Đờ tử cung sau sinh khiến sản phụ dễ tử vong

19/12/2017 - 21:23
Sau, bệnh nhân thấy nổi mẩn, đỏ ở chân và mặt, sau đó nổi mẩn toàn thân, gọi hỏi trả lời được; không bắt được mạch, huyết áp không đo được,...Đây là tình trạng rất nặng, nếu không cấp cứu kịp thời, sản phụ sẽ tử vong.
 
Ngày 19/12, bác sĩ Nguyễn Đình Đính, Giám đốc BV Đa khoa Sơn Tây (Hà Nội) cho biết, BV vừa cứu sống sản phụ Đặng Thị Minh T. (33 tuổi, cư trú tại huyện Ba Vì, Hà Nội) bị đờ tử cung sau đẻ, sốc phản vệ, tắc mạch ối.
 
Theo bác sĩ Đính, đờ tử cung là tình trạng tử cung không co chặt lại thành một khối an toàn sau khi rau đã sổ để thực hiện tắc mạch sinh lý, do đó gây chảy máu.
 Đờ tử cung sau sinh là một biến chứng vô cùng nguy hiểm trong sản khoa, nếu không cấp cứu kịp thời sẽ gây ảnh hưởng đến tính mạng của sản phụ.
 
san-phu.JPG
Sau khi được cấp cứu, sức khỏe mẹ con sản phụ đã ổn định

 Trước đó, sản phụ được đưa đến BV chờ sinh. Các chỉ số xét nghiệm cho thấy, sức khỏe bệnh nhân hoàn toàn bình thường nên được chỉ định sinh thường.

Tuy nhiên, sau khi sinh, bệnh nhân thấy nổi mẩn, đỏ ở chân và mặt, sau đó nổi mẩn toàn thân, gọi hỏi trả lời được; không bắt được mạch, huyết áp không đo được. Tử cung lúc đầu co được sau đó co kém, huyết ra qua âm đạo màu đen, loãng và không đông.
 
Ngay lập tức, BV huy động các y bác sĩ đến cấp cứu. Các bác sĩ nhận định, sản phụ bị sốc, rối loạn đông máu, theo dõi do tắc mạch ối ở sản phụ đẻ thường.

Kíp cấp cứu quyết định vừa cấp cứu  hồi sức, đồng thời mổ cắt tử cung bán phần để lại hai phần phụ. Sau mổ, sản phụ được chăm sóc đặc biệt tại phòng hậu phẫu. Tổng số máu truyền cấp cứu cho sản phụ là 3000ml máu cùng nhóm.

Hiện tại, tình trạng sản phụ tốt hơn, huyết động trở về bình thường nên được chuyển về khoa Sản tiếp tục điều trị.

 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm