Điểm sáng trong phòng chống bạo lực gia đình ở Hồng Ngự

08/02/2017 - 13:00
Năm 2012, UBND xã Phú Thuận B, huyện Hồng Ngự (Đồng Tháp) cho ra đời Câu lạc bộ (CLB) Phòng chống Bạo lực gia đình, nay là CLB Gia đình phát triển bền vững tại ấp Phú Lợi A với 20 thành viên, do bà Bùi Ngọc Sang làm Chủ nhiệm CLB.

CLB là nơi để phụ nữ sinh hoạt, chia sẻ tình cảm, tâm tư nguyện vọng cũng như được tư vấn, hỗ trợ giúp đỡ khi có khó khăn. Ban đầu để thành lập CLB, bà Sang cùng với cán bộ văn hóa xã và ban, ngành đoàn thể xã tìm hiểu những hoàn cảnh “đặc biệt”. Gọi là đặc biệt vì đây là những chị em bị bạo lực gia đình hay những gia đình thường có tình trạng “cơm không lành, canh không ngọt”. Từ thực tế đó, CLB đã ra đời với quy chế sinh hoạt 2 tháng/lần và tổ chức vào ban đêm từ 18 - 20 giờ bởi ban ngày các chị phải lo toan cho cuộc sống mưu sinh.

Tuyên truyền phòng, chống bạo lực gia đình. Ảnh minh họa

Tranh thủ sự hỗ trợ từ chính quyền địa phương, CLB đã thành lập các mô hình như: Hùn vốn xoay vòng, vay vốn ưu đãi của ngân hàng chính sách xã hội huyện, vốn vay ưu đãi có hội LHPN... hỗ trợ cho các chị em vay từ vài triệu đến vài chục triệu đồng để chăn nuôi, mua bán nhỏ ổn định kinh tế. Kết quả là tình trạng cự cãi trong những gia đình dần mất đi. Trung bình mỗi năm có 5 - 6 trường hợp được hỗ trợ giúp đỡ. Đơn cử như hộ chị Nguyễn Thị Thảo và anh Nguyễn Văn Dư ngụ ấp Phú Lợi A, thường xuyên cãi nhau và nhiều lần có nguy cơ bạo lực. Thấy tình trạng trên, bà Ngọc Sang và các thành viên trong CLB đã đến gia đình, tìm hiểu nguyên nhân và khuyên 2 vợ chồng cùng tham gia CLB. Những kiến thức truyền thông về bạo lực gia đình qua các buổi sinh hoạt được chuyển tải đã giúp 2 vợ chồng chị hiểu nhau hơn. Bên cạnh đó, CLB vận động hỗ trợ để vợ anh có vốn kinh doanh nhỏ, anh bán thêm vé số và phụ việc cho các gia đình khác, giúp ổn định cuộc sống.

Để đa dạng hình thức truyền thông và cho các buổi sinh hoạt trở nên sinh động, CLB còn tổ chức cho các thành viên sinh hoạt văn nghệ, trả lời câu hỏi có thưởng... Đến nay, toàn xã đã thành lập được CLB trên địa bàn 3 ấp với hơn 60 thành viên.

Thực tế nơi đây, tình trạng các gia đình nảy sinh mâu thuẫn thường có đặc điểm: Hộ nghèo hoặc cận nghèo, đông con, vợ chồng không có nghề nghiệp ổn định, kinh tế kém... Vì vậy, theo bà Sang, phải giải quyết nguyên nhân phát sinh mâu thuẫn thì đời sống gia đình mới tốt lên được. Bằng những việc làm thiết thực, tấm lòng nhiệt huyết mà người dân dần dần tin tưởng và hợp tác bà Sang và lãnh đạo CLB vận động các gia đình thực hiện tốt các biện pháp kế hoạch hóa gia đình. Với phương châm “đến từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”, hàng ngày bà đạp xe đạp đến từng hộ dân phát bao cao su, thuốc tránh thai, rồi tìm hiểu nguyện vọng và hoàn cảnh của từng người để tư vấn, tuyên truyền; vận động hơn 30 hộ gia đình tham gia đình sản; tuyên truyền phòng chống sốt xuất huyết, hướng dẫn làm thẻ bảo hiểm cho trẻ em mỗi năm hơn 20 trẻ.

Trong nhiệm kỳ vừa qua CLB là một trong những điểm sáng về phòng chống bạo lực gia đình. 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm