Đo đếm 'Được - mất' khi chạy bộ ngoài trời và chạy máy trong nhà

28/06/2016 - 17:57
Sử dụng máy chạy bộ trong nhà hay ra ngoài chạy bộ đều có tác dụng tiêu hao năng lượng tương tự nhau, tuy nhiên hai hình thức vẫn tồn tại một chút khác biệt cùng những ưu nhược điểm riêng.
chay-bo-2.jpg

Chạy bộ ngoài trời

Chạy bộ ngoài trời là phương pháp tập luyện cổ điển nhất của con người, chỉ cần một đôi giày chạy là có thể vận động cơ thể.

Ưu điểm: Bạn có thể chạy đến nhiều nơi khác nhau, thưởng thức bầu không khí trong lành, tươi mới và mang lại cảm giác hài lòng cho bản thân. Khi chạy bộ bên ngoài bạn có thể cảm nhận được quãng đường dài mà mình đã chạy, đặc biệt là lúc gần đến “đích” sẽ thấy bản thân phấn chấn hơn vì sắp hoàn thành mục tiêu. Chạy bộ ngoài trời vô cùng thích hợp khi bạn cần tập luyện chuẩn bị trước thi đấu.

Nhược điểm: Các vấn đề thời tiết bất thường như nhiệt độ quá nóng hoặc quá lạnh, trời mưa hay nắng to... đều làm gián đoạn quá trình tập luyện của bạn. Chạy bộ ngoài trời sẽ bị hạn chế vào lúc trời tối, do không đủ ánh sáng khiến tầm nhìn bị thu hẹp, cộng thêm an ninh bên ngoài không được đảm bảo lúc tối khuya. Chạy bộ bên ngoài khi gặp đường trơn hoặc chướng ngại vật dễ bị trượt chân ngã, nhẹ thì bị thương ngoài da, nặng thì bong gân, chấn thương ở xương...

chay-bo-1.jpg

Chạy máy chạy bộ trong nhà

Hiện nay có rất nhiều gia đình mua máy chạy bộ có thể đo được khoảng cách chạy, mức tiêu hao năng lượng, nhịp tim...

Ưu điểm: Máy chạy bộ có tích hợp đệm giảm chấn, so với mặt đất cứng thông thường máy có thể giảm bớt chấn động lên cơ thể, đặc biệt thích hợp với những người thừa cân hoặc người mắc bệnh xương khớp. Khi chạy trên máy bạn không thể “ăn gian”, vì máy sẽ yêu cầu bạn tập luyện nhất quán trong suốt quá trình chạy, giúp bạn tăng cường ý chí. Bạn có thể tự thiết lập cho mình mức vận động phù hợp, cũng có thể ăn uống trong lúc bước chân vẫn di chuyển với tốc độ không giảm.

Nhược điểm: Bước sải trên vành đai của máy chạy bộ không giống với bước sải tự nhiên khi tập luyện ngoài trời. Tập chạy trên máy chạy bộ một thời gian dài có thể khiến bước chân của bạn dễ ở trong tư thế nảy bật, bước đi có thể trở nên nặng nề do quen với việc đi và chạy trên vành đai động cơ của máy chạy, khi đi bộ hay chạy bộ bên ngoài sẽ không được tự nhiên, những điều này khiến cơ thể mất thăng bằng. Nếu chỉ quen tập luyện trên máy chạy bộ, thì sau khi chạy ở ngoài trời các cơ, gân và dây chằng sẽ không thể thích ứng với mọi địa hình và dễ dàng bị tổn thương. Khi chạy bộ trong nhà bạn sẽ không thể thấy được cảnh vật tự nhiên thay đổi hàng ngày, không thể hít thở không khí ở nơi thoáng đãng, mới mẻ hơn mà chỉ thấy nhàm chán với một màn hình hiển thị cùng những con số quen thuộc, điều này dễ khiến bạn mất đi hứng thú tập luyện. Ngoài ra việc đầu tư cho một chiếc máy chạy bộ chắc chắn tốn kém hơn so với việc chạy bộ bên ngoài, từ chi phí mua máy, tiêu thụ điện năng cho đến việc bảo dưỡng, sửa chữa.

Bạn có thể chọn cho mình hình thức tập luyện phù hợp với điều kiện cá nhân. Nếu tập luyện bằng máy chạy bộ thì thỉnh thoảng bạn nên ra ngoài trời vận động để “đổi gió”, để cơ thể được cân bằng.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm