Điều trực thăng ra Trường Sa cứu ngư dân đau ruột thừa

02/05/2019 - 20:47
Bị đau do ruột thừa khi đánh bắt trên ngư trường ở quần đào Trường Sa, ngư dân quê Bình Thuận đã được đưa về đất liền bằng trực thăng và được phẫu thuật cứu sống.
Ngày 2/5, sau hơn 10 ngày điều trị tại Bệnh viện Quân y 175 (TP.HCM), sức khỏe của ngư dân Trần Đệ (58 tuổi, quê Bình Thận) đã ổn định hoàn toàn, không còn tình trạng nhiễm trùng, tắc ruột, bệnh nhân có thể ăn uống và đi lại bình thường.
 
Trước đó, khi đang đánh bắt trên ngư trường Trường Sa, ngư dân Đệ bị đau bụng bất ngờ nên được đưa vào trạm xá ở đảo Trường Sa lớn cấp cứu. 

Tại đây, các bác sĩ nghi ngờ bệnh nhân bị nhiễm trùng ổ bụng nên tiến hành hội chẩn từ xa với Bệnh viện Quân Y 175 qua hệ thống Telemedicine. Bệnh nhân sau đó đưa đưa về đất liền bằng trực thăng để điều trị.
 
Khai thác bệnh sử cho thấy, bệnh nhân từng được phẫu thuật ruột thừa cách đây 3 năm. Tại bệnh viện, các bác sĩ phát hiện bệnh nhân có một đoạn ruột thừa dài khoảng 5cm tồn tại trong ổ bụng, viêm phúc mạc, áp xe trong ổ bụng, bị dính ruột sau mổ lần trước. Bệnh nhân nhanh chóng được chỉ định phẫu thuật.
 
 
benh-nhan-truong-sa.jpg
Bệnh nhân được vận chuyển về đất liền điều trị bằng trực thăng. Ảnh:Văn Chính.

 

TS.BS Trịnh Văn Thảo, Chủ nhiệm khoa Ngoại bụng - Bệnh viện Quân y 175, cho biết, cái khó của ca này chính là bệnh nhân từng được mổ ruột thừa trước. Trên thực tế, rất hiếm có người đã mổ ruột thừa mà còn ruột thừa.
 
“Tôi đã 29 năm làm bác sĩ, nhưng mổ ruột thừa mà còn ruột thừa có lẽ chỉ 1/10.000 ca. Điều này khiến bác sĩ dễ nghĩ bệnh nhân bị những bệnh khác chứ không nghĩ là ruột thừa, thành ra làm bác sĩ phân tán”, bác sĩ Thảo nói.
 
Ngư dân Trần Đệ cho biết, sau khi xuất viện về quê, ông sẽ tiếp tục ra khơi bánh bắt trên ngư trường truyền thống của đất nước.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm