Điểm lại những vụ sàm sỡ phụ nữ bị phạt 200 nghìn đồng khiến dư luận dậy sóng

04/09/2019 - 16:30
Đè hôn đồng nghiệp tới rách môi, ép hôn nữ sinh trong thang máy chung cư, “tự sướng”, sờ ngực phụ nữ trên xe buýt… là những vụ từng khiến dư luận bức xúc, lên án. Nhưng có lẽ điều khiến dư luận bức xúc hơn là chế tài xử phạt các hành vi này còn quá nhẹ.

Tối 2/9, chị L.H.M bị một người đàn ông say rượu sờ mó, sàm sỡ và thậm chí là tát ở tầng hầm chung cư Mipec Long Biên (Hà Nội) khiến dư luận bức xúc, phẫn nộ. Kẻ biến thái đã bị Công an quận Long Biên triệu tập làm việc, lấy lời khai và phục vụ điều tra. Tuy nhiên, một kết cục đã được nhiều người dự báo từ trước, đó là có thể đối tượng này chỉ bị xử phạt hành chính 200 nghìn giống như nhiều vụ trước đây.

Nếu lần này, đối tượng trên cũng bị xử phạt 200 nghìn giống như các vụ trước đây thì một lần nữa dư luận sẽ thất vọng về các chế tài xử lý đối với những kẻ biến thái, quấy rối tình dục với phụ nữ và người yếu thế. Nhân vụ việc lần này, cùng nhìn lại những vụ xử phạt 200 nghìn khiến dư luận từng rất bức xúc.

bien-thai-3.jpg
Phòng Tài chính - Kế hoạch huyện Triệu Phong nơi từng xảy ra việc người đàn ông hôn rách môi đồng nghiệp và chỉ bị phạt 200 nghìn đồng

Cách đây gần 2 năm, dư luận từng xôn xao về vụ việc ông Nguyễn Bình Triệu, chuyên viên tại phòng Tài Chính – Kế hoạch huyện Triệu Phong (Quảng Trị) có hành vi đè nữ đồng nghiệp lên bàn rồi hôn, cào cấu. Sự việc khiến chị L.A (đồng nghiệp ông Triệu) bị rách môi, thương tích ở tay phải nhập viện.

Chị L.A sau đó đã làm đơn tố cáo hành vi của Nguyễn Bình Triệu. Tuy nhiên, sau khi vào cuộc xác minh, điều tra, cơ quan công an xác định hành vi của Triệu chưa đủ yếu tố cấu thành tội hiếp dâm. Vậy nên, Công an huyện Triệu Phong đã xử phạt hành chính đối với người đàn ông này. Nguyễn Bình Triệu bị phạt hành chính 200 nghìn đồng vì đã xúc phạm danh dự, nhân phẩm người khác.

Quyết định này đã khiến dư luận bức xúc lẫn thất vọng.

Sau đó vào tháng 3 năm 2019, dư luận một lần nữa sục sôi khi xem đoạn video cô gái trẻ bị một người đàn ông sờ soạng, ép hôn trong thang máy chung cư tại quận Thanh Xuân, Hà Nội. Cô gái trẻ sau đó cũng đã đến công an phường để trình báo, đề nghị xử lý nghiêm hành vi của kẻ đồi bại. Sau khi vào cuộc xác minh, Công an quận Thanh Xuân đã triệu tập Nguyễn Mạnh Hùng – người đàn ông đã “cưỡng hôn” cô gái trẻ trong thang máy trên. Hùng sau đó bị xử phạt 200 nghìn đồng vì đã có hành vi "Có cử chỉ, lời nói thô bạo, khiêu khích, trêu ghẹo, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của người khác", theo quy định tại Khoản 1, Điều 5 Nghị định 167 của Chính phủ.

bien-thai-2.jpg
Người đàn ông từng khiến dư luận dậy sóng vì "cưỡng hôn" cô gái trẻ trong thang máy nhưng chỉ bị xử phạt 200 nghìn đồng

Quyết định xử phạt như “phủi bụi” này chả khác gì hòn đá ném xuống ao bèo, khiến dư luận vô cùng thất vọng. Đến mức, người dân đã in hình Nguyễn Mạnh Hùng dán cảnh báo ở nhiều điểm công cộng.

Khi vụ việc quấy rối, sàm sỡ phụ nữ trong thang máy chưa kịp lắng xuống thì liên tục sau đó, nhiều hành vi, cử chỉ xúc phạm phụ nữ, quấy rối tình dục lại xuất hiện thường xuyên tại những nơi công cộng.

Sáng 18/5/2019, chị T. (40 tuổi, ở huyện Mỹ Đức) đi trên xe buýt số 103A lộ trình Chùa Hương - Bến xe Mỹ Đình. Trên xe, người phụ nữ ngồi cạnh ông D. Sau khi xe buýt di chuyển được một lúc, chị T cho biết đã bị người đàn ông này dùng tay sờ ngực 3 lần.

sam-so-1.jpg
Nhiều người lo ngại, người đàn ông này cũng chỉ bị phạt 200 nghìn đồng vì hành vi sờ soạng cô gái trẻ tại hầm gửi xe chung cư Mipec Long Biên

Bức xúc, chị T. đã dùng tay đấm vào đối tượng có hành vi sàm sỡ mình nhưng bị trượt. Khi xe dừng, chị T. đã lôi người đàn ông xuống vỉa hè, tố cáo hành vi quấy rối tình dục tới Công an phường Phúc La. Tại cơ quan công an, ông D. thừa nhận đã sờ ngực nữ hành khách này 3 lần.

Sau khi xác minh thông tin, cơ quan chức năng huyện Thanh Oai (Hà Nội) đã xử phạt ông D. 200 nghìn đồng theo Khoản 1, Điều 5 Nghị định 167/NĐ-CP do “có cử chỉ, lời nói thô bạo, khiêu khích, trêu ghẹo, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của người khác”.

Tiếp đó, ngày 21/6, Công an phường Hàng Bài (Hoàn Kiếm, Hà Nội) đã lập biên bản, xử phạt hành chính 200 nghìn đồng đối với một người đàn ông tên H. vì có hành vi thủ dâm trên xe buýt, ngay sau lưng một nữ sinh trung học.

Ít ngày sau, ngày 26/6, Công an phường Ngã Tư Sở (Đống Đa, Hà Nội) cũng đã lập biên bản, xử phạt hành chính 200 nghìn đối với một thanh niên sinh năm 1993 vì có hành vi thủ dâm trên xe buýt chạy tuyến Hà Đông – Gia Lâm. Trên xe, người này đã ngang nhiên “tự sướng” khiến cả xe nháo nhác. Tài xế đã điều khiển xe chạy đến Công an phường Ngã Tư Sở để trình báo sự việc.

Mới đây, dư luận một phen xôn xao khi xem đoạn video quay lại cảnh một người phụ nữ chửi bới, mạt sát nhân viên hàng không, nhân viên an ninh tại sân bay Tân Sơn Nhất. Đoạn clip với những lời lẽ vô cùng xúc phạm, tục tĩu phát ra từ người phụ nữ khiến người xem không khỏi rùng mình. Sau khi xác minh, người phụ nữ chính là một Đại úy đang công tác tại Công an quận Đống Đa (Hà Nội). Điều đáng nói, với những hành vi đó, người phụ nữ này chỉ bị xử phạt 200 nghìn đồng.

Có lẽ, chưa bao giờ mức phạt 200 nghìn đồng với hành vi sàm sỡ phụ nữ, "tự sướng" trên xe buýt... lại trở thành đề tài bàn tán của dư luận như mấy tháng qua. Bởi mức phạt này chưa tương xứng với hành vi, hậu quả mà các đối tượng trên đã gây ra và mức phạt này quá nhẹ, không đủ sức răn đe, thậm chí như một sự chế giễu đối với pháp luật.

Chính vì vậy, vụ việc cô gái trẻ bị người đàn ông say rượu quấy rối, tấn công ở tầng hầm chung cư tại Long Biên càng khiến dư luận bức xúc hơn. Không phải không có lý, khi nhiều người cho rằng, mức phạt quá nhẹ đã khiến các vụ việc tương tự đang có chiều hướng gia tăng, đe dọa trực tiếp đến sự an toàn của phụ nữ, người yếu thế.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm