Điểm danh những ngành hot 5 năm tới

29/03/2017 - 11:35
Trong những ngành được dự báo sẽ thu hút nhân lực trong 5 năm tới có tên những công việc gắn liền với sự phát triển của internet hoặc xu thế phát triển của xã hội như thương mại điện tử, khách sạn nhà hàng, công tác xã hội...

Công nghệ thông tin

Theo thông tin dự báo thị trường của bộ LĐTBXH, từ nay đến năm 2020, nước ta cần thêm khoảng 500.000 lao động nên công nghệ thông tin vẫn là ngành có xu thế hot trong vài năm tới. Điều này không quá khó hiểu khi sự phát triển số hóa đang dần chiếm vị trí ở hầu hết mọi lĩnh vực.

dnsme_vnvv.jpg
 Công nghệ thông tin là ngành luôn cần nhân lực trong bối cảnh phát triển số hóa mọi lĩnh vực

Hiện nay, ngành Công nghệ thông tin thường phân chia thành 5 chuyên ngành phổ biến, gồm: Khoa học máy tính, kỹ thuật máy tính, hệ thống thông tin, mạng máy tính truyền thông, kỹ thuật phần mềm. Trong đó, hai ngành đang "hot" nhất hiện nay và trong tương lai đó là Kỹ thuật phần mềm và An toàn thông tin.

Digital & marketing online

Theo số liệu từ Internet Live Stats, tính đến hết tháng 6/2016 trên thế giới có hơn 3,4 tỷ người dùng Internet, chiếm 46,1% dân số toàn cầu. Với hơn 1,04 tỷ website đang hoạt động, mỗi giây có hơn 2,5 triệu email được gửi, gần 55 nghìn lượt tìm kiếm trên Google và 20.340 người đang online trên Facebook…

Thương mại điện tử (digital & marketing online) đang dần trở thành xu hướng nghề nghiệp hot thu hút người trẻ năng động, giàu nhiệt huyết và đam mê thử thách. Ngành này đã và đang mang lại lợi ích khổng lồ cho doanh nghiệp, hỗ trợ việc tiếp cận người dùng một cách nhanh chóng và tiết kiệm tối đa chi phí.

Thu nhập trung bình của người làm Digital Markeing tại Việt Nam hiện ở mức khá cao, khoảng 7.000$/ năm. Tuy nhiên, để nắm bắt xu hướng phát triển của ngành nghề “thời thượng” này, các bạn trẻ cần phải tìm hiểu rất kỹ nhu cầu ngày càng cao của doanh nghiệp.

Dịch vụ khách sạn, nhà hàng

Theo thông tin của Trung tâm dịch vụ việc làm thanh niên Hà Nội, 99% sinh viên học các ngành về dịch vụ khách sạn, nhà hàng ra trường có việc làm. Lĩnh vực nhà hàng – khách sạn tại Việt Nam đang có tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ với 90% các công ty có nhu cầu tuyển dụng, đặc biệt tại các thành phố lớn.

1489297873-qtkhachsan-uef-1468987782.png
Khối ngành dịch vụ khách sạn, nhà hàng vẫn hot do nhu cầu du lịch tăng cao

Năm 2016, nhu cầu lao động trong nước tại ngành này là khoảng 620.000 người. Lý do tại Việt Nam có nguồn lao động dồi dào nhưng lại thiếu hụt nhân lực trong ngành này là vì những sinh viên được đào tạo trong nước còn nặng về lý thuyết, thiếu kinh nghiệm thực tiễn và còn nhiều hạn chế về ngoại ngữ. Đây cũng là ngành đòi hỏi nhiều áp lực bởi giới hạn tuổi tác, nam phù hợp hơn nữ.

Ngành công tác xã hội

Đây được dự báo vẫn là ngành hút nhân tài trong các năm tới do nhu cầu phát triển nhân sinh xã hội ngày càng cao ở nước ta. Ngành công tác xã hội đào tạo sinh viên có khả năng cung ứng dịch vụ xã hội cho cá nhân (thuộc mọi lứa tuổi) và gia đình để họ tự khắc phục khó khăn qua tư vấn hoặc giới thiệu đến các cơ sở chuyên môn khác (trong lĩnh vực tâm lý, xã hội, giáo dục, sức khỏe, kinh tế...). Xây dựng, xúc tác các nhóm tự nguyện nhằm mục đích trị liệu, xã hội hóa hay hành động giải quyết các vấn đề xã hội (giáo dục trẻ em bình thường, trẻ em trong hoàn cảnh khó khăn...).

Phát hiện các vấn đề cũng như tiềm năng ở cộng đồng, huy động và liên kết người dân trong cộng đồng để giải quyết các vấn đề này. Tham gia hay điều hành các dự án phát triển (xóa đói giảm nghèo, giải quyết việc làm, tín dụng tiết kiệm...).

Sinh viên tốt nghiệp ngành này có thể làm việc trong các tổ chức chính trị xã hội như Hội Liên hiệp Phụ nữ, Hội Liên hiệp Thanh niên, cơ quan bảo vệ chăm sóc bà mẹ trẻ em, trung tâm tư vấn tình yêu hôn gia đình, các tổ chức từ thiện... hoặc làm việc ở các bộ phận nhân sự, tâm lý lao động.

Kiểm toán

Các chuyên gia kinh tế cho rằng, kiểm toán chưa bao giờ là ngành hết “hot”. Theo thống kê của Hội Kiểm toán viên Hành nghề Việt Nam (VACPA), tính đến nay, có hơn 160 công ty kiểm toán độc lập trong đó có 4 công ty thuộc Big Four là KPMG, PricewaterhouseCoopers, Ernst&Young, Deloitte Touche Tohmatsu. Ngoài ra, mỗi doanh nghiệp đều cần kiểm toán viên nội bộ, và với hơn 600.000 doanh nghiệp đang hoạt động tại Việt Nam, thì lượng khách hàng cho các công ty kiểm toán là rất dồi dào và đương nhiên, nhu cầu kiểm toán viên chất lượng là cao.

Thu nhập trung bình của một kiểm toán viên tại Việt Nam hiện nay khoảng 400USD/ tháng, nếu bạn có chứng chỉ kiểm toán quốc tế như ACCA, CPA Úc, CPA Hoa Kì…- thu nhập dao động trong khoảng USD1000-2000. Ngoài ra, khi bạn làm việc tại các công ty kiểm toán quốc tế, bạn có cơ hội được đào tạo để lấy các chứng chỉ kiểm toán quốc tế và khi đã có chứng chỉ kiểm toán quốc tế, bạn có cơ hội làm việc trên toàn cầu với mức lương là mặt bằng lương quốc tế.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm