống café có giá từ 80.000 - 100.000 đồng. Còn đối với một số loại ống hút thủy tinh có tính chịu nhiệt cao, màu sắc đặc biệt hơn giá thành có thể lên đến 200.000 đồng/set.

Trên thị trường hiện có 7 loại ống hút có thể thay thế ống hút nhựa dùng một lần, song ngoài ưu điểm thân thiện với môi trường, những loại ống hút trên chưa thực sự khiến người tiêu dùng thay đổi thói quen sử dụng do giá thành thường đắt hơn ống hút nhựa gấp 3 - 6 lần và chưa thực sự hữu dụng, dễ mua. 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm