Điều kỳ diệu đến với sản phụ nghĩ mình sẽ chết trên bàn mổ

22/07/2019 - 16:27
Sau khi mổ bắt con thành công, sản phụ tiếp tục bước vào cuộc phẫu thuật tiếp theo vô cùng gian nan. Cuộc phẫu thuật khó khăn đến mức sản phụ nghĩ chắc chắn mình sẽ chết trên bàn mổ và sẽ không được nhìn thấy mặt đứa con gái đầu lòng. Nhưng rồi điều kỳ diệu đã xảy ra…
Ngày 22/7, chị N.T. Đại (33 tuổi, quê Tiền Giang) đã có thể chuyện trò bình thường, sức khỏe dần bình phục sau cuộc phẫu thuật thập tử nhất sinh. “Từ ngày sinh con thì hai mẹ con chỉ mới gặp nhau được 2 lần. Tôi điều trị tại bệnh viện còn con thì được đưa về quê để chăm sóc. Tôi rất hạnh phúc vì hai mẹ con đã được an toàn, được ẵm con trên tay”, chị Đại nói.
 
Trước đó, khi đang mang thai ở giai đoạn 3 tháng cuối thai kỳ thì chị Đại xuất hiện những triệu chứng như khó thở, ngất xỉu. Gia đình và bản thân chị chỉ nghĩ đó là các triệu chứng khi mang thai. Sau khi khám thai định kỳ ở Bệnh viện Từ Dũ, bệnh viện nghi ngờ chị Đại bị bệnh lý động mạch chủ cấp tính nên đề nghị chuyển viện sang Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM để điều trị.
 
Tại đây, các bác sĩ chẩn đoán sản phụ bị bóc tách động mạch chủ ngực type A, phình gốc động mạch chủ, hở van động mạch chủ nặng, hội chứng Marfan, thai 33 tuần 5 ngày chậm tăng trưởng.
 
 
hnh-m-ly-thai-2.jpg
Các bác sĩ thực hiện ca mổ bắt con

 

Các bác sĩ nhận định đây là một ca bệnh khó, cần phối hợp liên chuyên khoa để điều trị cho người bệnh. Bài toán đặt ra lúc này cho đội ngũ các bác sĩ là mổ tim cho mẹ trước hay mổ lấy thai trước. Vì thai nhi mới 33 tuần và hiện đang trong tình trạng suy dinh dưỡng, khó có thể thích nghi với môi trường bên ngoài. Nếu lấy thai sớm, động mạch chủ của người mẹ đang ở trong tình trạng nguy cấp, trong lúc phẫu thuật lấy thai có thể xảy ra rất nhiều rủi ro.
 
PGS.TS.BS Nguyễn Hoàng Định, Phó Giám Đốc Trung tâm tim mạch, Trưởng khoa Phẫu thuật Tim mạch - Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM cho biết, bóc tách động mạch chủ là một cấp cứu ngoại khoa, nếu không xử trí kịp, chỗ bóc tách sẽ bị vỡ vào khoang màng tim, gây chảy máu, mất máu, gây chèn ép tim làm tim không co bóp được nữa và người bệnh sẽ tử vong.
 
“Trong trường hợp này, vì người bệnh mang thai nên bệnh lý của người mẹ có thể ảnh hưởng đến tính mạng của cả hai mẹ con. Vấn đề đặt ra là làm sao để cứu cả mẹ và con là lý tưởng nhất. Đối với người mẹ, cần phải phẫu thuật càng sớm càng tốt, vì càng để lâu thì nguy cơ bị vỡ mạch máu càng cao hơn”, bác sĩ Định cho hay.
 
 
pgs-ts-bs-nguyn-hong-nh-cng-ekip-phu-thut-tim-1.jpg
Ê-kíp bác sĩ phẫu thuật tim cho người bệnh

 

 
TS.BS Trần Nhật Thăng, Trưởng khoa Phụ sản - Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM cho biết thêm, đây là trường hợp thai kỳ vừa non tháng vừa chậm tăng trưởng mạn tính kéo dài, vì vậy khi em bé sinh ra sẽ có những khó khăn trong thích nghi với cuộc sống sau sinh. Nhưng xét về tình trạng của người mẹ tại thời điểm đó, nếu không mổ lấy thai thì những biến chứng của bóc tách động mạch chủ có thể dẫn đến nguy hiểm tính mạng người mẹ, như vậy cũng không thể an toàn cho thai nhi được. 
 
Sau khi tiến hành hội chẩn liên chuyên khoa, các bác sĩ đã quyết định mổ lấy thai ra trước rồi sau đó tiến hành phẫu thuật động mạch chủ cho người mẹ. Ca phẫu thuật mổ lấy thai được thực hiện tại phòng mổ tim mạch. Nếu trong quá trình mổ lấy thai, nếu có bất cứ biến chứng tim mạch nào xảy ra thì sẽ được kịp thời xử trí. May mắn quá trình mổ lấy thai diễn ra thuận lợi, bé gái nặng 1,8kg ra đời, được chuyển đến nằm phòng dưỡng nhi.
 
Sau 24 giờ sau cuộc mổ lấy thai, sản phụ tiếp tục bước vào cuộc đại phẫu, các bác sĩ tiến hành thay gốc động mạch chủ, đặt stent graft động mạch chủ ngực xuống. Chị Đại cho biết, khi bước vào cuộc phẫu thuật này thì bản thân chị rất đau đớn vì nghĩ chắc chắn mình sẽ chết và không được nhìn thấy mặt con mới chào đời.
 
“Tôi nghĩ mình sẽ không sống được vì tôi biết đó là cuộc phẫu thuật rất khó khăn. Sau 12 giờ phẫu thuật, khi mở được mắt thì tôi mới biết mình đã sống”, chị Đại kể.
 
pgs-ts-bs-nguyn-hong-nh-khm-cho-ngi-bnh-2.JPG
Sức khỏe sản phụ hồi phục theo hướng tích cực

 

Ca phẫu thuật của chị Đại đã thành công. Con gái của chị đã khỏe mạnh và xuất viện, còn chị Đại được tiếp tục nằm viện để theo dõi, sức khỏe hồi phục theo hướng tích cực.
 
PGS.TS.BS Trương Quang Bình, Phó Giám đốc Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM nhấn mạnh, đối với trường hợp bệnh của sản phụ Đại thì bắt buộc phải được thực hiện ở một bệnh viện đa khoa, trong đó có khoa tim mạch và phụ sản ở trình độ cao. Bên cạnh đó, cần có sự phối hợp nhanh chóng, chặt chẽ giữa các chuyên khoa.
 
Bác sĩ khuyến cáo, người dân không nên lơ là trong việc kiểm tra sức khỏe tiền hôn nhân cũng như trước khi mang thai. Việc thăm khám giúp chẩn đoán sớm các yếu tố di truyền có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của cả mẹ và bé. Như trong trường hợp trên, sản phụ mang thai lần đầu có những biến chứng của bệnh bẩm sinh, đột biến gene có thể di truyền sang con. Nếu chẩn đoán sớm sẽ có kế hoạch để điều trị cho cả mẹ và con, tránh những tai biến bất ngờ xảy ra.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm