Đỡ đẻ trên taxi cho sản phụ người Mông

07/11/2019 - 16:58
Kíp trực tiếp cận được thai phụ trên taxi thì thấy ối vỡ, cổ tử cung mở hết. Các y, bác sĩ đã thực hiện sơ cứu sản phụ ngay trên xe taxi rồi chuyển về bệnh viện.

Ngày 7/11, bác sĩ Nguyễn Thị Thủy Hà, Phó trưởng khoa Sản (BV Đa khoa Mộc Châu, Sơn La) cho biết, BV vừa đỡ đẻ thành công cho sản phụ Sồng Thị N. (21 tuổi, dân tộc Mông, xã Phiêng Khoài, huyện Yên Châu, Sơn La) trên đường đến BV để sinh.

Gia đình cho biết, sáng ngày 7/11, khi mang thai 39 tuần, sản phụ đau bụng, có dấu hiệu trở dạ. Ngay lập tức, gia đình đã gọi taxi đưa chị N. đến BV Đa khoa Mộc Châu. Tuy nhiên, trên đường đi, sản phụ đã vỡ ối ngay trên xe taxi. Trước tình thế cấp bách, người nhà đã chủ động liên hệ với BV để hỗ trợ.

Nhận được thông tin, BV đã cử một kíp cấp cứu mang theo các thiết bị, phương tiện để hỗ trợ.

Các bác sĩ hỗ trợ cho sản phụ trên xe taxi

Theo bác sĩ Hà, khi kíp trực tiếp cận được xe taxi trên đường thì sản phụ đã vỡ ối, cổ tử cung mở hết. Ngay sau đó, các y, bác sĩ đã thực hiện sơ cứu sản phụ ngay tại xe taxi. Sau đó, sản phụ đã sinh em bé nặng 2,9kg. Sau sinh, bé hồng hào, khóc to. Các bác sĩ nhanh chóng đưa mẹ con sản phụ về Khoa Sản của BV để tiếp tục xử lý.

Về phía sản phụ, các bác sĩ đã thực hiện lấy bánh nhau, tiến hành kiểm soát buồng tử cung và xử trí khâu tầng sinh môn, cũng như xử trí các nguy cơ nhiễm trùng nhiễm khuẩn. Hiện tại, hiện sức khỏe của hai mẹ con sản phụ đã ổn định và tiếp tục được theo dõi tại BV.

Theo bác sĩ Hà, càng gần đến ngày dự sinh, thai phụ có thể sinh bất cứ lúc nào. Do đó, trong trong quá trình mang thai, các bà mẹ nên khám thai định kỳ và theo dõi sức khỏe thai sản tại các cơ sở y tế chuyên khoa. Gần đến kỳ sinh, thai phụ cần được thăm khám, theo dõi thường xuyên và khi có dấu hiệu như đau bụng, ra máu hoặc nước âm đạo… cần nhập viện sớm để được xử lý kịp thời, an toàn cho mẹ và bé.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm