Điểm danh thực phẩm người mắc bệnh sỏi thận nên kiêng

04/08/2016 - 07:49
Cho rằng sỏi thận là do thừa canxi nên rất nhiều người bệnh đã kiêng luôn những thức ăn có nhiều canxi. Hậu quả là cơ thể bị thiếu canxi sẽ gây ra loãng xương, rụng tóc và suy nhược thần kinh... Vậy thực phẩm nào nên kiêng?
Bác sĩ Lê Sĩ Trung, Ủy viên BCH Hội Tiết niệu-Thận học Việt Nam cho biết, sỏi thận là hiện tượng các chất khoáng có trong nước tiểu bị lắng đọng lại bên trong thận, lâu ngày sẽ tạo thành sỏi. Đây là nguyên nhân chủ yếu tạo ra sỏi thận. Sỏi thận sẽ có nhiều loại, trong đó sỏi canxi chiếm 80%- 90% gồm có sỏi canxi oxalat, canxi phosphat và canxi oxalat phosphat. Ngoài những loại sỏi phổ biến trên thì còn nhiều loại sỏi ít gặp như sỏi struvit, sỏi acid uiric, sỏi cystin.

Mặc dù canxi có trong thành phần của sỏi nhưng việc kiêng cữ quá mức các thực phẩm có nhiều canxi sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe.

Các nghiên cứu trên thế giới đã chỉ ra, đối với người trưởng thành bình thường, mỗi ngày cần 1.000mg can xi. Trong các giai đoạn phát triển nhu cầu canxi có thể sẽ nhiều hơn như: Ở giai đoạn thanh niên mỗi ngày cần khoảng 1.200-1.500 mg; Phụ nữ có thai và đang cho con bú mỗi ngày cần khoảng 1.200-1.500 mg để cung cấp canxi qua sữa mẹ cho bé; Phụ nữ ở giai đoạn mãn kinh mỗi ngày cần khoảng 1.000-1.500 mg để tăng lượng caxi và tránh tình trạng mất xương của cơ thể; Người già trên 65 tuổi mỗi ngày cần khoảng 1.500mg vì khả năng hấp thụ canxi của cơ thể bị giảm…
rau.jpg
Rau muống, củ cải, củ niễng, dưa chuột... là những thực phẩm người bệnh sỏi thận nên hạn chế
Theo đó, người bệnh đã và đang mắc bệnh sỏi thận nên giới hạn lượng canxi, mỗi ngày cần khoảng 900 mg là đủ. Trong quá trình giảm ăn người bệnh chỉ cần giảm các món từ sữa như sữa, bơ, kem, pho mát vì chúng sẽ làm cơ thể tăng hấp thu canxi khoảng 20 lần qua đường ruột. Các loại hải sản như tôm, cua nghẹ... thì thỉnh thoảng ăn cũng không sao.

Đặc biệt người mắc sỏi thận nên bổ sung canxi tự nhiên từ các thực phẩm ăn uống hàng ngày, không nên sử dụng các sản phẩm như viên uống canxi bổ sung, không được tự ý bổ sung vitamin D trừ khi có sự chỉ định của bác sĩ… Bên cạnh đó, người bệnh cần phải kiếm tra định kỳ lượng canxi có trong máu và siêu âm thận thường xuyên.

Lưu ý, có 2 nhóm thực phẩm người bệnh đặc biệt cần phải hạn chế:
- Loại thực phẩm có nhiều chất Oxalat: Rau muống, củ cải, củ niễng, dưa chuột, cà phê, trà đặc, chocolate, dâu tây, me chua…
- Loại thực phẩm có nhiều chất Phosphat: Đậu nành, đậu Hà Lan, ca cao, các loại gan, các loại bơ...

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm