Độ tuổi tốt nhất để... gửi trứng

11/08/2016 - 17:24
Phụ nữ tuổi càng cao, chi phí gửi trứng sẽ càng tăng cao. Hơn nữa, tỷ lệ thành công khi làm thụ tinh trong ống nghiệm càng thấp. Vì vậy, chị em khi có ý định gửi trứng thì nên thực hiện ở độ tuổi dưới 35.
Sau khi PNVN đăng bài "Nở rộ dịch vụ gửi trứng khi chưa muốn sinh con", nhiều bạn đọc quan tâm đặt câu hỏi về độ tuổi nào thì gửi trứng tốt nhất; nếu gửi trứng khi tuổi đã cao, trẻ sinh ra có bị dị tật?...

Trao đổi về vấn đề này, TS Nguyễn Mạnh Hà, Trưởng Bộ môn Mô-Phôi, Phó Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ sinh sản và Công nghệ mô ghép (BV Đại học Y Hà Nội) cho biết, đối với phụ nữ, độ tuổi gửi trứng tốt nhất là dưới 35. Còn trên độ tuổi đó thì chất lượng trứng bị giảm dần.

Phụ nữ cao tuổi gửi trứng thì khi thực hiện thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) phôi tạo ra có tỷ lệ bất thường cao. Một nghiên cứu tại trung tâm cho thấy, trứng của những phụ nữ từ 35 đến 40 tuổi và trên 40 tuổi khi làm IVF thì phôi ở ngày thứ 3 có tỷ lệ bất thường nhiễm sắc thể tương ứng là 70,7% và 90%.
4_zing.jpg
Nhân viên Y tế tại BV Đại học Y Hà Nội kiểm tra trứng gửi trước khi lưu trữ
Ngoài ra, chi phí cho việc gửi trứng cũng khác nhau và tăng theo độ tuổi. Nếu tuổi cao thì liều thuốc kích thích buồng trứng càng lớn, thậm chí gấp đôi so với phụ nữ trẻ. Ví dụ như với phụ nữ dưới 35 tuổi, chi phí kích thích buồng trứng chỉ khoảng từ 20 triệu đồng đến 40 triệu đồng/chu kỳ, thì với phụ nữ cao tuổi hơn, có thể là 40 triệu đồng đến 60 triệu đồng/chu kỳ.  

Nhiều chị em thắc mắc, khi cao tuổi gửi trứng thì bé sinh ra có bị dị tật không? Tuy nhiên, bác sĩ Hà cho biết, tỷ lệ dị tật của trẻ sơ sinh do mang thai tự nhiên và làm IVF là như nhau. Nhưng với phụ nữ trên 40 tuổi, nếu có gửi trứng và sau đó định làm IVF thì vấn đề đầu tiên là có mang thai được hay không, bởi qua độ tuổi này chị em rất khó mang thai. Do đó, nếu có gửi trứng, chị em nên gửi sớm và nên làm IVF, tốt nhất là trước 33 tuổi.

Hiện nay, trứng được gửi, Trung tâm sẽ bảo quản trong thùng Nitơ lỏng ở nhiệt độ -196 độ C. Do đó, trứng có thể để từ 5 đến 7 năm cũng không ảnh hưởng đến chất lượng. Khi chị em tìm được 'đối tác' hoặc muốn có con, Trung tâm sẽ lấy trứng ra để làm IVF. “Tùy từng hoàn cảnh mà độ tuổi gửi trứng của chị em khác nhau. Cái khó là càng để lâu, chị em càng cao tuổi thì rất khó mang thai. Vì vậy, nếu có thể thì chị em nên gửi trứng khi còn trẻ thì chất lượng sẽ tốt hơn”, bác sĩ Hà nói.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm