Diễn viên 13 tuổi đóng cảnh nóng phim ‘Vợ Ba’: Làm nghệ thuật phải chấp nhận hy sinh?

21/05/2019 - 12:46
Việc diễn viên nhí Trà My đóng cảnh nóng trong phim ‘Vợ Ba’ khi mới 13 tuổi khiến dư luận bức xúc, lên án. Mặt khác, cũng không ít người hoạt động trong lĩnh vực điện ảnh lại bày tỏ một góc nhìn khác.

Diễn viên Trà My (đóng vai Hạnh trong phim Thương nhớ ở ai): Để diễn viên 18 tuổi dóng vai 13 tuổi là phi lý

Đối với quan điểm cá nhân tôi thì nghệ thuật phải gắn với đời, nếu tôi là đạo diễn tôi cũng sẽ làm như vậy, bởi đó là sự chân thực. Nếu cho một diễn viên 18 tuổi đóng vai 13 tuổi thì đó là sự phi lý, họ có thể diễn ra sự nhí nhảnh và trẻ con của tuổi 13 nhưng ánh mắt và thần thái sẽ ko thể lừa dối được!

tra-my.jpg
Diễn viên Trà My
 

Trên thế giới từng có diễn viên Kristen Dunst trong phim Phỏng vấn Ma cà rồng, khi đóng phim đó cô ấy thậm chí mới chỉ 11 tuổi và phải diễn cảnh hôn với Brad Pitt 31 tuổi. Bộ phim tuy có nhiều ý kiến tranh cãi xung quanh vấn đề này tuy nhiên cô ấy vẫn nhận được Quả cầu Vàng cho giải Diễn viên phụ xuất sắc! Cô ấy cũng từng nói cô cảm thấy kinh tởm vì phải diễn cảnh đó!

Đó là thực tế trong điện ảnh thế giới. Quay trở lại câu chuyện về Vợ ba, nghệ thuật là vậy, diễn viên luôn phải hy sinh, công việc nào cũng có những sự thiệt thòi riêng! Có câu Art is pain, life is suffering - Nghệ thuật là sự đau đớn và cuộc đời là sự đau khổ!

Việc một cô bé đóng cảnh nóng theo tôi không nằm ở sự nên hay không nên, nó là sự lựa chọn và chúng ta luôn có cái giá cho mỗi sự lựa chọn của mình! Tại sao chúng ta lại “lên đồng” và bắt người khác phải sống theo ý muốn của chúng ta?

Nhiều người họ không phân biệt được phim ảnh và đời thực, họ nghĩ đóng phim là sẽ phải làm thật những cảnh nóng hay sao? Nó chỉ là sự mô phỏng thôi! Người làm phim đã bày ra một món ăn, ăn hay không là quyền của chúng ta, vì có thể nó ngon với người này nhưng không ngon với người khác, vì mỗi người một khẩu vị khác nhau, nhưng chúng ta không thể phủ nhận công sức của họ khi làm ra món ăn đó!

Đạo diễn Huy Lio (Học viện Nghệ thuật Happy Life, đạo diễn phim “Vị Tết”): Diễn viên nhí đóng cảnh nóng là con dao hai lưỡi

Tôi chưa xem nội dung phim nên cũng không biết đánh giá như thế nào. Tuy nhiên có đọc thông tin thì nghe nói các cảnh phim quay đều nghệ thuật và không mang tính gợi dục. Bởi vậy, ở phương diện làm nghề thì cũng có sự thông cảm và đồng cảm với nhà sản xuất, đạo diễn và diễn viên. Bởi họ đang làm việc và hy sinh cho nghệ thuật.

1.jpg
Đạo diễn Huy Lio 
 

Tuy nhiên, ở góc độ người làm giáo dục nghệ thuật cho trẻ em và cũng làm phim với trẻ em thì bản thân tôi cũng có chút lăn tăn, suy nghĩ về việc để một cô bé 13 tuổi đóng cảnh nóng.

Bởi trên thực tế, có thể diễn viên có đầy đủ khả năng diễn xuất tâm lý nhân vật để hoàn thành tốt vai diễn đúng ý đồ cùa đạo diễn. Và bản thân gia đình diễn viên cũng đồng ý để con tham gia bộ phim.

Nhưng cũng có thể họ chưa lường hết được những hậu quả do vai diễn có thể mang lại cho diễn viên. Đôi khi nó như là con dao hai lưỡi – có thể giúp diễn viên nổi tiếng, tỏa sáng, phát triển trong sự nghiệp; nhưng cũng có thể có những hệ lụy không tốt đối với một cô bé chưa đủ tuổi vị thành niên.

 

3.jpg
Cảnh trong phim "Vợ ba" 

Cuộc thăm dò ý kiến trên một diễn đàn của người làm biên kịch, điện ảnh trẻ về diễn viên 13 tuổi đóng cảnh nóng trong phim "Vợ ba" và có nên cấm chiếu bộ phim này hay không thì nhận nhận được nhiều thông tin trái chiều.

Những người phản đối cho rằng:

“Một đứa trẻ 13 tuổi đóng cảnh nóng với người đồng giới và người khác giới đáng tuổi bố mình, thật là tội nghiệp cho nó!” (Nguyễn Anh Gia Bảo);

“Mình nghĩ là không nên vì bé gái lớn lên sẽ bị ảnh hưởng, có thể tổn thương tâm lý” (Kien Le);

“Bản thân tôi cũng không muốn cho đứa trẻ 13 tuổi đóng phim cái kiểu như vậy” (Nguyen Xuan Hong);

“Cấm chiếu là chuẩn luôn, không phù hợp với văn hóa Việt Nam” (Thiện Bùi).

Trong khi đó, cũng không ít ý kiến ở chiều ngược lại:

“Các nước công chiéu Vợ ba đều có luật bảo vệ trẻ em và nghiêm ngặt hơn Việt Nam rất nhiều thì họ lại khen nức nở về chất lượng bộ phim, còn về Việt Nam thì lại chỉ chăm chăm vào cảnh nóng của bé 13 tuổi. Mọi người nên nhớ: ekip phim luôn luôn tạo môi trường an toàn khi đóng những cảnh này, diễn viên cũng không hề bị bắt ép đóng, được sự đồng ý và sự giám sát chặt chẽ của ba mẹ, và đặc biệt các cảnh “hot” đều có diễn viên đóng thế, vậy tại sao cấm chiếu? Như vậy là tự bóp chết nghệ thuật phim ảnh thực sự, tạo điều kiện cho các phim hài nhảm nhí ngày càng tràn lan” (Phong Võ);

“Đây là phim ảnh mà, những gì lên phim có thể có diễn viên đóng thế mấy cảnh đó cộng thêm đồ bảo hộ nữa. Nếu phim này vi phạm như mọi người nói thì đã không đạt được nhiều giải cao quốc tế rồi, dân trí của mấy người chấm đâu có thấp!”.

 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm