Đỗ Trịnh Hoài Nam quảng bá văn hóa Việt bằng áo dài

16/10/2016 - 16:56
Trong bộ sưu tập trình làng tại Lễ hội Áo dài Hà Nội 2016, Đỗ Trịnh Hoài Nam đã đưa hình ảnh gốm sứ Hoàng Thành, rồng phượng trên long bào kết hợp với họa tiết Khuê Văn Các, Chùa Một Cột dát vàng lên tà áo dài nhung.

Anh mang đến Lễ hội Áo dài Hà Nội 2016 những bộ sưu tập đặc sắc nào?

Tôi mang đến 2 bộ sưu tập. Thứ nhất là bộ sưu tập áo dài nhung in thêu 3d lấy ý tưởng từ gốm sứ ở Hoàng Thành và các họa tiết rồng phượng được thêu trên long bào của vua, công chúa, hoàng hậu. Bộ sưu tập thứ 2 lấy ý tưởng từ quốc kỳ của các nước.

Đó đều là những hình ảnh quen thuộc và đặc trưng. Anh đã đặt để các họa tiết như thế nào để không đơn điệu?

Trong bộ sưu tập thứ nhất, các di sản gốm sứ, họa tiết rồng phượng được sắp xếp theo bố cục hiện đại. Điểm nhấn là các họa tiết dát vàng mang hình ảnh những di sản của Hà Nội như Chùa Một Cột, Khuê Văn Các. Còn trong bộ sưu tập thứ 2, tôi đã lồng ghép hình ảnh quốc kỳ với các di sản, hoa văn đặc trưng của các quốc gia vào tà áo dài một cách tinh tế.

1.jpg
Nhà thiết kế Đỗ Trịnh Hoài Nam diện bộ áo dài dát vàng dành cho nam giới

Thách thức lớn nhất với anh khi thực hiện 2 bộ sưu tập này là gì?

Đó là làm sao đưa được nét đẹp của Hà Nội, Việt Nam vào áo dài một cách hợp lý nhưng vẫn phải có tính ứng dụng trong đời sống thực tế. Làm thế nào để giá trị của bộ trang phục phải được nhân lên khi đưa văn hóa Hà Nội trong đó là một điều rất khó!

Là một nhà thiết kế chuyên về áo dài, anh đánh giá như thế nào về Lễ hội Áo dài 2016 cả về quy mô lẫn cách thức tổ chức?

Lễ hội Áo dài Hà Nội 2016 thật tuyệt vời! Vừa đầu năm thôi, chúng tôi phải tự bỏ tiền túi để tổ chức Lễ hội Áo dài ở Văn Miếu. Chúng tôi phải tự khênh tất cả đồ gỗ, đạo cụ lên sân khấu. Nhưng, trong Lễ hội Áo dài Hà Nội, chúng tôi nhận được sự quan tâm của lãnh đạo thành phố, các cơ quan đoàn thể. Ban tổ chức đã cho chúng tôi không gian là những nhà tre đặc trưng của Việt Nam để trưng bày áo dài.

Điều tuyệt vời nhất là Lễ hội Áo dài Hà Nội được tổ chức ở Hoàng Thành - Không gian tuyệt vời để chúng tôi có thể đưa nét đẹp Hà Nội, đưa di sản, câu chuyện văn hóa lên tà áo dài.

fullsizerender.jpg
Bộ sưu tập áo dài với các họa tiết gốm sứ Hoàng Thành và long bào trong đêm trình diễn 14/10

Kỳ vọng lớn nhất của anh sau Lễ hội Áo dài Hà Nội là gì?

Kỳ vọng lớn nhất của tôi là đưa những giá trị văn hóa vào áo dài một cách trang trọng và cũng muốn quảng bá sâu rộng hơn cho văn hóa, chính trị, ngoại giao thông qua tà áo dài. Đó cũng là sứ mệnh đặc biệt khi tôi quyết định thực hiện bộ sưu tập thứ 2.

 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm