Diễn tiến sức khỏe của ca ghép gan nhỏ tuổi nhất Việt Nam

12/10/2019 - 20:00
Bệnh nhi nhập viện trong tình trạng suy gan, da và củng mạc vàng đậm, gan lách to, cổ trướng và phù. Đặc biệt, tuy đã 11 tháng tuổi, nhưng bệnh nhi chỉ nặng 6,4kg nên các bác sĩ phải chuẩn bị mọi phương án tối ưu.

Ngày 12/10, TS. Nguyễn Phạm Anh Hoa, Trưởng khoa Gan mật (BV Nhi TƯ) cho biết, sau hơn một tuần thực hiện ca ghép gan, sức khỏe bé Phạm Q.C (11 tháng 2 ngày tuổi) tiến triển tốt và tiếp tục được theo dõi. Đây là trường hợp nhỏ tuổi nhất tại Việt Nam được ghép tạng và  là ca ghép gan thứ 16 của BV.

 

Gia đình cho biết, khi sinh ra bé C. hoàn toàn bình thường. Tuy nhiên, sau sinh 5 tuần, gia đình thấy biểu hiện vàng da vẫn không đỡ nên đưa đến BV thăm khám. Tại đây, sau khi làm các xét nghiệm, bệnh nhi được chẩn đoán bị teo đường mật bẩm sinh và phải điều trị tại BV.

 

Gần đây, tình trạng vàng da ứ mật nặng và suy gan của bệnh nhi ngày càng nặng. Các bác sĩ BV Nhi TƯ cho biết, để cứu bé chỉ còn cách ghép gan. Sau khi bàn bạc, mẹ bé quyết định hiến gan ghép cho con. Theo dự kiến, ca ghép sẽ được thực hiện vào tháng 2/2020.

 

Các bác sĩ thực hiện ca ghép cho bệnh nhi

 Tuy nhiên, tình trạng của bé diễn biến nhanh, theo chiều hướng nặng, nguy cơ tử vong cao nên BV quyết định thực hiện ca ghép gan sớm. Ngày 20/9, bệnh nhi nhập viện để chuẩn bị.

 

Theo TS. Hoa, bệnh nhi nhập viện trong tình trạng suy gan, da và củng mạc vàng đậm, gan lách to, cổ trướng và phù, nặng 6,4kg. Những ngày sau đó, sức khỏe của bé liên tục có diễn biến xấu, xuất huyết tiêu hóa nặng tái diễn. Nguy cơ xuất huyết trong phẫu thuật và trong thời gian hậu phẫu cũng đã được cân nhắc để chuẩn bị các phương án tối ưu.

 

Đến ngày 2/10, ca ghép gan được thực hiện. Kíp mổ đã thực hiện đồng thời 2 ca phẫu thuật: Lấy gan người hiến là mẹ bé để ghép, sau đó thực hiện ghép cho bệnh nhi. Nhờ sự phối hợp đồng bộ của các đơn vị, sau 8 tiếng thực hiện ca phẫu thuật đã thành công.

 

Bác sĩ Hoa cho biết, đây là bệnh nhân ít tuổi nhất và có cân nặng thấp nhất được ghép gan tại Việt Nam với thời gian thực hiện ghép kỷ lục chỉ trong 8h. 

 

Sau phẫu phẫu, bệnh nhi tiếp tục được theo dõi tại BV tại phòng vô trùng. Đến nay, sức khỏe bệnh nhi diễn biến tốt. Dự kiến, bệnh nhi sẽ được xuất viện trong vài ngày tới.  

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm