Điều gì khiến tỉ phú Jack Ma muốn kiếp sau trở thành phụ nữ

10/02/2019 - 13:00
Jack Ma từng khiến giới truyền thông xôn xao khi tuyên bố: “Tôi muốn kiếp sau được làm phụ nữ” tại Hội nghị Phụ nữ - Khởi nghiệp tại Hàng Châu, Trung Quốc.

Nhiều người cho rằng đây chỉ là lời nói bông đùa của vị tỷ phú giàu nhất Trung Quốc nhưng thực tế đã chứng minh đó chính là đúc kết kinh nghiệm trên con đường sự nghiệp tỷ đô không thể thiếu những “bóng hồng” của ông.

Lời cảm ơn đến 3 “bóng hồng”

Trong bài phát biểu tại Diễn đàn Lãnh đạo Doanh nghiệp và Từ thiện được Cơ quan Phụ nữ Liên hợp quốc (UN Women) tổ chức tại New York, Mỹ, vào ngày 26/9/2015, tỷ phú Jack Ma đã chia sẻ một câu chuyện về 3 người phụ nữ ngoại quốc mà ông gặp khi mới khởi nghiệp.

 

1.jpg
Tỷ phú Jack Ma tại Hội nghị Phụ nữ - Khởi nghiệp ở Hàng Châu, Trung Quốc, tháng 10/2017

 

“20 năm trước, tôi bắt đầu công việc kinh doanh ở Hàng Châu và lập một trang web cho các công ty ở Trung Quốc. Vào thời điểm đó, rất ít người biết về Internet nên việc kinh doanh của tôi gặp nhiều khó khăn. Tôi đã thuyết phục một khách sạn ở thành phố đăng tải thông tin lên trang web của tôi. 4 tháng sau, tôi nhận được một e-mail với nội dung có 3 người phụ nữ sẽ đến Bắc Kinh dự Hội nghị thế giới về phụ nữ và họ muốn nghỉ tại khách sạn đó.

 

Tôi đã trả lời những người phụ nữ rằng khách sạn này cách Bắc Kinh 1.000 dặm. Nhưng họ đã nói: “Chúng tôi không biết điều đó và đây là khách sạn duy nhất chúng tôi có thể tìm thấy trên Internet”. Khi Hội nghị tại Bắc Kinh kết thúc, 3 quý cô này đã bay đến thành phố của tôi và ở lại khách sạn 2 đêm. Tôi không biết 3 người phụ nữ đó hiện đang ở đâu nhưng tôi rất muốn cảm ơn họ vì đã cho tôi sự tự tin và can đảm để tiếp tục công việc kinh doanh của mình”.

 

2.jpg
“35% người sáng lập Alibaba là nữ, 34% người quản lý cấp cao của công ty chúng tôi là nữ và hơn 52% nhân viên là nữ”, tỉ phú Jack Ma cho biết

 

Có lẽ chính vì câu chuyện trên mà ngay từ khi bắt đầu và trong suốt quá trình xây dựng sự nghiệp, tỷ phú Jack Ma không ít lần nhấn mạnh tầm quan trọng của nữ giới. Nhớ lại cuối năm 2014, khi doanh số bán hàng trên cửa hàng trực tuyến của Alibaba đạt mức cao kỷ lục, ông đã công khai cảm ơn phụ nữ vì những đóng góp của họ đối với sự phát triển của công ty. Sau đó, vào tháng 5/2015, Alibaba đã đứng ra tổ chức một cuộc họp nữ doanh nhân toàn cầu thu hút hơn 800 phụ nữ nổi tiếng từ khắp nơi trên thế giới.

 

Tại các diễn đàn quốc tế, ông cũng nhiều lần nhắc đến vai trò của phụ nữ trong kinh doanh. Trong đó, đáng chú ý nhất là chia sẻ của ông trong Hội nghị Phụ nữ - Khởi nghiệp tại Hàng Châu khi ông tiết lộ muốn trở thành phụ nữ vào kiếp sau. “Nhiều người hỏi tôi: “Kiếp sau muốn làm đàn ông hay phụ nữ?”. Tôi nói mình kiếp sau muốn làm phụ nữ. Đúng vậy, nếu tôi trở thành một người phụ nữ vào kiếp sau, tôi muốn có 2 đứa con và thành lập 2 công ty, 2 công ty thật tốt, không cần phải quá lớn. Tôi thấy đàn ông chỉ có thể làm doanh nghiệp lớn hơn, trong khi phụ nữ biết cách làm cho doanh nghiệp tốt hơn”.

 

“Nước xốt bí mật” của Alibaba 

Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng, các công ty công nghệ tư nhân do phụ nữ lãnh đạo đạt được lợi tức đầu tư cao hơn 35% so với các công ty công nghệ cao do nam giới lãnh đạo. Thực tế, không ít tổ chức đã công nhận những thống kê nổi bật hơn của các doanh nghiệp được vận hành bởi nữ giới, từ đó bắt đầu đầu tư một cách hệ thống vào các nữ doanh nhân.

 

4.jpg
“Một trong những bí quyết thành công của Alibaba là có nhiều nữ nhân viên", Jack Ma cho biết

 

Chẳng hạn như Tổ chức Rent Runway and UBS đã triển khai Dự án Doanh nhân với mục đích tư vấn cho 200 nữ doanh nhân hay nữ doanh nhân Anu Duggal đã thành lập Quỹ Nhà sáng lập nữ.

 

Về vấn đề này, năm 2015, chính tỷ phú Jack Ma từng tiết lộ tại Diễn đàn Lãnh đạo Doanh nghiệp và Từ thiện ở New York rằng, phụ nữ là “nước xốt bí mật” của Alibaba và họ đã giúp công ty phát triển nhanh chóng trong những năm qua với “35% người sáng lập Alibaba là nữ, 34% người quản lý cấp cao của công ty chúng tôi là nữ và hơn 52% nhân viên là nữ”.

 

Đến năm 2017, ông nhắc lại: “Một trong những bí quyết thành công của Alibaba là có nhiều nữ nhân viên. Trong giây phút tệ nhất, họ là những người động viên và khuyến khích tôi bền chí. Tôi cảm thấy biết ơn vì họ”.

 Những phát ngôn ấn tượng của tỉ phú Jack Ma

“Trao quyền cho phụ nữ là trao quyền cho tương lai của chúng ta”

“Tôi muốn nói với tất cả phụ nữ có mặt và không có mặt tại đây rằng, thời đại của Internet, dữ liệu, điện toán đám mây, trí tuệ nhân tạo (AI) và robot sẽ hoàn toàn thay đổi thế giới vốn xoay quanh suy nghĩ lý trí và đặc biệt là quan niệm nam giới là trung tâm. Sẵn sàng hay không, thích thú hay không, có thể chấp nhận hay không thì 30 năm nữa hoặc sớm hơn, các giá trị như sự quan tâm và lòng trắc ẩn sẽ trở thành lối suy nghĩ chính. Sẽ có thêm nhiều phụ nữ tham gia vào giới lãnh đạo doanh nhân và chính trị thế giới”.

“Tôi muốn nói với tất cả phụ nữ có mặt và không có mặt tại đây rằng, thời đại của Internet, dữ liệu, điện toán đám mây, trí tuệ nhân tạo (AI) và robot sẽ hoàn toàn thay đổi thế giới vốn xoay quanh suy nghĩ lý trí và đặc biệt là quan niệm nam giới là trung tâm. Sẵn sàng hay không, thích thú hay không, có thể chấp nhận hay không thì 30 năm nữa hoặc sớm hơn, các giá trị như sự quan tâm và lòng trắc ẩn sẽ trở thành lối suy nghĩ chính. Sẽ có thêm nhiều phụ nữ tham gia vào giới lãnh đạo doanh nhân và chính trị thế giới”.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm