Diệp của Hương Vị Tình Thân lần đầu "Nam tiến"

Yến Nguyễn
12/01/2022 - 18:00
Diệp của Hương Vị Tình Thân lần đầu "Nam tiến"
Bích Ngọc lần đầu đóng phim xưa của miền Nam nên để lại cho cô nhiều kỉ niệm. Bên cạnh đó, nữ diễn viên phải học khá nhiều thứ để có thể đảm nhận được vai Mỹ Tiên trong Lưới Trời.

Lưới Trời đang bước vào những tập phim mở ra loạt drama gay cấn và những trận chiến tình – tiền đẫm nước mắt từ thế hệ sau của Hạnh, Tím, Hải…. Nổi bật là hai cô gái Mỹ Tiên do Bích Ngọc đảm nhận và Mỹ Tú do Lê Hạ Anh đảm nhận.

Mỹ Tiên vốn là con gái ruột của Hạnh (Nhật Kim Anh), nhưng vì lòng tham của mẹ con Tím (Thân Thúy Hà) mà cô đã bị người chị họ Mỹ Tú cướp đi thân phận tiểu thư nhà giàu. Trái ngược với Mỹ Tú tinh quái, thủ đoạn và đầy toan tính, Mỹ Tiên lại hiền lành, dịu dàng, chịu thương chịu khó và cố gắng vươn lên trong cuộc sống bằng chính sức lao động của mình. Cô được ví như nàng thơ của Lưới Trời với vẻ đẹp thanh thoát những đức tính tốt được thừa hưởng từ người mẹ của mình.

Vào vai Mỹ Tiên là nữ diễn viên đến từ Hà Nội – Bích Ngọc. Cô từng gây tiếng vang với vai Diệp trong Hương vị tình thân phần 2. Đây là lần đầu nữ diễn viên Nam tiến đóng phim xưa. Cô tiết lộ phải học khá nhiều thứ để có thể mang đến một Mỹ Tiên chân chất, mộc mạc và đằm thắm trong phim.

- Chào Bích Ngọc, cơ duyên nào đưa bạn đến với vai Mỹ Tiên trong Lưới Trời?

Đây cũng là một trùng hợp khá thú vị. Tôi nghĩ là tôi có duyên với phim xưa và có duyên với chú Nguyễn Phương Điền. Có một khoảng thời gian tôi vào Sài Gòn học một vài kĩ năng diễn xuất. Tôi cũng tranh thủ đi casting một số phim, trong đó có phim của chú Nguyễn Phương Điền. May mắn tôi lại phù hợp hình tượng của vai Mỹ Tiên và được nhận vào phim Lưới Trời.

- Khi nhận kịch bản Lưới Trời, bạn có trăn trở nhiều về vai diễn và những tác động xung quanh khi Nam tiến không?

Ban đầu, tôi không nhận được kịch bản hoàn chỉnh, chỉ có phần tóm tắt của phim. Lúc đó, tôi thật sự không biết khi kịch bản hoàn chỉnh sẽ như thế nào?

Tuy nhiên, điều thôi thúc tôi nhận vai và khiến tôi thích thú nhất là Lưới Trời thuộc dòng phim xưa, một dòng phim nổi tiếng và đặc trưng của miền Nam. Tôi nghĩ nếu mình không nhận phim này, có thể sẽ rất lâu sau tôi mới có cơ hội nhận được một kịch bản phim lấy bối cảnh những năm 40 của miền Tây nói riêng và miền Nam nói chung. 

Ban đầu, tôi chưa nắm bắt được tinh thần bộ phim nên đã hỏi đạo diễn Nguyễn Phương Điền là: “Có phim nào gần bối cảnh và tinh thần của “Lưới Trời” để cháu xem và tham khảo không?”. Lúc đó, chú nói tôi xem Tiếng sét trong mưa để học hỏi. Sau đó, tôi cũng về xem hết và nhanh chóng nắm bắt được tinh thần và cốt cách của phim xưa. Tôi không chỉ xem cách diễn mà còn xem cách các nhân vật ăn nói thế nào, truyền đạt cảm xúc thế nào, đi đứng ra sao… Tôi chuẩn bị tất cả để khi có kịch bản hoàn chỉnh tôi không bị bỡ ngỡ.

- Khi vào vai Mỹ Tiên, về trang phục và hóa trang bạn có gặp nhiều bỡ ngỡ không?

Khi đóng phim, chú Phương Điền có bảo bên phục trang lo trang phục cho tôi nên cũng an tâm. Có thể chú sợ tôi vào miền Nam đóng phim, phần trang phục không biết may cái gì hoặc không biết may ở đâu, may sao cho đúng kiểu. Chú bảo tôi không cần lo gì về phục trang, chỉ cần đi đóng phim cho tốt thôi. Tôi thật sự cảm thấy may mắn và biết ơn vì sự hỗ trợ quá nhiệt tình và thân thiện của đoàn phim. 

- Đóng phim miền Nam và nhận vai trong phim xưa, bạn phải học hỏi và thay đổi nhiều ở điều gì?

Việc đầu tiên tôi làm là học giọng miền Nam dù phim này là phim lồng tiếng. Nếu tôi nói giọng miền Bắc mà được lồng tiếng Nam cũng hơi buồn cười, gây khó khăn cho người lồng tiếng rất lớn. 

Khi ra phim trường, tôi cố gắng nói giọng miền Nam, thậm chí nói chuyện với mọi người tôi cũng cố gắng nói bằng giọng miền Nam để mình quen với ngôn ngữ, khẩu hình của người miền Nam. Không chỉ giọng miền Nam, đôi khi có những từ ngữ miền Tây cần phải đảm bảo khi thoại. Khi đọc thoại, có lúc tôi còn không hiểu và phải hỏi anh phó đạo diễn. Thậm chí tôi nói giọng miền Nam nhờ anh góp ý xem tôi nói đã chuẩn hay chưa.

- Thời tiết ở miền Tây lúc đó rất nóng, bạn phải trải qua thế nào?

Tôi vẫn chịu được nóng vì ở ngoài Bắc, mùa hè rất nóng và tôi cũng quen với việc đi quay vào mùa hè rồi. Điều tôi sợ nhất là nắng cháy da. Đôi khi tôi không bôi kem chống nắng, chạy ra ngoài quay luôn nên bị "cháy da'. Đôi khi tôi phải quay ở giữa cánh đồng, thực sự lúc đó không có bóng cây hay bóng gì trú được, cảm giác hơi sợ.

- Trong phim có nhiều cảnh sông nước, bạn phải chèo thuyền, bạn cảm thấy thế nào? Bạn có học những kỹ năng chèo thuyền hay tập đi guốc hay gặp sự cố trang phục không?

Học chèo thuyền là cực nhất với tôi. Có những cảnh tôi quay chèo thuyền buổi tối. Tôi nhớ cảnh đó, tôi phải chèo đưa anh Thanh Duy đi chơi. Sức tôi cũng yếu và chưa thuần thục, ê kíp thấy vậy thương quá nên sắp xếp người buộc dây vào thuyền để kéo đi cho tôi đỡ tốn sức. Tôi kể bạn bè tôi nghe, ai cũng trêu tôi mát tay quá, làm con gái miền Nam được rồi. 

Điều thứ hai cũng khó nhằn không kém chèo thuyền là tôi phải đi guốc gỗ. Lúc đầu thử đi, tôi thấy không đau chân, khá thoải mái nên tưởng dễ dàng. Tuy nhiên đế bằng gỗ và gần như suôn, không có sự ma sát như giày dép như bây giờ nên lúc di chuyển hơi khó khăn.

Trớ trêu là nhân vật của tôi phải di chuyển rất nhiều. Tôi nhớ lần đó tầm 4 giờ sáng, ở những cảnh cuối cùng của phim, tôi phải tất tả chạy vào ngôi nhà bị cháy và vì chạy nhanh quá, guốc lại không ma sát nên tôi bị ngã.  Tôi không dám than đau cũng không dám dừng lại vì sẽ làm tốn công của các anh chị trong ê kíp.

Buồn cười nhất là lúc quay xong, tất cả mọi người có mặt ở cảnh quay đều nghĩ tôi bị ngã là do trong kịch bản có sẵn hoặc tôi thêm vào, có anh chị còn khen tôi ngãn như thật mà không ai biết tôi bị ngã thật 100% chứ có nào có phải diễn (cười).

- Bạn cảm nhận thể loại phim xưa của miền Nam có đặc biệt gì và bạn có muốn trải nghiệm thêm lần nữa không?

Tôi thấy miền Nam sản xuất nhiều phim thời xưa hơn so với ngoài Bắc. Vì sản xuất nhiều nên họ đã quen với cách làm phim xưa, kể cả diễn viên và ekip đã có kinh nghiệm nên chuyên nghiệp lắm. 

Tôi thích đóng phim về chiến tranh, không nhất thiết bối cảnh ở miền Tây, không nhất thiết ở chiến trường, bối cảnh trong những làng quê cũng được. Bây giờ tôi đang rất thích nhưng chưa có kịch bản nào như vậy. Sắp tới có thể tôi sẽ trở lại với một bộ phim cũng không hẳn xưa lắm nhưng đây sẽ là giai đoạn miền Nam đổi mới.

Cảm ơn Bích Ngọc rất nhiều về những chia sẻ này!

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm