Điểm tên 4 vụ tai tiếng phòng khám có bác sĩ Trung Quốc

09/03/2017 - 07:02
Trước khi xảy ra vụ thai phụ bị hôn mê, chết não sau khi điều trị tại phòng khám có bác sĩ Trung Quốc, đã có những vụ việc tương tự đã xảy ra. Đây cũng là cảnh báo cho người dân khi có ý định đi khám tại phòng khám có bác sĩ nước ngoài.
Phòng khám Đa khoa An Khang
Tháng 7/2016, Sở Y tế Hà Nội đã xử phạt phòng khám đa khoa An Khang (ở 96 phố Đông Các, phường Ô Chợ Dừa, quận Đống Đa, Hà Nội) tổng số tiền gần 102 triệu đồng. Đồng thời, tước quyền sử dụng chứng chỉ hành nghề của bác sĩ Viên Cát Lượng (người Trung Quốc) với thời hạn 9 tháng.
Trước đó, Thanh tra Sở Y tế Hà Nội đã tiến hành thanh tra tại Phòng khám đa khoa An Khang. Tại thời điểm thanh tra, phòng khám khám chữa bệnh vượt quá phạm vi chuyên môn đã được cấp phép; ghi chép sổ khám bệnh chưa đầy đủ thông tin; quảng cáo dịch vụ khám chữa bệnh trên website không đúng quy định; bác sĩ Viên Cát Lượng là bác sĩ chuyên khoa ngoại, nhưng hành nghề vượt quá phạm vi chuyên môn được cấp phép.
Ngoài xử phạt, Thanh tra Sở Y tế Hà Nội yêu cầu phòng khám khắc phục những vi phạm trên.
Phòng khám Tâm Đức
Tháng 11/2015, Sở Y tế Tp.HCM đã xử phạt Công ty TNHH MTV Y học cổ truyền Tâm Đức (phòng khám Tâm Đức) địa chỉ ở đường Trần Hưng Đạo, phường 1, quận 5) số tiền 375 triệu đồng và tước giấy phép hoạt động 4,5 tháng do vi phạm về khám, chữa bệnh và vi phạm về dược. Trước đó, thanh tra Sở Y tế TP.HCM đã tiến hành kiểm tra phòng khám trên. Tại thời điểm kiểm tra, bà Quách Hải Huệ là nhân viên phòng khám đã tư vấn cho bệnh nhân nhưng chưa có Chứng chỉ hành nghề. Phòng khám còn bán thuốc cho bệnh nhân, nhưng không xuất trình được nguồn gốc xuất xứ, hóa đơn chứng từ. Ngoài ra, phòng khám còn sử dụng bác sĩ Yaoruojiang (người Trung Quốc) tham gia khám cho bệnh nhân (liệu trình điều trị 30 ngày) nhưng qua kiểm tra, bác sĩ này không có Chứng chỉ hành nghề.
2c71jpg042441.jpg
Phòng khám Đa khoa Maria Hà Nội, nơi xảy ra tai biến khiến một bệnh nhân tử vong năm 2012

Phòng khám đa khoa Hoàng Kim
Tháng 1/2016, Thanh tra Sở Y tế TP Cần Thơ đã xử phạt vi phạm hành chính Công ty TNHH Một thành viên Phòng khám đa khoa Hoàng Kim (128 đường 3/2, quận Ninh Kiều, TP. Cần Thơ) số tiền 50 triệu đồng, do vi phạm hành chính trong lĩnh vực khám chữa bệnh, sử dụng người khám chữa bệnh không có chứng chỉ hành nghề của cơ quan y tế Việt Nam cấp.
Trước đó, Thanh tra Sở Y tế Cần Thơ đã tiến hành thanh tra phòng khám trên. Tại thời điểm thanh tra, có 4 bệnh nhân đang thực hiện khám bệnh. Phòng khám này đăng ký nhiều lĩnh vực như nội, ngoại, sản… nhưng bác sĩ thuộc các lĩnh vực đăng ký không có mặt thường xuyên tại đây; phòng mổ cũng được trang bị rất sơ sài, không đảm bảo vệ sinh vô trùng.
Lúc kiểm tra có 1 vị “bác sĩ” người Trung Quốc nhưng không có chứng chỉ hành nghề.
Tiếp đó, vào tháng 8/2016, Thanh tra Sở Y tế Cần Thơ đã xử phạt 100 triệu đồng và tước giấy phép hoạt động 3 tháng đối với phòng khám Đa khoa Hoàng Kim với các lỗi: chưa ghi đầy đủ vào sổ sách danh sách bệnh nhân đến khám và chẩn đoán, chưa có sổ ghi biên bản phẫu thuật cho từng bệnh nhân, danh mục phê duyệt bệnh trĩ chưa có…
Phòng khám Đa khoa Maria, Hà Nội
Tháng 7/2012, Thanh tra Sở Y tế Hà Nội đã đình chỉ hoạt động Phòng khám đa khoa Maria (Hà Nội). Đồng thời, cơ quan CSĐTđã quyết định khởi tố vụ án đối với phòng khám do vi phạm quy định về khám bệnh, chữa bệnh, sản xuất, pha chế thuốc, cấp phát thuốc, bán thuốc hoặc dịch vụ y tế khác.
Trước đó, bệnh nhân Nguyễn Thị Thu Phong (35 tuổi, quận Hà Đông Hà Nội) đến phòng khám Maria khám bệnh. Bệnh nhân được bác sĩ xác định bị viêm lộ tuyến tử cung độ 3, tư vấn điều trị bằng kỹ thuật Laze bán dẫn (dao Leep). Sau khi được truyền và tiêm một số loại thuốc, tối cùng ngày bệnh nhân tử vong.
Theo giải trình của phòng khám, kíp trực hôm đó gồm 10 người, trong đó có 3 bác sĩ Trung Quốc trực tiếp điều trị. Tuy nhiên, 2 bác sĩ chỉ được cấp phép giúp việc chứ không được cấp phép hành nghề.
Ngoài các vụ việc trên, nhiều phòng khám có bác sĩ nước ngoài khi bị thanh kiểm tra cơ quan chức năng đều phát hiện vi phạm. Do đó, để bảo vệ sức khỏe của mình và người thân, người dân trước khi đến khám bệnh tại các cơ sở tư nhân cần tìm hiểu kỹ các thông tin về phòng khám và lựa chọn hợp lý.
 

Tại Hà Nội có khoảng 3.000 cơ sở y tế, trong đó có 30 phòng khám có yếu tố nước ngoài. Mỗi khi thanh kiểm tra các phòng khám có bác sĩ nước ngoài, Đoàn Thanh tra đều phát hiện vi phạm và tiến hành xử lý theo quy định.
Ông Nguyễn Dương Trung, Phó Chánh Thanh tra Sở Y tế Hà Nội



Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm