Diễn viên nhí đóng cảnh nóng phim ‘Vợ ba’: Cơ quan chức năng cần thẩm định

20/05/2019 - 16:45
LS Nguyễn Văn Quynh, Hãng luật Hưng Yên, cho biết, để xác định có sai phạm gì không khi để diễn viên 13 tuổi đóng nhiều cảnh nhạy cảm thì cơ quan chức năng cần kiểm tra thẩm định những cảnh phim đó và đưa ra công luận sớm.

 

phim-vo-ba-1.jpg
Một cảnh trong phim Vợ Ba với sự tham gia của diễn viên nhí Nguyễn Phương Trà My

 

 

Theo quy định tại Điều 11 Luật Điện ảnh 2006 và Điều 9 Nghị định 54/2010 của Chính phủ hướng dẫn Luật điện ảnh 62/2006/QH11 và luật sửa đổi 31/2009/QH12 thì những hành vi bị cấm trong hoạt động điện ảnh liên quan đến lĩnh vực nhạy cảm được quy định cụ thể như sau:

Tuyên truyền, kích động chiến tranh xâm lược, gây hận thù giữa các dân tộc và nhân dân các nước; kích động bạo lực; truyền bá tư tưởng phản động, lối sống dâm ô, đồi trụy, hành vi tội ác, tệ nạn xã hội, mê tín dị đoan, phá hoại thuần phong mỹ tục.

Hình ảnh, âm thanh, lời thoại, chữ viết mang tính khiêu dâm, đồi trụy, loạn dâm, loạn luân trái với thuần phong mỹ tục.

Theo quy định tại Điều 4 Luật Bảo vệ trẻ em 2016 của Chính phủ giải thích thì những hành vi sau đây thì bị coi là bóc lột trẻ em: Bóc lột trẻ em là hành vi bắt trẻ em lao động trái quy định của pháp luật về lao động; trình diễn hoặc sản xuất sản phẩm khiêu dâm; tổ chức, hỗ trợ hoạt động du lịch nhằm mục đích xâm hại tình dục trẻ em; cho, nhận hoặc cung cấp trẻ em để hoạt động mại dâm và các hành vi khác sử dụng trẻ em để trục lợi.

img_20190520_161726.jpg
LS Nguyễn Văn Quynh, Hãng luật Hưng Yên

 

Như vậy, để xác định có sai phạm gì không khi để diễn viên 13 tuổi đóng nhiều cảnh nhạy cảm thì Cơ quan chức năng cần kiểm tra thẩm định những cảnh phim đó có nhạy cảm hay không, có phải là đồi trụy, loạn dâm, loạn luân trái với thuần phong mỹ tục hay không. Việc đóng cảnh nhạy cảm đó có phải là bị ép buộc hay tự nguyện đối với trẻ em hay không. "Tôi chưa coi phim, nên cũng chưa rõ cảnh “nóng” này đã “nóng” ở mức độ nào. Và đương nhiên, các vấn đề trên cơ quan có trách nhiệm cần phải làm rõ thì mới có đủ cơ sở để xác định có hay không việc sai phạm của cảnh quay nóng trong phim Vợ Ba đang được dư luận quan tâm", luật sư Quynh nói.

Cũng theo luật sư Nguyễn Văn Quynh, nếu chưa có các kết luận của các cơ quan chức năng mà đã vội vàng "kết tội" thì e là ảnh hưởng tới việc kinh doanh của nhà sản xuất phim. Điều đó cũng không nên.

Trao đổi thêm về vấn đề này, luật sư Nguyễn Văn Quỳnh bày tỏ quan điểm: "Tôi thấy bi hài nhất là quảng cáo cảnh bé 13 tuổi đóng scene nóng, nhưng lại dán nhãn 18 , nghĩa là cấm người dưới 18 tuổi coi phim. Điều này thì không ổn chút nào. Dư luận cũng có lý để đưa ra các phát ngôn phản ứng, là điều dễ hiểu".

 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm