pnvnonline@phunuvietnam.vn
Doanh nghiệp đồ đồng tố cựu nhân viên chiếm đoạt dữ liệu, lừa khách hàng

Ông Nguyễn Đăng Dương Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Dương Quang Hà
Công ty Cổ phần Dương Quang Hà (xã Ý Yên, tỉnh Ninh Bình) vừa có đơn gửi cơ quan chức năng và các cơ quan báo chí, tố cáo ông Nguyễn Xuân Q. (quê Ninh Bình) về hành vi chiếm đoạt dữ liệu, lạm dụng thương hiệu và lừa đảo khách hàng.
Theo đơn tố cáo, ông Q. được tuyển dụng vào Công ty từ tháng 9/2023, giữ chức vụ Quản lý chi nhánh 3 tại Ý Yên, Ninh Bình. Trong quá trình làm việc, công ty đã đào tạo chuyên môn và giao cho ông Q. nhiều công cụ cùng quyền quản lý quan trọng, bao gồm: 2 điện thoại iPhone, dữ liệu khách hàng, tài khoản mạng xã hội Facebook "Dương Quang Hà" với hơn 49.000 người theo dõi, tài khoản TikTok "Đồ đồng Dương Quang Hà" với hơn 33.000 người theo dõi, cùng toàn bộ hệ thống quản lý khách hàng (CRM).
Bên cạnh đó, ông Q. cũng được giao quyền trực tiếp chăm sóc khách hàng, nhận hàng đầu vào, xuống phân xưởng, nắm rõ quy trình sản xuất và quản lý toàn bộ dữ liệu kinh doanh.
Công ty Dương Quang Hà cho rằng, trong thời gian làm việc, ông Q. đã chiếm đoạt toàn bộ dữ liệu của công ty. Sau khi nghỉ việc, ông Q. bị cho là vẫn mạo danh nhân viên Công ty Dương Quang Hà nhằm lừa dối khách hàng, đồng thời quảng bá cho tài khoản cá nhân.
Ngày 29/3/2025, Công ty ra quyết định cho ông Q. thôi việc, yêu cầu bàn giao lại toàn bộ dữ liệu và tài sản trước ngày 3/4/2025. Tuy nhiên, theo tố cáo, ông Q. chỉ trả lại 2 điện thoại, còn toàn bộ dữ liệu kinh doanh và khách hàng không được bàn giao ngay.
Ngày 3/4/2025, Ban Thanh tra Công ty phát hiện ông Q. đã xóa sạch dữ liệu 3.000 khách hàng trên phần mềm CRM. Công ty cho rằng, toàn bộ dữ liệu này là tài sản trí tuệ và bí mật kinh doanh.
Theo phản ánh, ngày 9/4/2025, khách hàng Nguyễn Văn C. liên hệ công ty về tiến độ đơn hàng và cho biết đã đặt hàng, chuyển khoản số tiền 10 triệu đồng từ ngày 20/3/2025 nhưng không nhận được sản phẩm. Sau khi kiểm tra, công ty phát hiện ông Q. đã sử dụng tài khoản cá nhân để nhận số tiền này. Các dữ liệu liên quan đến giao dịch, tin nhắn qua Zalo giữa khách hàng và công ty cũng bị xóa toàn bộ.
Công ty Dương Quang Hà cho rằng, hành vi của ông Q. đã gây thiệt hại nghiêm trọng về kinh tế, đồng thời làm ảnh hưởng nặng nề đến uy tín thương hiệu. Doanh nghiệp đã gửi đơn tố cáo khẩn cấp đến cơ quan chức năng, đề nghị điều tra và xử lý theo quy định pháp luật.
"Chúng tôi xin cam đoan toàn bộ nội dung tố cáo là đúng sự thật và sẵn sàng chịu trách nhiệm trước pháp luật nếu có sai sót", đại diện công ty khẳng định trong đơn.
Liên quan đến vụ việc trên, lãnh đạo Công an xã Ý Yên (tỉnh Ninh Bình) cho biết, đã tiếp nhận đơn tố cáo từ Công ty Cổ phần Dương Quang Hà và sẽ tiến hành xác minh.