Điều trị hiệu quả các bệnh lý vùng nền sọ nhờ kỹ thuật nội soi đường mũi

11/08/2019 - 11:08
Việc mổ hở có thể để lại nhiều di chứng, biến chứng, thậm chí mất chức năng của một số cơ quan. Trong khi đó, phẫu thuật nội soi đường mũi sẽ tránh được những điều này.
Tại Hội nghị Khoa học và đào tạo thường niên Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM năm 2019 diễn ra từ ngày 9-17/8, TS.BS Lý Xuân Quang - Phó Trưởng Khoa Tai Mũi Họng, Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM cho biết, hiện nay bệnh viện đã thực hiện được những phẫu thuật nội soi đường mũi như vá rò dịch não tủy vùng nền sọ, phẫu thuật u tuyến yên, phẫu thuật u xơ vòm mũi họng, xâm lấn sàn sọ, thoát vị não màng não…
 
Theo bác sĩ Quang, những phẫu thuật này trước đây chỉ có thể mổ hở nhưng ngày nay, hoàn toàn có thể phẫu thuật qua nội soi đường mũi. Bên cạnh đó, những tổn thương ung thư vùng hốc mũi xâm lấn sàn sọ cùng nhiều phẫu thuật liên quan đến những tổn thương nằm ở phần hố dưới thái dương, đỉnh xương đá… cũng được giải quyết tốt bằng phương pháp này.
 
Theo bác sĩ, phẫu thuật nội soi qua đường mũi có thể giúp thực hiện những phẫu thuật can thiệp tối thiểu mà những phẫu thuật mổ hở không thực hiện được. Việc mổ hở có thể để lại nhiều di chứng, biến chứng, hoặc thậm chí mất chức năng của một số cơ quan. Trong khi đó, phẫu thuật nội soi đường mũi sẽ tránh được những điều này.
 
Mặt khác, ngày nay có nhiều phương tiện hỗ trợ cho nội soi đường mũi, như các phương tiện cầm máu, khoan, cắt hút trong hốc mũi hoặc nền sọ… giúp kiểm soát rất tốt trong phẫu thuật. Nhờ những phương tiện hỗ trợ đó mà phẫu thuật nội soi đường mũi có thể thực hiện được và thay thế cho phẫu thuật mổ hở trước đây.
 
 
ts-bs-l-xun-quang-khm-cho-ngi-bnh-1.jpg
Bác sĩ đang thăm khám cho bệnh nhân được phẫu thuật nội soi đường mũi.

 

Đối với người bệnh, việc thực hiện phương pháp phẫu thuật nội soi đường mũi giúp tránh được những đường mổ rạch da ở bên ngoài gây sẹo ở vùng mặt, can thiệp tối thiểu và ở những vị trí cần thiết, tránh gây tổn thương vào những cấu trúc cần bảo tồn mà phẫu thuật mổ hở không làm được như các xương vùng hàm mặt, dây thần kinh ở vùng mặt, nền sọ… Từ đó, tránh những tai biến, di chứng có thể xảy ra trong và sau phẫu thuật, mang lại hiệu quả điều trị rõ rệt.
 
“Việc ứng dụng phương pháp phẫu thuật nội soi đường mũi giúp thay thế được những phẫu thuật hở trước đây, giảm thiểu những tai biến, biến chứng cho người bệnh, nhờ đó mang lại nhiều lợi ích trong việc chăm sóc và điều trị. Đồng thời mở ra được những nghiên cứu và điều trị mới, kỹ thuật mới giúp các bác sĩ dễ dàng xâm nhập hơn trong các phẫu thuật ở vùng nền sọ, hốc mắt… đem lại hiệu quả điều trị cao hơn cho người bệnh”, bác sĩ Quang nhấn mạnh.
 
Cũng theo bác sĩ Quang, trước khi thực hiện phẫu thuật nội soi đường mũi, người bệnh cần được thăm khám, chẩn đoán hình ảnh học CT-scan, MRI sọ mặt… để đánh giá trước mổ, xem có đúng chỉ định của phẫu thuật nội soi đường mũi hay không. Ngoài việc thực hiện các phẫu thuật điều trị bệnh, nội soi đường mũi còn hỗ trợ chẩn đoán sớm những bệnh ít biểu hiện triệu chứng ra bên ngoài, phải qua nội soi mới phát hiện được như những ung thư ở vùng vòm, hốc mũi xoang… giúp người bệnh được chẩn đoán và điều trị kịp thời.
 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm