Giáo dục

Điện thoại giúp người dùng 'cai nghiện' thế giới ảo

06/09/2019 - 01:39 PM
Một công ty khởi nghiệp ở Mỹ vừa cho ra đời phiên bản điện thoại thứ hai nhằm giúp người dùng dứt ra khỏi thế giới ảo. Điện thoại có tên gọi Light Phone 2 chỉ tương đương 1 thẻ tín dụng.

Công ty khởi nghiệp Light ở Mỹ đã phát triển một chiếc điện thoại tên là Light Phone 2 chỉ to bằng thẻ tín dụng. Light Phone 2 chỉ có 3 chức năng: Nghe, gọi; nhận gửi tin nhắn; báo thức.

Light Phone 2 có kích thước 95,85 x 55,85 x 8,75mm, nặng 78 gram, có jack tai nghe, hỗ trợ GPS, Bluetooth và Wifi.

Pin của Light Phone 2 dùng được 2 hoặc 3 ngày và có thể dùng được 7 ngày nếu ít sử dụng. Điện thoại này sạc bằng dây cáp sạc micro-USB.

Chiếc Light Phone 2 ra mắt ngày 4/9 với giá 350 USD (hơn 8 triệu đồng). Đây là thế hệ tiếp theo của phiên bản đầu tiên ra mắt năm 2017.

Do không có ứng dụng nào nên người dùng Light Phone 2  không thể gửi thư điện tử, vào mạng xã hội, nghe nhạc hay xem video. Mục đích của nhà sản xuất là để con người bớt đắm chìm vào thế giới ảo qua điện thoại thông minh.

lightiinight2.jpg
Chiếc Light Phone 2 chỉ tương đương với chiếc thẻ tín dụng.

 

Trên thực tế, nhiều người sử dụng điện thoại thông minh nhằm mục đích lướt web, tham gia mạng xã hội như Instagram, Facebook hay Twitter và bị cuốn vào đó.

Với việc cắt hết các ứng dụng, Light Phone 2 hướng đến mục tiêu giúp người sử dụng chỉ dùng điện thoại vào mục đích ban đầu của nó.

Công ty Light do Joe Hollier và Kai Tang thành lập năm 2014 với sứ mệnh “mang tiếng nói con người trở lại thế giới công nghệ điên rồ”.

Light khởi nghiệp với việc ra mắt sản phẩm đầu tiên là chiếc Light Phone trên trang gọi vốn cộng đồng Kickstarter tháng 6/2015. Light đã quyên được số tiền 400.000 USD từ chiến dịch “mang tiếng nói con người trở lại thế giới công nghệ điên rồ” và có danh sách khách hàng chờ mua điện thoại gồm 50.000 người.

Chiếc Light Phone ban đầu chỉ to bằng thẻ tín dụng và chỉ có chức năng duy nhất là nhận và nghe được cuộc gọi. Đến phiên bản thứ hai, nó đã được bổ sung với 3 chức năng nêu trên.

Joe Hollier cho biết: “Chúng tôi đã giao 15.000 chiếc. Chúng tôi bán hết sạch hàng”.

Light đã bắt đầu chiến dịch gọi vốn cộng đồng thứ hai ở Indiegogo (Mỹ) vào tháng 3/2018. Công ty đã thu về 600.000 USD trong 10 tiếng đầu tiên và thu được tổng cộng 3,5 triệu USD.

Light cũng thu được 8,4 triệu USD tài trợ hạt giống từ các công ty như Foxconn và từ các “nhà đầu tư thiên thần” như Chủ tịch tập đoàn Lyft John Zimmer, Tổng giám đốc điều hành Moment Tim Kendall và cựu Chủ tịch Pinterest.

Chiếc Light Phone bản đầu tiên được thiết kế để làm một thiết bị đi kèm với điện thoại thông minh mà người dùng sử dụng chủ yếu, nhưng với Light Phone 2, đây có thể là chiếc điện thoại duy nhất mà người dùng cần.

Light Phone 2 khác với phiên bản đầu tiên ở nhiều chỗ và một trong số đó là có chức năng báo thức và nhận, gửi tin nhắn.

Với Light Phone 2, bạn không thể dùng để gửi thư điện tử, mua sắm trên mạng hoặc lướt Facebook.

Tuy nhiên, Light cho biết có kế hoạch bổ sung vài tính năng trong năm nay như gọi xe, nghe nhạc và chỉ đường.

Ngoài ra, Light cũng muốn thêm tính năng “find my phone” (tìm điện thoại của tôi) cho các bậc phụ huynh mua Light Phone 2 cho con dùng.

Theo ông Hillier, có hai loại người thích dùng Light Phone: những người lo lắng về tác động môi trường của việc mỗi năm lại dùng một chiếc điện thoại thông minh đắt tiền; và những người lo lắng về tính riêng tư. 

Với những người còn lại, Hollier và Tang hy vọng Light Phone 2 có thể là một lựa chọn để thay cho chiếc điện thoại thông minh khiến người dùng ngày càng bị xao lãng. Cách đây 5 năm, nhiều người không hiểu tại sao Light lại sản xuất điện thoại đơn giản, nhưng tới năm 2018, mọi việc dường như thay đổi.

Điều tạo nên thay đổi đó là tính năng mới Screen Time (thời gian dùng điện thoại) mà Apple thêm vào chiếc iPhone để xem người dùng sử dụng điện thoại bao lâu và khi nào.

Nhiều người giật mình khi kiểm tra tính năng Screen Time và thấy mình dùng quá nhiều thời gian cho điện thoại.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn