Doanh nghiệp sẽ được làm kinh doanh trong lĩnh vực bảo hiểm y tế

05/06/2019 - 07:15
Những dịch vụ khám chữa bệnh hiện nay Quỹ BHYT chưa chi trả sẽ được Bộ Y tế cho các doanh nghiệp bảo hiểm thương mại tham gia.

Đó là thông tin được ông Lê Văn Khảm, Vụ trưởng Vụ bảo hiểm y tế (Bộ Y tế) chia sẻ tại buổi họp báo chiều ngày 4/6 do Bộ Y tế tổ chức.

Theo quy định, hiện nay những người có thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) phải tự chi trả một số dịch vụ không thuộc phạm vi chi trả của quỹ BHYT bao gồm: Thuốc, vật tư y tế, dịch vụ kỹ thuật ngoài danh mục; sử dụng kỹ thuật hỗ trợ sinh sản,… Bên cạnh đó, người bệnh cũng phải đồng chi trả từ 5% đến 20% tùy theo đối tượng; phần chi phí chênh lệch khi khám, chữa bệnh (KCB) theo yêu cầu.

Các chuyên gia cho rằng, tùy theo từng loại bệnh, loại thuốc mà phần đồng chi trả có thể là gánh nặng với nhiều gia đình, nhất là với những bệnh nhân mắc bệnh nặng, bệnh hiếm gặp.

kcb-bhyt.jpg
Bệnh nhân có thẻ BHYT khám chữa bệnh

 Để đảm bảo quyền lợi cho người bệnh, thời gian tới Bộ Y tế sẽ cho phép các doanh nghiệp bảo hiểm thương mại tham gia vào lĩnh vực BHYT, cung cấp các sản phẩm ngoài phạm vi quyền lợi BHYT.

Theo đó, các doanh nghiệp có thể triển khai các gói sản phẩm như chi trả bảo hiểm cho danh mục thuốc, vật tư ngoài chi trả BHYT; thiết kế gói quyền lợi bổ sung cho chi phí cùng chi trả, phần chênh lệch khi khám chữa bệnh theo yêu cầu.

Theo ông Khảm, việc doanh nghiệp cùng tham gia BHYT không mới. Trên thế giới, đã có nhiều nước triển khai mô hình này. Ví như tại Oxtraylia, BHYT chi trả 75-80% chi phí khám chữa bệnh của người dân, còn các doanh nghiệp cung cấp các gói y tế bổ sung với 20% chi phí còn lại.

Việc doanh nghiệp cùng tham gia BHYT sẽ giúp cho người bệnh giảm chi phí khám chữa bệnh, các BV có điều kiện hoạt động tốt hơn, ông Khảm chia sẻ.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm