Điều cần biết với người bị đau dạ dày khi quan hệ tình dục

24/06/2019 - 11:41
Đau dạ dày không chỉ ảnh hưởng đến đời sống, công việc, sinh hoạt hàng ngày mà còn ảnh hưởng đến “chuyện ấy”, thậm chí gây vô sinh.

Dù lên kế hoạch sinh con luôn sau khi cưới nhưng vợ chồng Hà An (Yên Bái) “thả” mãi mà chưa thấy tin vui. Đi khám, Hà An mới biết, lý do là chồng cô quá bận rộn với công việc, ăn uống thất thường, nhiều hôm quên cả ăn, dẫn đến đau dạ dày, phải dùng thuốc. Mỗi khi đau dạ dày, Hùng liền uống mấy viên thuốc. Không ngờ, đây chính là thủ phạm cản trở việc thụ thai của vợ chồng cô. Bác sĩ khuyến cáo Hùng nên dừng việc uống thuốc, chuyển sang dùng thuốc ức chế bơm proton. Nửa năm sau, Hà An cùng chồng vô cùng hạnh phúc vì cô đã có thai. 

 

Đau dạ dày thường xuyên, xuất huyết dạ dày dẫn đến thiếu máu, thiếu dinh dưỡng, thể lực yếu kém, khiến ham muốn tình dục suy giảm, số lần sinh hoạt tình dục cũng theo đó mà ít đi. Khi bị đau dạ dày, người bệnh phải dùng thuốc điều trị.  Các loại thuốc điều trị đau, viêm loét dạ dày như: Ranitidine, omeprazole, famotidine và cimetidine có thể làm giảm ham muốn, rối loạn chức năng cương dương. Lượng lớn thuốc chống co thắt atropine sulfate, anisodamine, metoclopramide đều ảnh hưởng đến chức năng tình dục của cả nam và nữ.

 

1981243-copy.jpg
Đau dạ dày không chỉ ảnh hưởng đến đời sống, công việc, sinh hoạt hàng ngày mà còn ảnh hưởng đến “chuyện ấy”, thậm chí gây vô sinh. Ảnh minh hoạ

 

Ở nam giới: Dẫn tới bất lực, thiếu tinh dịch, giảm lượng tinh trùng, có thể dẫn tới chậm có con hoặc vô sinh. Việc dùng thuốc cũng sẽ ảnh hưởng đến ham muốn tình dục. Nếu người trong cuộc cố gồng lên để chiều bạn đời sẽ gây tổn thương các cơ quan sinh dục và có thể dẫn đến rối loạn cương dương, rối loạn xuất tinh, thậm chí liệt dương...

 

Ở nữ giới: Làm giảm hưng phấn tình dục, do ảnh hưởng tuyến bài tiết của cơ thể, làm cho tuyến bài tiết của âm đạo bị ảnh hưởng, âm đạo bị khô và việc quan hệ tình dục sẽ trở nên khó khăn hoặc đau đớn. Người bệnh thấy không thoải mái cũng như có thể làm tăng áp lực tinh thần cho bệnh nhân, khiến bệnh dạ dày nặng hơn.

 

Khi dùng ranitidine trong 7 ngày, cimetidine từ 5 đến 8 tuần và dùng omeprazole từ 2 đến 5 ngày trở lên, rối loạn chức năng tình dục có thể xảy ra.

 

Những điều nên làm 

Nên lựa chọn tư thế quan hệ phù hợp để đề phòng tiêu hao thể lực nhiều, dẫn đến trở ngại cho quá trình lành bệnh và tâm lý.

 

Việc quan hệ tình dục quá mức có thể khiến các triệu chứng viêm loét nặng nề hơn. Vì vậy, bệnh nhân bị đau dạ dày, thể lực yếu, căng thẳng và lo âu không nên cố “yêu” trong tình trạng này. Nếu phải phẫu thuật dạ dày, bệnh nhân cần có thời gian nghỉ ngơi hồi phục, không nên quan hệ tình dục, tránh làm vết thương sau phẫu thuật bị tác động mạnh, dẫn đến chảy máu hoặc nhiễm khuẩn, tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập và làm bệnh lâu khỏi hoặc nặng hơn.

 

Bệnh nhân nữ bị viêm loét dạ dày nhưng không nghiêm trọng vẫn có thể mang thai, sinh đẻ và cho con bú bình thường.

 

Chế độ ăn uống phù hợp 

Bệnh nhân đau dạ dày nên ăn cháo, cơm nát, bánh mỳ, cơm nếp, bánh chưng, khoai tây, khoai sọ, thịt cá nghiền nát, hấp hoặc om, sữa bò,... chế biến bằng cách nghiền, xay, băm nhỏ, nấu nhừ, luộc, hấp, hạn chế xào, rán. Tránh ăn chanh, cam bưởi chua, cà muối, dấm, mẻ, tương ớt, hành, rượu, bia, ớt, tỏi, cà phê, chè...

 

* Những món ăn tốt cho bệnh nhân đau dạ dày

Chân gà hầm đậu cô ve, phục linh: Chân gà 100g, đậu trạch (đậu cô ve leo) 10g, ý dĩ 10g, phục linh 6g, gừng tươi 1 miếng. Cho tất cả vào hầm 2 giờ với 300ml nước. Bài thuốc phù hợp với những người viêm tràng vị, tiêu chảy. Đậu trạch giàu chất xơ, nhuận tràng, kích thích nhu động ruột khiến quá trình tiêu hóa tốt hơn. Ý dĩ kiện tỳ, chữa viêm đường tiêu hóa, tiêu chảy, viêm ruột thừa, viêm ruột mãn tính. Phục linh lợi tiểu, chống loét dạ dày..., cũng là một trong những vị thuốc cải thiện sức khỏe sinh lý nam giới.

 

Cháo gạo tẻ, sữa bò: Gạo tẻ 100g nấu thành cháo, thêm 500ml sữa bò, đun nhỏ lửa 40-50 phút. Món cháo bổ khí sinh tân, dưỡng vị, tốt cho những người bị bệnh dạ dày, xuất huyết đường tiêu hóa, miệng khô, thiếu sức sống, nóng trong.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm