Đóa hồng huyền thoại Ingrid Bergman

29/08/2016 - 17:38
Ingrid Bergman là một trong những huyền thoại lừng lẫy trong lịch sử điện ảnh thế giới. Với những vai diễn để đời, tên tuổi bà được vinh danh bằng một ngôi sao trên đại lộ danh vọng Hollywood và trở nên bất tử trong lòng khán giả bao nhiêu thế hệ.
Ingrid Bergman sinh ngày 29/8/1915 tại Stockholm, Thụy Điển. Tuổi thơ của Ingrid Bergman trôi qua không êm đềm. Năm bà 2 tuổi thì mẹ mất, 10 sau bố cũng qua đời, Ingrid được một người chú nuôi dưỡng.

Thân phận của một đứa trẻ mồ côi thiếu vắng tình thương, thiếu sự chăm sóc của bố mẹ không khiến Ingrid dễ dàng gục ngã và đầu hàng số phận. Khát vọng nghệ thuật cháy bỏng trong tim đã giúp bà trở nên mạnh mẽ để có thể đi xuyên qua những khó khăn, để theo đuổi đến cùng niềm đam mê của mình.

 
Năm 18 tuổi, sau khi tốt nghiệp trung học, Ingrid theo học trường Kịch nghệ hoàng gia Thụy Điển. Sự nghiệp điện ảnh của bà được bắt đầu một cách rất tình cờ. Cái duyên với nghệ thuật điện ảnh bất ngờ đến với bà vào một ngày mùa hè năm 1934, khi đạo diễn G.Melander theo lời giới thiệu của một người quen đã cho quay thử một đoạn do Ingrid Bergman diễn.
5.jpg
Trong lần thử vai đầu tiên, cặp mắt xanh của vị đạo diễn G.Melander tài năng đã nhìn thấy ở Ingrid hội đủ những phẩm chất để có thể trở thành một diễn viên điện ảnh thực thụ. 
Ngay sau đó, khi bà diễn những vai diễn đầu tiên, đạo diễn G.Melander đã chào đón ngôi sao Ingrid Bergman bằng một sự hân hoan khó tả “Em bước đến đâu, đất nở hoa đến đó”. Những vai nữ chính trong các bộ phim như: Gia đình Thụy Điển (1934), Intermezzo (1936), Dollar (1937) Bốn chị em họ (1938)… đã đưa Ingrid lên vị trí của một trong những diễn viên hàng đầu của  điện ảnh Thụy Điển thời bấy giờ.

Tuy nhiên, tài năng nghệ thuật của Ingrid Bergman chỉ thực sự thăng hoa khi bà đến kinh đô điện ảnh thế giới Hollywood. Với vẻ hồn nhiên, tươi trẻ và bình dị, Ingrid Bergman đã diễn rất thành công vai nữ chính trong phim Intermezzo: A Love Story (1939), kể về mối tình của một nữ danh cầm piano với một nhạc sĩ violon nổi tiếng đã có vợ. Đây là bộ phim đầu tiên của Ingrid Bergman khi bà đến kinh đô điện ảnh thế giới.
7.jpg
 Tuy sự nghiệp điện ảnh thăng hoa với nhiều vai diễn để đời trong Casablanca, Chuông nguyện hồn ai... nhưng Ingrid Bergman có đời sống riêng tư trắc trở.
Năm 1940 và 1941 là khoảng thời gian mà tài năng diễn xuất của Ingrid phát triển ở đỉnh cao. Chỉ riêng trong năm 1941, bà đã đóng 3 bộ phim: Adam Had Four Sons , Rage in Heaven  và  Dr.Jekyll and Mr.Hyde.

Trong thời gian này, Ingrid cũng gặt hái được nhiều thành công trên sân khấu Broadway, New York với vở Liliom và trên sân khấu Selznick Lebero ở Santa Barbara với vở Anna Christie của Eugène O’Neil.

Sau đó, với vẻ đẹp quyến rũ cùng khả năng diễn xuất thần tình, Ingrid Bergman tỏa sáng trong những tác phẩm điện ảnh kinh điển như Casablanca (1942), Chuông nguyện hồn ai (1943), Galisht (1944), Saratoga Trunk (1945), The Bells of St.Mary’s (1946), Notorious (1946), Stromboli (1950), Spellbound (1955), Anastasia (1956)… Khán giả khắp thế giới say mê đón nhận những vai diễn của Ingrid như một giá trị nghệ thuật đỉnh cao có khả năng khơi gợi những rung cảm sâu xa và mãnh liệt trong tâm hồn họ.
Tuy sự nghiệp điện ảnh thăng hoa với nhiều vai diễn xuất sắc nhưng tình duyên của ngôi sao này khá trắc trở. Ingrid Bergman từng kết hôn 3 lần và có 4 người con của hai người chồng.

Vào cuối thập niên 1970, sức khỏe của Ingrid bắt đầu suy sụp nhưng bà không đầu hàng, vẫn chiến đấu đến cùng để hoàn tất bộ phim truyền hình nổi tiếng A Woman Called Golda (1982). Với vai diễn nói về Thủ tướng Israel Golda Meir, Ingrid đã đạt giải Emmy nữ diễn viên chính xuất sắc nhất. Tuy nhiên, bà đã không thể sống đến ngày bộ phim được công chiếu.
6.jpg
  Bà đã đoạt 3 giải Oscar trong các phim Gaslight (1944), Anastasia (1956) và Murder on the Orient Express (1974)
Qua đời ngày 29/8/1982, tại London (Anh), điều đặc biệt là Ingrid Bergman đã được sinh ra và mất đi vào cùng ngày, cùng tháng. Bà đã để lại dấu ấn không phai trong lòng những người yêu môn nghệ thuật thứ 7. Ngoài 3 giải Oscar, bà còn đoạt 1 giải thưởng Tony và 2 giải thưởng Emmy...

Người đời sau vì ngưỡng mộ tài năng và sắc đẹp của Ingrid Bergman đã lấy tên bà để đặt cho một loài hoa hồng là hoa hồng Ingrid Bergman. Với những đóng góp to lớn của bà cho nền điện ảnh thế giới, tên tuổi của "" sẽ sống mãi với thời gian.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm