Điều chỉnh nguyện vọng, thí sinh cần lưu ý gì?

17/07/2018 - 11:05
Đề thi THPT Quốc gia khó hơn, điểm thấp hơn năm ngoái, thí sinh cần dựa vào những cơ sở nào để có thể điều chỉnh nguyện vọng hợp lý, tăng cơ hội trúng tuyển là điều đang được đông đảo thí sinh, phụ huynh quan tâm vào thời điểm này.

Tại Ngày hội tư vấn xét tuyển Hà Nội vừa diễn ra, bà Nguyễn Thị Kim Phụng - Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học, Bộ GD&ĐT - đã đưa ra những lời khuyên sát nhất cho thí sinh liên quan đến nội dung này.

Theo bà Phụng, việc thí sinh nhận định chung về mặt bằng điểm thi THPT Quốc gia năm nay thấp hơn năm ngoái là thực tế do “đề thi có tính phân loại cao hơn”, đảm bảo công bằng hơn cho các em trong xét tuyển.

phung.jpg
Bà Nguyễn Thị Kim Phụng đưa ra lời khuyên sát nhất cho thí sinh khi điều chỉnh nguyện vọng. Ảnh: nguồn MOET
 

Bên cạnh đó, quy chế tuyển sinh mới cho thấy điểm ưu tiên khu vực của các thí sinh cũng giảm 1/2 so với năm 2017. Việc đặt ra nguyện vọng phù hợp với mức điểm và bối cảnh chung là điều mà thí sinh cần hết sức cân nhắc.

“Để xác định nguyện vọng đạt hiệu quả, ngoài dựa vào mức điểm đã đạt, thí sinh cần so sánh với tương quan điểm thi chung, tương quan điểm trúng tuyển các năm trước của các ngành, trường dự kiến đăng ký xét tuyển để có lựa chọn phù hợp”, bà Phụng đưa ra lời khuyên.

Nữ Vụ trưởng này cũng cho rằng, mặt bằng điểm trúng tuyển vào các ngành đào tạo năm nay có thể sẽ thấp hơn năm ngoái. Tuy nhiên, thí sinh cần lưu ý điểm trúng tuyển cụ thể từng ngành, trường cao hay thấp còn phụ thuộc vào điểm thi của những người cùng đăng ký xét tuyển.

Về số lượng nguyện vọng, bà Phụng lưu ý thêm là thí sinh muốn thay đổi đổi nguyện vọng vẫn có thể điều chỉnh trực tuyến, nhưng với điều kiện là giữ nguyên số lượng nguyện vọng đã đăng ký trước đó, không được tăng thêm hoặc bớt đi.

thi-thpt-quoc-gia-20.jpg
Ảnh minh họa

 

“Chúng tôi khuyến khích thí sinh lựa chọn phương thức điều chỉnh trực tuyến để chủ động nội dung điều chỉnh. Chỉ trong trường hợp điều chỉnh nguyện vọng tăng thêm mới cần điều chỉnh qua phiếu”, bà Phụng nói.

Chỉ được điều chỉnh 1 lần duy nhất, thí sinh cần cân nhắc kỹ lưỡng và thận trọng vì lúc này chọn ngành nào, trường nào không chỉ đơn giản là lựa chọn theo sở thích mà còn là một chiến lược thông minh - lúc này thì các trường đại học uy tín, có truyền thống đào tạo với mức điểm trúng tuyển vừa phải chính là ưu tiên hàng đầu để đảm bảo khả năng trúng tuyển của bản thân.

Bên cạnh đó, thí sinh có thể tìm thêm giải pháp bằng việc thay đổi tổ hợp môn xét tuyển theo điểm số thực tế. Nếu trong giai đoạn làm thủ tục đăng ký dự thi THPT, thí sinh chọn tổ hợp môn xét tuyển chủ yếu dựa trên thế mạnh của bản thân thì trong giai đoạn chỉnh sửa nguyện vọng, các bạn được thay đổi tổ hợp môn dựa trên chính điểm thi thực tế, qua đó tận dụng tổ hợp môn có tổng điểm cao nhất để tăng khả năng trúng tuyển.

Về lịch trình tuyển sinh, thí sinh lưu ý:

Chậm nhất ngày 15/7, các Sở GD&ĐT phải cập nhật danh sách thí sinh được công nhận tốt nghiệp THPT vào phần mềm QLT. Đồng thời, gửi bảng tổng hợp kết quả xét công nhận tốt nghiệp THPT sơ bộ theo mẫu quy định trong phần mềm QLT qua địa chỉ email quy định.

Ngày 17/7 công bố kết quả xét công nhận tốt nghiệp THPT. Chậm nhất ngày 31/7, các Sở GD&ĐT phải cập nhật bảng tổng hợp kết quả xét công nhận tốt nghiệp THPT chính thức vào phần mềm QLT, gửi qua địa chỉ email quy định và gửi qua bưu điện về Cục QLCL.

Từ ngày 19 đến 26/7, các thí sinh được điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển đại học, cao đẳng bằng hình thức trực tuyến.

Từ ngày 19/7 đến đến 28/7 thí sinh điều chỉnh nguyện vọng bằng phiếu đăng ký xét tuyển và kết thúc điều chỉnh vào 28/7.

Ngày 6/8, các trường công bố kết quả trúng tuyển đợt 1 và thí sinh trúng tuyển nhập học trước 17 giờ ngày 12/8.

Từ ngày 22/8, các trường sẽ xét tuyển nguyện vọng bổ sung.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm