Điện Biên: Nguồn vốn chính sách tiếp sức dân giữ gìn vùng phên dậu

12/11/2019 - 14:03
Tại tỉnh Điện Biên, nhờ nguồn vốn vay ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH), nhiều bản làng vùng giáp ranh biên giới có đông đồng bào dân tộc thiểu số đã không còn tình trạng "4 không": Không điện - đường - trường - trạm; mà thay vào đó là "4 không" khác đáng tự hào là: xã "không có người nghiện - không phá rừng - không di cư tự do - không tuyên truyền đạo trái phép".

Cuộc sống người nơi đây ngày càng thêm ấm no, vững vàng phát triển kinh tế, chung sức bảo vệ vững chắc vùng phên dậu của Tổ quốc

Tổng Giám đốc NHCSXH Dương Quyết Thắng cùng đoàn cán bộ vừa có buổi làm việc với tỉnh Điện Biên, thăm các hộ gia đình đang thụ hưởng nguồn vốn vay chính sách phát triển sản xuất, chăn nuôi và thoát nghèo bền vững. Tại xã Si Pa Phìn thuộc huyện Nậm Pồ hôm nay không còn những mùa hoa anh túc, thay vào đó là những mùa vàng của lúa, ngô đạt năng suất và chất lượng cao, cùng đàn gia súc đang ngày một mở rộng mang no ấm tới người dân nơi đây. Ở một vùng đất địa hình phức tạp, giáp biên giới, lại thêm phong tục và nguồn lợi siêu khủng từ nhựa thuốc phiện mang lại nên việc xóa bỏ cây anh túc những năm trước không dễ dàng chút nào. Ngày đó, chính quyền huyện phải thành lập những đoàn công tác vận động bà con từ bỏ trồng cây thuốc phiện, hướng người dân sang trồng lúa nước, đưa những mô hình chăn nuôi đem lại hiệu quả kinh tế cao để người dân học tập nhân rộng cùng sự trợ lực tín dụng ưu đãi từ NHCSXH.

Năm 2010 đánh dấu mốc phát triển mới trên mảnh đất này với định hướng “Phát triển chăn nuôi gia súc” trên địa bàn năm 2010 rồi nâng cấp thành dự án giai đoạn 2016 - 2020. Gia đình chị Mùa Thị Sánh, 32 tuổi ở thôn Nậm Chim 1, xã Si Pa Phìn, huyện Nậm Pồ, vay 50 triệu đồng mua một cặp trâu sinh sản hồi đầu năm 2016. Sau hơn 2 năm đàn trâu nhà chị đã có 4 con, chị vừa bán một con được 30 triệu mua chiếc máy cày và trả nợ ngân hàng. “Với số nợ còn lại 32 triệu đồng, chỉ cần bán 1 con là đủ trả nốt nợ vẫn lãi được 2 con”.

Nguồn vốn tín dụng chính sách càng thêm quý khi Nậm Pồ là huyện khó khăn nhất trong tỉnh với 97,8% là đồng bào dân tộc thiểu số, sinh sống tại 15 xã trong đó có 8 xã biên giới giáp với nước bạn Lào.

 

Tổng Giám đốc NHCSXH Dương Quyết Thắng (giữa) thăm các hộ đồng bào vay vốn ưu đại ở thôn Nậm Chim 1, xã Si Pa Phìn, huyện Nậm Pồ 

 

Còn tại huyện Mường Nhé, Giám đốc NHCSXH tỉnh Điện Biên Đàm Xuân Triệu cho biết: Ký ức về xã Sín Thấu xưa kia được gắn danh “4 không” (đường - điện - trường - trạm). Những năm qua, NHCSXH đã nỗ lực dồn vốn giúp Sín Thầu hoàn thành nốt tiêu chuẩn hộ nghèo để cán đích nông thôn mới vào năm 2020. Ký ức buồng “4 không” đã được thay thế bằng “4 không” khác đáng tự hào trong huyện Mường Nhé: Xã duy nhất trong huyện không có người nghiện - Không có tình trạng phá rừng - Không di cư tự do - Không tuyên truyền đạo trái phép.

Như bản Tả Kố Khừ, cái nghèo đang dần lùi xa thay vào đó là hơn 100 căn nhà khang trang, vững chãi, lợp ngói, tôn dọc hai bên dòng suối Mo Pí hiền hòa. Gia đình ông Sùng Phì Sinh là một trong những điển hình vay vốn NHCSXH chăn nuôi gia súc thoát nghèo. Từ 2 con bò mẹ mua từ nguồn vốn vay NHCSXH, thêm vài vòng quay vay vốn, đàn gia súc tăng dần qua từng năm, đến nay gia đình ông có hơn 200 con trâu, bò; thu nhập khoảng 200 triệu đồng/năm. Nguồn vốn tín dụng cũng đang dìu dắt những hộ cuối cùng của bản thoát nghèo như gia đình anh Giàng Ý Bầu hiện đang vay 30 triệu hộ nghèo mua thêm trâu sinh sản. Hay như anh Khoàng Chừ Lòng vay 40 triệu vốn hộ cận nghèo đầu năm 2017 mua thêm trâu sinh sản song đến cuối năm 2017 và tháng 5 năm ngoái đã tất toán xong khoản vay với NHCSXH từ nguồn tiền bán trâu. “Mình hết khó, trả vốn cho NHCSXH cho vay bà con khó khăn hơn”, anh Khoàng Chừ Long tâm sự một cách mộc mạc.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên Lê Văn Quý cho biết, Từ giai đoạn 2014 với 7 chương trình tín dụng mới được triển khai trên địa bàn như cho vay vốn để hỗ trợ sản xuất, chuyển đổi nghề và đi xuất khẩu lao động cho hộ đồng bào dân tộc thiểu số nghèo và hộ nghèo ở xã, thôn, bản đặc biệt khó khăn; Thí điểm cho vay đối với hộ gia đình và người nhiễm HIV/ADIS, người sau cai nghiện ma túy, người điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế, người bán dâm hoàn lương; cho vay hộ mới thoát nghèo; cho vay vốn hỗ trợ làm nhà ở...

Theo đó, đã có gần 23.000 lượt hộ vượt qua ngưỡng nghèo; hơn 1.000HSSV có hoàn cảnh khó khăn được vay vốn đi học; gần 7.000 lao động được tạo việc làm từ Quỹ Quốc gia giải quyết việc làm; 91 lao động đi làm việc tại nước ngoài; có hơn 14.000công trình cung cấp nước sạch, vệ sinh môi trường, hơn 2.000 căn nhà ở ổn định cho hộ nghèo được xây dựng…

“Những con số đó cho thấy, tín dụng chính sách xã hội là một nguồn vốn quan trọng đóng góp vào thành quả phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Điện Biên. Đây cũng là nguồn vốn góp phần ngăn chặn tín dụng đen đến người nghèo và đối tượng yếu thế, duy trì trật tự an toàn xã hội, quốc phòng, an ninh và biên giới”, Phó Chủ tịch tỉnh Lê Văn Quý nhấn mạnh.

 

Tổng Giám đốc NHCSXH Dương Quyết Thắng kiểm tra thông tin tín dụng chính sách tại xã Sín Thầu, huyện Mường Nhé

 

Tại buổi làm việc Tổng Giám đốc NHCSXH Dương Quyết Thắng nhấn mạnh đến việc các cấp chính quyền và tổ chức hội, đoàn thể cần rà soát lại đối tượng vay và nhu cầu vay, bởi qua thực tế tại xã Sìn Thầu và Si Pa Phìn, các hộ có nhu cầu và đủ điều kiện đều đã vay, như vậy để có thể tăng dư nợ, việc xác định được nhu cầu vay cũng như đối tượng vay chính xác là cơ sở để NHCSXH cung ứng thêm vốn để tăng mức vay cho các hộ dân, giúp họ có điều kiện mở rộng quy mô sản xuất, rút ngắn thời gian thoát nghèo đặc biệt trên địa bàn diện tích rộng có điều kiện phát triển cây ăn trái, dược liệu và chăn nuôi gia súc.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm