pnvnonline@phunuvietnam.vn
Điểm tô thêm "sắc hồng" ở Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam

Lễ kết nạp Đảng viên tại Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam
Lịch sử thành lập của Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam mang ý nghĩa đặc biệt khi ngôi trường như là món quà mà nhân dân Thủ đô Amsterdam (Hà Lan) dành tặng Hà Nội sau những năm tháng kháng chiến gian khổ.
Ngay từ những ngày còn chiến tranh ác liệt của Việt Nam (năm 1972), nhân dân thủ đô Amsterdam đã sẵn sàng chia sẻ với những mất mát của nhân dân Hà Nội, cùng chung tay xây dựng lại Thủ đô sau chiến tranh.
Ngày 5/9/1985, Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam chính thức khai giảng năm học đầu tiên. Ngôi trường là kết tinh của tình hữu nghị Việt Nam - Hà Lan, là biểu tượng của khát vọng hòa bình, phát triển.

Trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam là ngôi trường tiên phong trong việc tạo nguồn, phát triển Đảng.
Không chỉ được biết đến như một ngôi trường hàng đầu về giáo dục mũi nhọn, đào tạo nhân tài cho Thủ đô và đất nước, Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam còn là ngôi trường tiên phong trong việc tạo nguồn, phát triển Đảng, hướng tới những mục tiêu cao hơn - tạo ra thế hệ học sinh vừa hồng, vừa chuyên…
Nhân dịp Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam kỷ niệm 40 năm thành lập (1985 - 2025) và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất, nhà giáo Trần Thùy Dương, Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam, đã có những chia sẻ với Báo Phụ nữ Việt Nam liên quan đến công tác giảng dạy, đào tạo tại nhà trường.
PV: Nhắc đến Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam, mọi người sẽ nhớ ngay tới một ngôi trường hàng đầu của Thủ đô và cả nước về giáo dục mũi nhọn với hàng trăm lượt học sinh đạt giải cao trong các cuộc thi olympic quốc tế. Vậy, bí quyết nào trong giảng dạy và học tập giúp học sinh của nhà trường đạt được những thành tích đó?
Nhà giáo Trần Thùy Dương: Những năm qua, Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam luôn giữ vững vị trí dẫn đầu trong giáo dục mũi nhọn, đào tạo nhân tài cho Thủ đô và đất nước với thành tích 280 giải quốc tế, 1.354 giải quốc gia.
Để có thể phát huy tốt nhất năng lực của học sinh, hướng tới môi trường giáo dục toàn diện, thân thiện, Ban Giám hiệu nhà trường, các thầy giáo, cô giáo đã tạo điều kiện cho các em học sinh thành lập và vận hành hệ thống 54 câu lạc bộ với đa dạng các hoạt động.
Các em thể hiện một năng lượng tích cực và rất ấn tượng khi tự thiết lập, điều hành hoạt động các câu lạc bộ hay các sự kiện ngoài giờ học chính khóa. Chính sự say mê của các em trong các hoạt động này đã tác động tích cực trong rèn luyện, học tập trên lớp, bởi vậy nhà trường luôn tạo mọi điều kiện, mở rộng các hoạt động để tạo sân chơi sáng tạo cho học sinh.
Nhận thức được tầm quan trọng quả giáo dục STEM, ứng dụng kiến thức khoa học AI, Robotics, công nghệ thông tin, từ nhiều năm nay, Ban Giám hiệu đã huy động các nguồn lực đầu tư cho các câu lạc bộ liên quan đến lĩnh vực này.

Học sinh Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam được trao học bổng tại lễ kỷ niệm 40 năm ngày thành lập trường.
PV: Phương pháp giáo dục nào của nhà trường để giúp cho học sinh phát huy được sự năng động, sáng tạo trong học tập?
Nhà giáo Trần Thùy Dương: Các thầy cô giáo của Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam luôn đặt mục tiêu quan tâm tốt nhất cho học sinh. Chúng tôi nhận thấy rằng, mỗi học sinh là một cá nhân. Các em có thể có những phong cách học khác nhau và giáo viên phải tôn trọng những cá nhân đó, miễn là trong quá trình học tập, các em đạt được đến cái đích chung mà các em, phụ huynh và thầy cô mong muốn.
Để khuyến khích tính cá nhân trong việc học tập của học sinh, giáo viên nhà trường sẽ tìm hiểu xem học sinh đó có phương pháp học tập thế nào để định hướng, khuyến khích các em. Đôi khi, học sinh sẽ có những suy nghĩ, phương pháp học hơi khác lạ một chút, nhưng nếu thầy cô phát hiện ra đó là một phương pháp hay, sáng tạo thì thầy cô luôn động viên, khuyến khích các em. Đó là hướng phát triển một người học sinh tài năng.

Nhà giáo Trần Thùy Dương, Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam
PV: Không chỉ đạt được nhiều thành tích trong giảng dạy và học tập, Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam cũng là ngôi trường tiên phong của Thủ đô trong việc tạo nguồn, phát triển Đảng, hướng tới những mục tiêu cao hơn - tạo ra thế hệ học sinh vừa hồng, vừa chuyên?
Nhà giáo Trần Thùy Dương: Cùng với việc bồi dưỡng, phát huy năng lực nổi trội của học sinh, nhà trường rất chú trọng định hướng, giáo dục ý thức chính trị, đạo đức, tư tưởng cách mạng cho các em. Từ năm 2022 đến nay, Đảng bộ nhà trường có số lượng học sinh được kết nạp Đảng đứng đầu trong các trường THPT của Hà Nội với 21 Đảng viên.
Ngày 25/3/2025, Đảng ủy Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam tổ chức lễ kết nạp Đảng cho 3 học sinh ưu tú là các em: Vũ Tuấn Minh (12 Địa), Đồng Minh Anh (12 Anh 1) và Nguyễn Ngọc Ánh Dương (12 Địa). Đây đều là những học sinh đạt thành tích xuất sắc trong học tập và rèn luyện.

Trường THPT chuyên Hà Nội – Amsterdam cũng là ngôi trường tiên phong của Thủ đô trong việc tạo nguồn, phát triển Đảng.
PV: Công tác phát triển Đảng được nhà trường thực hiện như thế nào, thưa bà?
Nhà giáo Trần Thùy Dương: Trước hết, việc phát hiện nguồn được thực hiện qua kênh chi đoàn, thầy cô giáo chủ nhiệm, bộ môn của nhà trường. Việc phát hiện những quần chúng ưu tú không nhất thiết phải giành các giải cao trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia, quốc tế. Quan trọng là các bạn là những học sinh có nhiệt huyết tuổi trẻ, luôn lan tỏa giá trị tích cực và có tinh thần sẻ chia, đóng góp cho cộng đồng.
Sau đó, nhà trường sẽ gặp gỡ học sinh, phụ huynh để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng. Khi các em đủ chín chắn, có nguyện vọng, mong muốn sẽ được nhà trường cử đi học lớp bồi dưỡng cảm tình Đảng.
Khi chúng tôi kết nạp Đảng viên học sinh đầu tiên, đây là hoạt động tiên phong trong công tác phát triển Đảng trong học sinh, bởi tại thời điểm đó, chưa có ngôi trường nào trên địa bàn Hà Nội mạnh dạn thực hiện công việc này.
Tuy những bước khởi đầu có gặp nhiều khó khăn nhưng chúng tôi đã tìm ra giải pháp để vượt qua. Học sinh, giáo viên Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam luôn luôn sáng tạo để hoàn thiện lộ trình bồi dưỡng, kết nạp Đảng viên.
Trong quá trình đó, nhà trường luôn lồng ghép các chương trình giáo dục tư tưởng trong các giờ lên lớp của thầy cô, trong những ngày lễ kỷ niệm thành lập Đoàn hay các hoạt động tình nguyện… Câu lạc bộ "Tìm hiểu lịch sử Đảng" ra đời, sinh hoạt theo tuần bằng hình thức trực tiếp hoặc online, đã giúp cho học sinh có chỗ để sinh hoạt, chia sẻ và kết nối với nhau cùng với sự dẫn đường của các thầy cô.
PV: Xin cảm ơn bà!