Điểm mặt hàng loạt sai phạm của Coca-Cola Việt Nam

13/09/2016 - 13:30
Thanh tra Bộ Y tế phát hiện Coca-Cola Việt Nam có nhiều sai phạm trong quá quá trình sản xuất như chất lượng sản phẩm không phù hợp với tiêu chuẩn công bố, vi phạm nhãn mác… và xử phạt đơn vị này gần nửa tỷ đồng.
Thanh Tra Bộ Y tế vừa có văn bản số 155/KL-TTrB, kết luận thanh tra về việc thực hiện các quy định của pháp luật về bảo đảm an toàn thực phẩm (ATTP) của Công ty TNHH NGK Coca-Cola Việt Nam (Coca-Cola Việt Nam). Tại kết luận này, Thanh tra Bộ đã chỉ ra một loạt sai phạm của Coca-Cola Việt Nam. Cụ thể:

- Vi phạm về nhãn mác: Qua kiểm tra, đã có 6/38 sản phẩm thiếu sót trong việc ghi nhãn, gồm: 2 sản phẩm là nước giải khát Fanta hương cam - Chai thủy tinh và nước giải khát Sprite - Chai thủy tinh có các thông tin ghi nhãn đã được thể hiện trên nắp chai và trên thân chai với đầy đủ nội dung như đã công bố, nhưng cỡ chữ trên nắp chai nhỏ hơn so với quy định; 3 sản phẩm nhãn có nội dung chưa hoàn toàn phù hợp với hồ sơ công bố đã được Cục ATTP xác nhận gồm: Nước tăng lực nhãn hiệu Samurai - Chai thủy tinh; nước tăng lực nhãn hiệu Samurai hương dâu - Chai PET; nước tăng lực nhãn hiệu Samurai hương dâu - Chai thủy tinh; 1 sản phẩm, nhãn có nội dung và hình thức trên thân chai chưa hoàn toàn phù hợp với hồ sơ công bố là nước cam có tép Minute Maid Teppy - Chai thủy tinh.
14339393_1377154809013441_361409375_o.jpg
Tranh tra Bộ Y tế chỉ ra sai phạm của Coca-Cola Việt Nam
Ngoài nhãn mác, kết luận của Thanh tra Bộ Y tế cho thấy, Coca-Cola Việt Nam còn vi phạm các quy định về ATTP như sau:

- Sản xuất thực phẩm bổ sung không có giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATTP theo quy định (tại các nhà máy của công ty ở TPHCM; Hà Nội và Đà Nẵng).

- Sản xuất, bán 1 lô sản phẩm thực phẩm bổ sung Nước tăng lực Samurai hương dâu; NSX 24/5/2016; HSD: 24/5/2017, có chất lượng không phù hợp với tiêu chuẩn công bố áp dụng về hàm lượng vitamin B9. Tổng giá trị hàng hóa có chất lượng không phù hợp với tiêu chuẩn công bố áp dụng đã bán, không thu hồi được là trên 233 triệu đồng.
coca-97994.jpg
Coca-Cola Việt Nam có nhiều sai phạm về ATTP
Căn cứ kết quả kiểm tra, xác minh, đối chiếu với các quy định của pháp luật có liên quan, Thanh tra Bộ Y tế đã ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Coca-Cola Việt Nam. Tổng số tiền Coca-Cola Việt Nam bị phạt là hơn 433 triệu đồng. Trong đó, hành vi sản xuất thực phẩm bổ sung không có giấy chứng nhận đủ điều kiện ATTP theo quy định tại 3 nhà máy với mức tiền là 75 triệu đồng. Đối với nhóm hành vi sản xuất, bán 1 lô sản phẩm thực phẩm bổ sung là nước tăng lực Samurai hương dâu kể trên, xử phạt Công ty Coca - Cola hơn 358 triệu đồng.

Ngoài xử phạt, Thanh tra Bộ cũng yêu cầu Coca-Cola Việt Nam phải tiếp tục thu hồi tối đa lô sản phẩm thực phẩm bố sung có kết quả kiểm nghiệm không đạt như đã nêu để xử lý theo quy định. Công ty phải báo cáo kết quả việc thu hồi, xử lý lô sản phẩm trên về Bộ Y tế. Đồng thời, thường xuyên tự kiểm tra, giám sát để thực hiện đầy đủ các quy định của pháp luật về ATTP.

Phản hồi về thông tin khắc phục bất cập theo yêu cầu của quyết định Thanh tra Bộ Y tế, chiều 13/9, ông Nguyễn Khoa Mỹ, Giám đốc Đối ngoại và Truyền thông của Coca-Cola Việt Nam cho biết, Coca-Cola Việt Nam đã được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất thực phẩm bổ sung cho cả 3 nhà máy của Coca-Cola ở TPHCM, Đà Nẵng và Hà Nội vào ngày 1/7, sau khi Thanh tra Bộ phát hiện thiếu sót trên. Về các sản phẩm Samurai có hàm lượng vitamin B9 thấp hơn tiêu chuẩn công bố còn lưu thông trên thị trường, đã được công ty thu hồi hết và xử lý theo quy định hiện hành.

Về 6 sản phẩm có nội dung ghi nhãn chưa hoàn toàn phù hợp với nhãn công bố, công ty đã nhanh chóng làm việc với Cục ATTP để xin điều chỉnh nội dung ghi nhãn và đã được Cục ATTP xác nhận. Việc khắc phục kịp thời nội dung ghi nhãn của 6 sản phẩm đã được Thanh tra Bộ Y tế kiểm chứng.

Theo Coca-Cola Việt Nam, tuy một số sản phẩm của công ty nhãn có nội dung chưa hoàn toàn phù hợp với hồ sơ công bố nhưng các sản phẩm nước giải khát có bổ sung vi chất dinh dưỡng của công ty, gồm: Nutriboost, Teppy, Aquarius, Dasani có bổ sung khoáng chất hoàn toàn đáp ứng các điều kiện về chất lượng và vệ sinh ATTP trong sản xuất và lưu thông theo qui định của Bộ Y tế. Các sản phẩm nêu trên đều có giấy tiếp nhận công bố đạt tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm của Bộ Y tế. 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm